2016-03-30

Người nghèo tốt

Nếu bạn là một người nghèo, hãy trở thành một người nghèo có ý thức và trách nhiệm với xã hội
        Sống ở trên đời thì sự nghèo khổ là đáng thương nhất. Trước tuổi 30, bạn là người nghèo khổ, bạn là người rất đáng thương hại và không đáng trách. Vì khi ấy nhân cách của bạn chưa hoàn thiện. Trí tuệ của bạn chưa phát triển hoàn toàn. Bạn chưa thể tự làm chủ hoàn toàn cuộc đời của mình. Sự thành công hay thất bại của bạn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện, hoàn cảnh, sự may mắn, hoặc do người khác giúp bạn hay làm hại bạn. Nhưng sau tuổi 30, bạn là một người nghèo khổ, thì bạn là một người đáng khinh. Vì lúc này, cả nhân cách và trí tuệ của bạn gần như đã hoàn thiện. Bạn đã trở thành một con người hoàn toàn độc lâp, và trưởng thành về mọi mặt trong xã hội. Vậy mà bạn lại cam phận nghèo hèn trong xã hội. Vì thế bạn là một con người đáng khinh.


        Bạn còn trở nên đáng khinh bỉ hơn khi sinh ra những đứa con. Bởi vì bạn là một người không có lòng tự trọng. Bạn vô trách nhiệm với cuộc đời mình. Bạn buông tay với số phận, chấp nhận một cuộc sống nghèo. Nhưng bạn còn tồi tệ hơn khi tạo ra những cuộc đời nghèo khổ, bất hạnh. Bạn sẽ làm gì để lo cho những đứa trẻ bạn sinh ra có đủ  cơm ăn, áo mặc, và được giáo dục như những đứa trẻ khác? Rồi những đứa trẻ đó khi lớn lên, chúng sẽ trở thành công dân tốt trong xã hội? Hay là chúng trở thành những tên tội phạm trong xã hội?
        Đa phần một người sinh trưởng trong những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, khi lớn lên chúng sẽ trở thành người xấu. Những đứa trẻ sinh ra và lớn lên thiếu vắng tình yêu thương của người thân, chúng bị mọi người đối xử tồi tệ. Dù không muốn, thì những cách ứng xử đó cũng hằn sâu vào trí não của trẻ. Vì thế, chúng sẽ ứng xử lại như thế với những người khác theo bản năng khi chúng bị mất kiểm soát. Những đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong sự đói nghèo, khổ sở và bị đối xử tàn ác, khi lớn lên chúng rất khó trở thành người nhân hậu. Bởi vì những con người như thế họ thường có những khát vọng quá lớn. Lại không được giáo dục, định hướng một cách đúng đắn. Vì thế, họ sẽ bị sai khác với bản chất con người của mình. Và trở thành người hư hỏng trong xã hội.
       Tuy nhiên, không phải tất cả những đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh như vậy, đều trở thành người như vậy. Những người thoát ra được hoàn cảnh đó, đa phần là người thật sự có tài năng. Họ có ý chí, nghị lực, niềm tin và ước mong vươn cao hơn trong xã hội thực sự hơn người. Họ có thể tự học những điều hay lẽ phải trong xã hội. Hoặc may mắn được một người tốt chỉ dạy và họ sẽ đạt được những thành công rất xuất sắc trong xã hội. Tiếc là những người như thế rất ít!
      Nếu bạn là một người nghèo, hãy trở thành một người nghèo có ý thức và trách nhiệm với xã hội. Sinh ra một đứa trẻ đó là bạn đã tạo ra cả một cuộc đời. Nếu bạn không thể lo cho cuộc đời đó có một cuộc sống tốt đẹp. Thì xin bạn đừng tạo ra một cuộc đời! Đừng tạo ra thêm một cuộc đời đau khổ trong xã hội.

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết
<< 

<< đường link trên web

<< Nghề Làm Thầy

<< Ơn Nghĩa Thầy, Cô

<< Bản Chất Của Con Người



No comments:

Post a Comment