2016-03-13

Tôi yêu người nông dân

       Những người nông dân từ trong xã hội ngày xưa cho đến xã hội ngày nay, đều có địa vị thấp kém trong xã hội. Nguyên nhân chủ yếu là do họ có nguồn thu nhập thấp, điều kiện lao động vất vả, cực nhọc, hoạt động ao động sản xuất của họ gần như chỉ dựa vào sức lực của cơ bắp. Họ ít có điều kiện học tập và giao tiếp trong xã hội. Vì vậy mà trình độ tư duy, nhận thức của họ nhiều khi thấp kém hơn phần còn lại trong xã hội.

      Tuy vậy, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ như hiện nay. Năng suất lao động và điều kiện lao động của những người lao động được cải thiện rất đáng kể. Có nhiều người đã trở thành những triệu phú từ các hoạt động nông nghiệp. Nhưng đa phần thu nhập của người nông dân vẫn thấp hơn những thành phần khác trong xã hội. Vì thế, tình trạng bỏ làng quê ra thành phố kiếm sống vẫn diễn ra phổ biến trên toàn thế giới.
      Còn tôi, tôi có những suy nghĩ khác về người nông dân. Nói một cách khác là tôi yêu người nông dân. Với tôi, những người nông dân đa phần là những người nhân hậu. Họ sống giữa thiên nhiên và luôn tự chủ trong các hoạt động sản xuất của mình. Họ sống giữa thiên nhiên lên thường thì rất khỏe mạnh, tâm hồn thì tự do, phóng khoáng. Họ chính là chủ đất, chủ rừng, chủ những hồ nước. Họ không phải đi làm thuê cho ai cả. Họ tự bỏ sức lao động và tư duy của mình để nuôi sống bản thân và gia đình. Không cần phải dựa vào một cơ quan hay tổ chức nào đó để kiếm sống. Nỗi lo trong hoạt độngnông nghiệp của họ là thời tiết và giá cả thị trường. Trong khi những người được xem là trí thức thì luôn phải vất vả kết thân với cấp trên Họ đi làm nhưng luôn lo lắng bị mất việc. Cuộc sống của họ phụ thuộc vào sự thành bại trongkinh doanh của những ông chủ, bà chủ. Họ phải hoạt động theo một khuân mẫu dựng sẵn, nếu không sẽ bị loại bỏ. Cuối cùng nhất, người nông dân sau khi kết thúc cuộc đời mình, họ để lại cho con cháu họ đất đai, và toàn bộ các tư liệu sản xuất, kỹ thuật sản xuất. Còn những người trí thức kia để lại cho con cháu họ cái gì? Nhiều khi ngay đến cả căn nhà họ vẫn đi thuê để sống. Họ không có gì cả!
      Cho nên chúng ta đừng có coi thường và khinh ghét những người nông dân. Dù điều kiện lao động của họ khó khăn và thu nhập của họ thấp. Bởi vì họ luôn được sống với chính bản thân mình. Họ luôn làm chủ toàn bộ cuộc sống của mình!
                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

No comments:

Post a Comment