2016-03-18

Cần thông minh khi nghe theo người khác

      Từ xưa đến nay, trong nền văn hóa phương Đông, những người cư xử với đúng đạo lý, nề nếp văn hóa thì vẫn được xã hội tôn trọng. Con cái thì phải có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và nghe lời cha mẹ. Thậm chí, trong xã hội ngày xưa, việc lựa chọn đối tượng kết hôn cũng do cha mẹ quyết định. Người hầu, cấp dưới thì phải hết lòng phục vụ, và kính trọng người trên. Các quan thì phải hết lòng phục vụ nhà vua, và quốc gia. Thậm chí, vua bảo bầy tôi phải chết, thì bầy tôi phải chết, nếu bầy tôi không chết, là bầy tôi không trung thành với nhà vua. Tội không trung thành với nhà vua, có khi còn bị ghiết hết cả 9 đời họ hàng của người phạm tội.

      Tuy nhiên, một người được xem thật sự là ngưởi hiểu biết, tài năng thì sẽ không tuân theo trật tự xã hội ấy. Nếu cha mẹ nói không đúng, thì chúng ta không phải nghe theo. Mà chúng ta chỉ nên tôn trọng ý kiến của cha mẹ, những người đi trước, và là những người trưởng thành hơn chúng ta mà thôi. Còn cuộc đời của chúng ta, tất cả đều do chúng ta quyết định. Tuy vậy, chúng ta vẫn cần có thái độ tôn trọng với cha mẹ mình. Việc gì đúng thì vẫn cho là đúng, và nghe theo. Việc gì sai thì chúng ta kiên quyết không theo. Nhưng mối quan hệ trong gia đình thì vẫn phải có một tuân theo một trật tự chung. Như thế mới là tốt. Vì không ai hiểu chúng ta bằng chính chúng ta cả. Cái chúng ta cần, và coi trọng, có khi bố mẹ chúng ta lại không cần, hoặc xem nhẹ. Vì thế, quyết định của họ với chúng ta có rất nhiều thứ không thật sự tốt với chúng ta. Nếu chúng ta cứ tuân theo mọi thứ. Thì chúng ta không phải sống cho cuộc đời của chúng ta. Mà là chúng ta đang sống cho cuộc đời của một người khác. Chúng ta sống hộ những người khác. Vì thế, cuộc đời chúng ta dù có trôi đi đâu, thì chúng ta cũng không cảm thấy hạnh phúc. Chúng ta càng không thể phát huy hết năng lực bản thân, để sống và cống hiến cho xã hội. Chúng ta mãi chỉ là một đứa trẻ con lớn. Mặc dù có khi tóc chúng ta đã bạc rồi.
       Khi ra ngoài xã hội, khi làm việc trong một cơ quan tổ chức cũng như thế. Dù việc tuân theo mệnh lệnh của cấp trên là cần thiết. Nếu không làm như thế, thì chúng ta có thể bị mất việc. Nhưng khi cấp trên sai, chúng ta cần thẳng thắn đưa ra ý kiến của mình. Nếu cấp trên vẫn buộc chúng ta làm theo ý kiến sai của mình. Nếu việc đó là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lợi ích của cơ quan, tổ chức. Thì chúng ta cần dũng cảm đưa vụ việc lên cấp cao hơn. Đấy mới là biểu hiện của một con người sáng suốt và vững vàng. Dù sao thì cuộc sống này là của chúng ta. Vì thế, dù thế nào chúng ta hãy cứ cố gắng làm mọi thứ theo ý của chúng ta.

No comments:

Post a Comment