2016-03-30

Vui buồn nghề xây dựng ở Xã Thạch Đà, huyện Mê linh, Hà Nội

       Quê hương của tôi là một làng quê  nằm bở bên bờ sông Hồng có tên là xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Người dân làng của tôi nổi tiếng khắp các tỉnh miền bắc bằng nghề xây dựng. Thanh niên trong làng cứ lớn lên là biết xây dựng nhà cửa. Các trường đại học xây dựng, đại học kiến trúc, cao đẳng xây dựng, hoặc trung cấp xây dựng được nhiều người theo học nhiều nhất. Dù người dân quê tôi làm trọng quân đội, giáo dục, nông nghiệp ... thì người đàn ông nào cũng là một người thợ xây dựng. Vì diện tích đất nông nghiệp quê tôi rất ít, dân số lại rất đông. Do xã Thạch Đà từng là trung tâm của 7 xã đồng bằng ven sông Hồng trong thời đất nước tôi là thuộc địa của nước Pháp. Người dân quê tôi buộc phải tìm những nghề phụ để vươn lên làm giàu. Trồng trọt và chăn nuôi đã không đem lại kết quả như mong muốn. Vì thế họ cố gắng làm nghề xây dựng, dù vất vả nhưng thu nhập cao. Nhiều người đã trở thành tỷ phú bắt đầu từ nghề xây dựng.


       Tuy vậy, không phải tất cả những người giàu có ở làng đều đi lên từ nghề xây dựng. Bởi vì người dân xã Thạch Đà là những người rất giàu ý chí và nghị lực vươn lên làm giàu. Dù làm việc trong lĩnh vực gì, họ cũng cố gắng trở thành nhân vật số một. Họ là những doanh nhân, những quan chức chính quyền, những nghệ sỹ. Vì thế những người thành đạt ở làng có rất nhiều. Họ có cuộc sống sang trọng và giàu có. Họ đi những chiếc xe hơi đắt tiền, họ sống trong những ngôi biệt thự sang trọng, và họ sở hữu những tài khoản khổng lồ tại các ngân hàng. Họ là chủ những cơ sở sản xuất, kinh doanh nổi tiếng trong cả nước. Vì thế, người dân xã Thạch Đà đi đâu cũng luôn tự hào về quê hương của mình. Họ luôn rất tự hào khi nói: Quê hương của tôi là xã Thạch Đà. Nói đến xã Thạch Đà là rất nhiều người trong vùng đều có cảm thấy yêu mến và kính trọng. Bởi vì những người dân xã Thạch Đà vốn nổi tiếng từ nhiều năm nay về sự tài giỏi và anh hùng. Họ có lối sống đơn giản, phóng khoáng và trọng tình người, coi trọng đạo đức, và rất thực tế.
     Cũng từ đặc điểm là nghành xây dựng phổ biến ở làng, mà những chàng trai xã Thạch Đà thường đi theo các công trình xây dựng ở khắp các tỉnh miền núi ở phía Bắc của tổ quốc. Nơi đang được chính phủ đầu tư và xây dựng để làm việc. Vì sống ở đó nhiều, nên đã có rất nhiều chàng trai ở làng kết hôn với những cô gái người dân tộc thiểu số ở các vùng núi. Họ là người dân tộc Dao, dân tộc Thái, dân tộc Mường, dân tộc Hmong ... Ở tại khu phố mà tôi đang sống có đến 9 gia đình có con trai kết hôn cùng những người dân tộc thiểu số vùng cao. Cách đây khoảng 20 năm, những trường hợp như thế người dân làng đã nói rằng do người dân tộc thiểu số chài, hoặc bị ma làm! Nhiều gia đình còn sắm đồ lễ để nhờ thầy cúng xua đuổi ma quỷ và tà thuật. Ngày nay người dân xã Thạch Đà sống rất văn minh. Họ có trình độ dân trí rất cao. Tuy việc kết hôn với những người ở vùng miền khác, có một nền văn hóa khác không được người làng ca ngợi, nhưng họ không phản đối. Bởi vì họ tôn trọng tình huyết thống của những đứa con do họ sinh ra! Tình trạng những người đàn ông thành đạt ở làng đi làm việc ở nơi xa gần như hết cả năm có những người phụ nữ  khác cũng có. Nhưng sau tất cả, họ lại trở về bên những người phụ nữ hiền lành, tử tế, giàu đạo đức và nhân cách sống ở làng. Hoặc những cảnh bố mẹ đi làm xa theo các công trình xây dựng ở khắp nơi. Những đứa con sống ở làng với ông bà thiếu sự chăm sóc và giáo dục của bố mẹ cũngbuồn. Đấy là mặt trái của nghề xây dựng trên quê hương tôi. Dù vậy, dân làng quê tôi vẫn rất yêu nghề xây dựng. Nghề xây dựng ở xã Thạch Đà đã gây dựng được một thương hiệu mạnh trong cả vùng. Bên cạnh những tòa biệt thự sang trọng bậc nhất tại làng, bên cạnh những chiếc xe hơi sang trọng bậc nhất của đất nước. Ở đâu đó trong làng, tôi cũng bắt gặp những giọt mò hôi trên trán của những người thợ xây dựng, hoặc những giọt nước mắt âm thầm của những người phụ nữ vì nhớ thương, vì xa cách, hoặc vì bị tổn thương. Cũng may là hệ thống giao thông những năm gần đây phát triển rất mạnh. Vì thế  khoảng cách giữa những công trường xây dựng và gia đình của những người dân quê tôi ngắn lại rất nhiều. Đi khắp đường làng, tôi chỉ thấy những nụ cười hạnh phúc của những người phụ nữ và những đứa trẻ! Tôi cũng rất tự hào về quê hương của mình!
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Bill Gates Thần Tượng Của Tôi

<< Để Là Một Cô Gái Hiện Đại Tốt

<< Đạo Lý Làm Người

<< Thân Phận Người Phụ Nữ

                                                                      


No comments:

Post a Comment