2016-03-30

Nếu bạn là người khôn ngoan thì đừng bao giờ trở thành một con nợ.

       Con thỏ từ xưa vẫn được ca ngợi là một loài vật khôn ngoan. Vì nó nơi ở của nó luôn có ít nhất hai cửa ra vào để nó trốn chạy kẻ thù. Trong hang của nó luôn có những thứ như rơm khô, cỏ khô để làm thức ăn dự trữ của chúng trong cả một mùa đông giá rét. Vậy mà con người, vốn được mệnh danh là loài vật thông minh nhất trên thế giới, nhưng nhiều người sống không khôn ngoan bằng một con thỏ.


        Đấy có thể là một lối sống hưởng thụ, làm ra được 100 $, thì lại tiêu hết 150 $. Số tiền 50 $ chênh lệch đó là do họ vay nợ những người khác. Một cuộc sống bình thường mà họ đã phải vay nợ những người khác như thế. Vậy khi họ gặp nguy khốn, thì họ biết trông đợi vào đâu? Sống mà không biết giữ lấy một khoản tiền để phòng khi bất trắc xẩy ra. Thì cuộc sống của họ có khác gì như người đang sống trên ngọn cây? Người ngày xưa thường rất ghét loại người này. Nhưng trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những người như thế ngày càng nhiều. Những nền kinh tế phát triển như nước Mỹ lại có càng nhiều hơn. Vì nhu cầu tiêu dùng của chúng ta rất lớn. Chúng ta không muốn phải chờ đợi quá lâu để được hưởng thụ. Nếu không may bị thất nghiệp, trắng tay, chúng ta vẫn được chính phủ trợ cấp tiền thất nghiệp. Vẫn biết nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ là một chất bôi trơn tuyệt vời cho nền kinh tế. Nhưng bạn hãy trung thực đi. Nếu cả cuộc đời mình bạn cứ bận rộn với hai cụm từ vay nợ và trả nợ. Thì bạn làm sao có tiền để tiết kiệm? Không có tiền tiết kiệm, làm sao bạn có thể đầu tư? Không có đầu tư, thì đời bạn làm sao có thể trở lên giàu có?
        Cuộc sống hưởng thụ thì ai mà không thích. Tiền mình làm ra cứ để một đống trong tủ thì có ý nghĩa gì? Nhiều người sống cả một đời tiết kiệm, để tạo ra cả một hòm vàng. Nhưng đến khi chết, họ có đem theo bản thân mình được không? Nhưng cái gì chúng ta cũng có giới hạn của nó. Bạn chỉ lên sống dưới mức mình kiếm được mà thôi. Để còn phòng khi bạn bị ốm đau, tai nạn, rủi ro bất ngờ. Không có tiền, bạn biết dựa vào cái gì trênthế giới này? Một người sống ở mức vượt ngoài khả năng kiếm tiền của bản thân. Họ sẽ luôn biến bản thân trở thành một con nợ. Và có ai ở trên thế giới này cảm thấy hạnh phúc, sung sướng khi luôn mang trên vai một gánh nặng của sự nợ lần hay không? Nếu bạn là người khôn ngoan thì đừng bao giờ trở thành một con nợ.

                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Nhiệm Vụ Của Người Đàn Ông

<< Xin Đừng Nhẹ Dạ Cả Tin

<< Tình Yêu Diệu Kỳ

<< Tình Yêu Không Hẹn Trước



No comments:

Post a Comment