2016-03-28

Sức mạnh của sự mềm thuận

     Theo các bạn, đá và nước thứ nào mạnh hơn? Một cái là đặc trưng cho sự cứng rắn, vững bền. Còn một cái tượng trưng cho sự mềm thuận. Chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ sự cứng rắn của đá sẽ mạnh hơn nước. Vì đá chứa đựng, ngăn cản được nước. Nhưng các bạn đã sai rồi. Nước mới là kẻ mạnh hơn đá. Sự mềm thuận mới mạnh hơn sự cứng rắn. Nước chảy thì đá phải mòn. Chân lý ấy không chỉ đúng trong giới tự nhiên. Mà trong cả trong cuộc sống của con người cũng như thế.  Những người biết mềm thuận làm theo chính nghĩa, đi theo điều phải, đi theo kẻ mạnh, thì cũng là những người thành công trong xã hội. Còn những người không thuận theo ai, cũng không có ai thuận theo mình, cũng không đi theo những đạo lý lớn trong xã hội, một mình một kiểu. Sớm muộn người đó cũng sẽ bị cả xã hội loại trừ. Nhiều khi chúng ta phải biết che dấu bớt đi cái tôi của mình, ,mềm thuận theo người để có thể sống. Người mà không đủ khôn ngoan để làm như thế. Cố gắng chống lại người, dù sức lực bản thân không thể chống lại được. Vì thế người đó sẽ gặp tai họa, có khi còn mất mạng.


      Sự mềm thuận của con người khi sống trong xã hội là vô cùng quan trọng. Vì nó giúp chúng ta tránh được rất nhiều những sự xung đột không cần thiết. Nó còn giúp ta lấy lòng được nhiều người khác. Vì thế, chúng ta làm gì cũng có người giúp sức để thành công. Khi một người mềm thuận theo những điều ngay thẳng và tốt đẹp trong cuộc sống. Thì bản thân người đó cũng trở lên ngay thẳng, tốt đẹp.
     Chữ thuận cũng có nghĩa là thuần, theo. Chữ thuần có nghĩa là giống. Vì thế, thuận theo những điều tốt đẹp nghĩa là giống theo những điều tốt đẹp. Điều này rất tốt. Nếu chúng ta không biết mềm thuận theo những điều tốt đẹp trong cuộc sống, thì chúng ta học để làm gì? Chúng ta vẫn là bản thân chúng ta như thế thì chúng ta làm sao tiến bộ? Làm sao chúng ta làm mới, xây dựng, sửa chữa và phát huy nhân cách của mình? Dẫu biết rằng, sự vững chắc hành động theo bản chất của mình vẫn là một điều tốt. Nhưng nếu bản chất của chúng ta có nhiều thiếu xót, sai lầm, thì chúng ta phải làm sao? Tất nhiên chúng ta phải học tập, sửa chữa những thiếu xót, sai lầm của bản thân. Chúng ta phải thuận theo những điều tốt đẹp, chính đáng trong xã hội. Chỉ có như vậy, chúng ta mới không bị loại khỏi nhịp sống của xã hội. Trở thành người thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Hooligan Bóng Đá

<< Con Đường Hạnh Phúc, Thành Công

<< Món Ngon Chuối Nếp Nướng

<< Bài Học Từ Cuộc Sống



No comments:

Post a Comment