2016-03-23

Lối sống tập thể rất gần với lối sống bầy đàn

     Ngày học đại học, tôi lựa chọn ở ký túc xá cùng những người bạn học cùng. Tôi đã nghĩ, làm như vậy tôi sẽ có những người bạn thân thiết. Vì những người bạn sống cùng nhau sẽ rất hiểu nhau, và vui. Hơn nữa, tôi cần chuyển toàn bộ trọng tâm cuộc sống của mình ra ngoài xã hội. Vì khi đi làm, tôi sẽ làm việc ít nhất 8 giờ mỗi ngày bên những người xa lạ. Khi đi lấy chồng, tôi cũng sống và chia sẻ cuộc sống của mình với một người người chồng, không cùng chung huyết thống. Cả những người thân của gia đình nhà chồng, vốn chỉ liên hệ với tôi qua người chồng. Họ đều là những người xa lạ. Những đối tác làm ăn, thầy cô giáo … họ đều là người xa lạ với tôi. Tôi cần sống cùng những người bạn, để học cách cư xử tốt với những người vốn không cùng chung huyết thống. Và tôi cũng muốn thay đổi một chút trong nếp sống hàng ngày của tôi. Và với áp lực phải cư xử lịch thiệp với bạn bè, tôi sẽ buộc phải chỉnh sửa lại cuộc sống cá nhân của mình.

       Nghĩ thì như vậy, nhưng thực tế thì vốn không như thế. Một cuộc sống tập thể đã gây ra cho tôi rất nhiều áp lực, và sự khó chịu. Giữa mọi người thường xuyên có mâu thuẫn với nhau. Chúng tôi thậm chí đã xúc phạm và làm tổn thương nhau. Thậm trí còn tranh giành bạn trai của nhau. Vì mỗi người một vùng quê, một lối sống, một suy nghĩ về sự đúng sai khác nhau, và một mức sống khác nhau. Đôi khi lối sống của người này lại là điều không thể chấp nhận được ở người kia. Những thói xấu, những việc làm sai, những sự đùa giỡn quá mức, và cả sự ghen tỵ với nhau. Đã làm cho chúng tôi đều giữ ít nhiều sự tổn thương trong lòng. Mãi sau nhiều năm sống chung, chúng tôi yêu quý, thân thiết với nhau hơn. Và chúng tôi cũng hiểu nhau hơn, để tránh được những sự tổn thương không đáng có với nhau. Mỗi người trong chúng tôi đều tự dấu bớt cái tôi của mình, để cuộc sống trong phòng của chúng tôi bớt đi những tiếng cãi vã, mà thay vào đó là những tiếng cười.
       Tôi đã nghĩ mình đã trở lên khôn khéo và trưởng thành hơn vì sống cùng bạn bè. Nhưng thực tế thì không phải như thế. Tôi đã bị đánh mất mình, vì đã sống cùng những người mà tôi vốn thật tâm không thích, không ưa. Vì sống chung và gần gũi bên họ trong nhiều năm. Nhưng thuộc tính của họ đã tập nhiễm vào tôi và ngược lại. Đôi khi tôi thấy bản thân là một mớ hỗn độn không thể chấp nhận được. Và tôi không còn là chính bản thân tôi nữa. Tôi đã bắt đầu mất dần đi sự tự chủ tự tin trong cuộc sống. Vì thế, tôi rơi vào sự bất hạnh nhiều hơn mà không có cách nào thoát ra được. Sự riêng tư trong phòng ký túc xá của tôi gần như bị triệt tiêu hoàn toàn. Điện thoại, đồ đạc của tôi bị dò xét và ăn trộm. Thực tế thì cuộc sống ấy đã làm biến thái cả tâm hồn và trí tuệ của tôi. Tôi luôn cảm thấy hoang mang ở trong lòng. Và có nhiều khi tôi cảm thấy mình bị mất đi cả ý thức. Mãi sau này, khi được sống trong ngôi nhà thuộc sở hữu của mình, trên mảnh đất mình đã sinh ra và lớn lên. Những thuộc tính của tôi mới dần quay trở lại. Và tôi lại trở về là chính tôi. Giờ nghĩ lại, tôi thấy mình đã sai lầm nghiêm trọng khi lựa chọn lối sống  tập thể, sống bên những con người xa lạ. Trong lòng tôi vốn không thích, không ưa, và không tôn trọng họ đã làm cho tâm hồn tôi bị tổn thương sâu sắc. Lối sống tập thể rất gần với lối sống bầy đàn. Khi ấy, con người sẽ dần mất hết sự tự chủ và lối sống cá nhân. Nên chúng ta tiến gần hơn với …loài thú!
                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết


No comments:

Post a Comment