2016-03-26

Tôi yêu sông Hồng

     Tại làng quê mà tôi đang sống, có con sông Hồng chảy qua. Tôi rất yêu và tự hào về con sông này. Vì đây là một trong hai con sông lớn nhất trên đất nước tôi. Sông Cửu Long tuy rất nổi tiếng, nhưng nó ở tận miền nam của đất nước. Nơi ấy vốn rất đẹp, và tôi từng mơ ước một cuộc sống hạnh phúc ở đấy. Tôi sẽ đến đó thăm vùng đất mà tôi chỉ biết qua thơ, âm nhạc, điện ảnh, và các tác phẩm văn học. Còn con sông Hồng lại chảy ngang qua khu làng mà tôi đang sống. Nó rất đẹp và hùng vĩ trong mắt tôi.


       Sông hồng đoạn chảy qua làng tôi là một khúc sông khá yên bình. Những đợt sóng nhỏ của nó vỗ vào bờ không thể làm tổn thương một loài sinh vật nào. Điều này cũng hợp lý. Bởi vì vùng quê mà tôi đang sống là vùng đồng bằng Sông Hồng đi qua các vùng núi tỏ ra rất hung dữ và đáng sợ. Và nó được gọi là sông Đà. Vì nhiều tàu thuyền có thể bị nó cuốn trôi khi đi trên nó. Ở những đoạn sông ấy, đất ở hai bên bờ sông thường xuyên bị xói mòn do dòng nước mạnh của dòng sông luôn chảy. Khi có những cơn mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày. Mực nước của con sông dâng cao. Nó làm ngập úng các làng mạc và cây trồng của người dân. Có sống ở một vùng như thế mới hiểu hết được sức mạnh của thiên nhiên. Giữa mênh mông biển nước chúng ta mới cảm nhận được sức lực của một con người rất nhỏ bé. Vì con sông Hồng chảy qua địa hình dốc kéo dài, nó cũng thay đổi dòng chảy liên tục. Vì thế có rất nhiều đất phù sa ven sông được hòa vào nước của dòng sông. Cho nên trong nước của dòng sông có chứa rất nhiều những hạt đất phù sa. Vì thế mà màu của nước của sông Hồng có màu hồng. Cho nên người dân đã gọi đó là dòng sông Hồng. Vì trong dòng nước của dòng sông Hồng có chứa rất nhiều những hạt đất phù sa. Nên những vùng đất được sông Hồng bùi đắp sẽ hiện ra rất nhanh. Những bãi đất lớn có thể hiện ra ở ngay giữa lòng sông, rồi nhanh chóng cao lớn và hòa vào vùng đất ven sông làm một khối thống nhất. Những vùng đất bị sông Hồng làm cho xói mòn cũng biến mất rất nhanh. Những ngôi nhà, vườn cây, cánh đồng của người dân có thể biến mất trong một thời gian ngắn. Đất phù sa được sông Hồng bồi đắp thường xuyên rất nhẹ và tơi xốp. Trong nó có chứa rất nhiều chất mùn. Và nó đặc biệt tốt khi trồng những loại rau ăn lá. Khi người dân trồng cây trên loại đất ấy sẽ không bao giờ có khái niệm bón phân cho đất trồng. Những bãi cát ở bờ của sông Hồng là một thắng cảnh tuyệt đẹp của quê hương tôi. Tuy vậy chính quyền đã cấm những bạn trẻ ra đó chơi. Bởi vì việc này có thể nguy hiểm cho tính mạng của họ. Đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xẩy ra ở đó. Nguyên nhân chính là do những đứa trẻ đã tắm ở vũng vùng nước rất sạch ở giữa bãi cát. Nhưng dù vậy, vẫn có rất nhiều bạn trẻ coi bãi cát bên bờ sông Hồng ở quê hương tôi là nơi gặp gỡ, vui chơi giải trí lý tưởng. Được đứng bên dòng sông, đắm mình vào thiên nhiên, hít thở những luồn không khí trong lành khiến ai cũng cảm thấy thư giãn, vui vẻ. Tôi yêu dòng sông này, nó là một phần không thể thiếu khi nghĩ về quê hương của tôi!
                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Em cần tìm người đàn ông đích thực cho đời mình

<< Đạo lý khi đi làm thuê

<< Người đàn ông và người phụ nữ cần thiết phải sống bên nhau

<< Hậu quả của các cuộc hôn nhân có chồng già, vợ trẻ

<< Quá cứng rắn sẽ làm hỏng việc lớn



No comments:

Post a Comment