Trong cuộc sống, gần như ai cũng
muốn tiến lên. Một người nghèo đói thì chỉ mong đủ ăn. Còn một người đủ ăn thì
mong muốn có một chút tiền bạc để phòng khi rủi ro. Một người đủ ăn, đủ chi
tiêu và có cả tiền tiết kiệm rồi, thì họ mong muốn trở lên giàu có. Một người
giàu có rồi thì họ mong mình sẽ giàu có hơn… Cứ như thế, gần như mong muốn của
con người ở tất cả những lĩnh vực của cuộc sống là không có giới hạn. Lòng tham
của con người là vô đáy. Chẳng mấy khi người ta từ chối lợi ích khi nó tự tìm
đến với mình cả. Khát vọng vươn lên của con người là hoàn toàn chân chính. Chỉ
có điều, để có một hạnh phúc thật sự, chúng ta cần phải biết điều tiết những
ham muốn của mình.
Ví dụ như một người tài năng, họ đang có
cơ hội được thăng tiến đến vị trí cao hơn trong cơ quan, tổ chức. Nhưng nếu
ngồi ở vị trí đó, họ sẽ mất đi những cộng sự rất tốt hiện tại của mình. Ngườilãnh đạo trực tiếp của người đó ở vị trí mới rất ghét người đó. Và người đó
không đủ tự tin, để có thể làm tốt công việc ở vị trí mới. Thì tốt hơn người đó
không nên ngồi vào vị trí mới. Bởi vì ngồi vào vị trí mới lợi ích đâu chưa
thấy, mà biết bao khó khăn đang bày ra trước mắt. Có khi người đó sẽ bị thất
nghiệp cũng nên.
Một người khôn ngoan luôn biết nhìn từ
tình hình thực tế,mà đoán biết được tương lai. Vì thế họ sẽ luôn đưa ra những quyết
định đúng đắn, đem lại lợi ích tốt nhất cho bản thân. Trí tuệ để đoán biết quá
khứ và tương lai là một trí tuệ rất cao. Không phải người có học vấn, trí thức
nào cũng làm được. Nhiều khi nhìn trước nguy hiểm đang đến gần, người ta phải
vứt bỏ ngay vị trí, tiền bạc để chạy trốn. Đấy cũng là một việc thường thấy
trong xã hội.
Vì thế, trong cuộc sống chúng ta phải
luôn cảnh giác với thế giới xung quanh. Chúng ta phải luôn tìm hiểu, và hiểu kỹthế giới xung quanh của mình. Vì con người không thể sống tách khỏi cộng đồng
xã hội. Cho nên mọi sự biến động trong xã hội đều ít hay nhiều ảnh hưởng đến
chúng ta. Những tin tức từ báo chí, mạng xã hội, và cả trong dân chúng đều rất
quan trọng. Nó giúp chúng ta có một cái nhìn chân thật về thực tế xã hội. Từ đó
đưa ra những quyết định thông minh. Những nhà kinh doanh là những người nhạy
cảm nhất với tin tức. Họ luôn khôn ngoan biến những tin tức đó thành tiền. Ví
dụ như: Khi tiền lương của cán bộ công chức tăng, lập tức giá tiền hàng hóa ở
chợ cũng đồng loạt tăng giá. Hoặc từ một thông tin mới được công bố, họ sẽ đoán
biết được những việc gì diễn ra tiếp theo. Và họ sẽ đưa ra những quyết định đầu
tư kinh doanh đúng đắn, rồi thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ.
Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết
No comments:
Post a Comment