2016-03-18

Hãy là người trung thực để nhận được phần thưởng từ cuộc sống

      Trong cuộc sống, sự trung thực luôn được đánh giá cao. Những người trung thực đôi khi nhận được những món quà bất ngờ trong cuộc sống. Ví dự như anh chàng nghèo khổ làm nghề chặt củi trong rừng bán kiếm sống vậy. Câu chuyện như sau:

       Ngày xưa, trong một khu rừng già có một anh chàng nghèo khổ làm nghề chặt củi trong rừng để bán. Hàng ngày anh ấy làm việc từ sáng sớm, đến chiều tối, mà thu nhập không đáng là bao. Anh còn phải nuôi bố và mẹ già yếu không làm được gì. Cho nên cuộc sống của anh rất vất vả. Tuy vậy, anh là một người thật thà, chất phát, và đôn hậu lên người trong làng ai cũng thương mến. Dù anh có đói khổ đến mức thế nào, thì anh cũng sẽ không bao giờ để bố mẹ của mình phải đói khổ. Cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của anh. Một vị thần đã muốn thử lòng trung thực của anh. Vì thế, một buổi sáng, khi anh ấy đang chặt củi khô bên bờ sông. Thì chiếc rìu của anh ấy bị rơi xuống sông. Anh đang định nhảy xuống mò, thì có một ông lão râu tóc bạc phơ bơi thuyền tới, rồi đưa cho anh một chiếc rìu làm bằng bạc. Ông ấy nói nếu là rìu của anh thì hãy cầm về nhà. Nhìn chiếc rìu làm bằng bạc sáng lấp lánh, anh chàng chặt củi thích lắm. Nhưng anh nói đó không phải là chiếc rìu của anh ấy. Chiếc rìu của anh ấy được làm bằng sắt. Ông lão lại lấy ra một chiếc rìu làm bằng vàng và bảo nếu là rìu của anh thì hãy cầm về. Chiếc rìu ấy rất đẹp. Nếu bán đi, anh ấy sẽ có rất nhiều tiền để chữa bệnh cho bố mẹ, và lo cho bố mẹ một cuộc sống sung sướng. Nhưng đấy không phải là chiếc rìu của anh. Vì thế, một người nào đó đã đánh mất chiếc rìu này, chắc là họ đang rất buồn khổ. Nếu anh lấy nó, lương tâm của anh sẽ bị cắn rứt. Còn bố mẹ anh khi biết chuyện cũng không vui. Vì thế anh nói với ông lão, chiếc rìu vàng cũng không phải là của anh. Ông lão nghe song vuốt râu cười lớn và nói, tốt lắm. Anh đúng là một người trung thực. Ta chính là vị thần của dòng sông này, chính ta đã hóa phép làm bay chiếc rìu của anh xuống sông, để thử lòng trung thực của anh. Thấy anh nghèo khổ mà vẫn giữa được đạo đức, nhân phẩm tốt. Vì thế ta quyết định tặng cho anh cả chiếc rìu vàng và rìu bạc. Còn chiếc rìu sắt của nhà ngươi đang ở dưới chân của anh đó. Hãy về nhà đi! Ta đi đây! Nói song ông lão biến mất. Anh chàng chặt củi quỳ xuống cảm ơn ông lão rồi cầm cả 3 chiếc rìu về nhà. Hôm sau anh đem ra chợ bán để mua thuốc cho mẹ, và anh còn mua nhiều thứ khác phục vụ cho cuộc sống của cả gia đình nhà anh. Anh cũng mở cửa hàng kinh doanh thêm nhiều thứ. Từ đó gia đình anh trở lên giàu có. Cuộc sống của gia đình anh vì thế mà sung sướng.
       Câu chuyện thì mang màu sắc hoang đường. Nhưng lòng trung thực trong xã hội ngày xưa, và cả trong xã hội ngày nay cũng được đánh giá cao. Hãy là người trung thực để bạn có thể sống chân thành và thoải mái hơn trong cuộc sống. Sự trung thực là khởi đầu cho rất nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống!


No comments:

Post a Comment