2016-03-18

Tâm lý của người giàu và người nghèo với lợi ích

     Những người giàu có và cao quý trong xã hội thường rất coi trọng tình nghĩa và danh dự. Họ cũng có lòng nhân đạo bao la. Họ rất hay đi làm từ thiện với những người nghèo đói, và trẻ mồ côi, người già đơn thân … Những đối tượng đáng thương trong xã hội vẫn hay được họ quan tâm, giúp đỡ. Vì thế, trong cuộc sống họ sẽ không vì lợi mà sinh ra bất nghĩa. Họ là những người hiểu hơn cả việc gây dựng một uy tín, danh dự trong xã hội khó khăn đến mức như thế nào. Cho nên thà không có được lợi ích, chứ họ nhất định không vì một mối lợi nhỏ mà làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cua bản thân.

       Trong khi những người được cho là loại kém hèn trong xã hội thì lại luôn có cách cư xử khác. Lợi ích mới là thứ mà họ quan tâm hàng đầu. Họ chỉ luôn nhìn thấy cái lợi trước mắt, mà không quan tâm đến cái lợi lâu dài. Họ có thể vì cái lợi nhỏ mà sinh ra mất hết nhân cách, rồi đánh mất đi cái lợi lớn sau này. Vì thế mà cục diện cuộc đời họ không thể khá lên được. Họ mãi mãi sẽ là một kẻ thấp hèn trong xã hội.
       Cho nên sống ở trên đời, chúng ta hãy sống cho thật đàng hoàng tử tế. Chúng ta phong nhã trong cuộc sống riêng, và hào hoa trong cuộc sống bên ngoài xã hội. Chúng ta cần coi trọng danh dự và thanh danh của mình. Những thứ ấy, khi mất đi, dù chúng ta bỏ ra rất nhiều tiền để mua cũng không mua được. Thanh danh và danh dự là những biểu hiện đầu tiên của một con người cao quý trong xã hội. Người xưa thường rất coi trọng danh tiếng của bản thân. Dù thực tế cuộc sống của gia đình họ rất đói khát, thì khi đi ra bên ngoài xã hội, họ vẫn luôn tỏ ra là mình có cuộc sống tốt đẹp. Vì thế đôi khi việc coi trọng thanh danh lại trở thành việc sĩ diện. Việc này khi bị phát hiện ra, uy tín và danh dự của người đó sẽ bị suy sụp gần như hoàn toàn.
       Coi trong thanh danh và danh dự là một biểu hiện cao của lòng tự trọng. Tuy vậy, cách để bảo vệ và nâng cao lòng tự trọng của mình không phải là cố tạo ra một hình thức bên ngoài đẹp đẽ. Mà là việc nâng cao phần chất lượng ở bên trong. Đấy chính là việc cố gắng nâng cao phẩm hạnh, trí tuệ của bản thân. Chăm chỉ lao động, thông minh sáng tạo ra nhiều cách làm mới hiệu quả hơn, để kiếm được nhiều tiền hơn. Vì thế mà cuộc sống của người đó và gia đình của người đó tốt hơn. Mọi người trong xã hội sẽ tôn trọng cả gia đình họ hơn. Cho nên uy tín và danh dự của họ sẽ được lên cao.

No comments:

Post a Comment