2016-03-18

Cách quản lý một gia đình tốt

      Gia đình cũng như một quốc gia cần có quy định và luật lệ nhất định. Để mọi người trong gia đình phải có một tiêu chuẩn chung cho những ứng xử của mình. Vì thế mà mọi thành viên trong gia đình không bị cư xử thái quá, đến mức làm tổn thương tình cảm của nhau.

      Nhưng việc quản lý một gia đình rất khó. Vì gia đình là nơi nghỉ ngơi, giải trí và thư giãn, tái tạo sức lao động của mọi thành viên trong gia đình. Trong nhưng sinh hoạt thường ngày của mình, nhiều khi người làm chủ của gia đình đánh mất đi sự tôn nghiêm của bản thân. Hơn nữa, môi trường sống trong một gia đình vốn rất gần gũi. Những tình cảm, những cảm xúc chi phối mạnh mẽ hành vi của mỗi người. Vì thế, họ sẽ gặp khó khăn khi điều chỉnh hành vi khác của các thành viên trong gia đình. Cho nên họ nhất định phải quản lý gia đình bằng nề luật. Nếu nề luật trong gia đình quá nghiêm khắc. Thì tình cảm giữa các thành viên trong gia đình sẽ bị tổn thương. Nhưng nếu nề luật trong gia đình quá buông lỏng, thậm chí ai muốn thế nào thì cứ tự do như thế. Thì gia đình sẽ không tồn tại được lâu. Nói đúng hơn, đó không phải là một gia đình. Khi các thành viên không tôn trong, không yêu thương, không giúp đỡ, và không tuân theo một quy tắc chung. Thì mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình không bền vững. Mọi người sẽ không tôn trọng nhau. Thứ tự các thành viên trong một gia đình vì thế mà lẫn lộn. Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình có thể vì thế mà sinh loạn. Mọi người trong gia đình tranh giành với nhau mọi thứ, đúng sai, phải trái đều bị lẫn lộn. Cuối cùng các thành viên trong gia đình vì thế mà bị tổn thương.
       Cho nên, với gia đình, thà luật lệ nghiêm khắc còn hơn không có luật lệ, tôn ti, trật tự gì. Chỉ có làm như thế thì mọi thứ đều đi theo một vòng quay cố định. Tình cảm giữa các thành viên trong gia đình không quá thân mật, nhưng vững bền. Trong gia đình luôn có sự phân biệt giữa cha, mẹ, ông, bà, chị, em, con, cháu … rõ ràng. Người nào cũng cần tuân theo một quy tắc ứng xử, và chuẩn mực đạo đức theo đúng vị trí của mình. Vì vậy mà gia đình trở nên tốt đẹp, bền vững. Tình cảm giữa các thành viên trong gia đình vì thế mà được gắn bó, thân thiết. Dù biết rằng nguyên tắc chính trong cách ứng xử của gia đình là dùng tình yêu thương. Nhưng tình cảm cũng cần có sự điều tiết của trí tuệ, nề luật. Để mọi thứ vận hành mặc định theo một quỹ đạo mặc định vững bền và tốt đẹp. Làm được như vậy, chúng ta sẽ không bao giờ phải hối hận. Gia đình là một tế bào của xã hội. Gia đình mà bình yên, hạnh phúc, thì xã hội vì thế mà giàu có và phát triển.

No comments:

Post a Comment