Hiện
nay trên thế giới có
rất nhiều người thành công nhờ kinh doanh trên internet. Nhiều người đã trở
thành những tỷ phú nổi tiếng của thế giới nhờ kinh doanh trên internet, ví
dụ như ông chủ của trang Amazon, Alibaba ... Họ đã kinh doanh
thành công từ dày dép, đến
những đồ vật đắt tiền khác.
Ưu điểm của mô hình kinh doanh trên internet là họ không cần phải thuê cửa hàng,
mọi người đều có thể tiếp cận được hàng hóa của họ. Nhược điểm của mô hình này
là mô hình kinh doanh truyền thống đã ăn sâu vào não bộ của mỗi một con người. Khâu vận
chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng đôi khi rất khó khăn.
Người tiêu dùng phải đợi chờ để có hàng hóa. Và môi trường trên internet làm
cho nhiều người xấu lợi dụng để lừa đảo nhiều hơn.
Khi mới tốt nghiệp đại học tôi đã rất thích mô hình kinh doanh
trên internet. Tôi đã mơ là tôi sẽ trở thành tỷ phú nhờ mô hình này. Tôi sẽ trở thành một
nhân vật của công chúng nhờ sự thành công bằng việc kinh doanh trên internet của
tôi. Tôi bắt đầu xây dựng một
website chuyên bán hàng với giá gốc. Tôi muốn xây dựng mô hình website bán hàng
trên internet của tôi tương tự như cách làm việc của chuỗi siêu thị Wall
March. Đó là hàng hóa được nhập trực tiếp từ những nhà sản xuất và được phân
phối chokhách hàng với giá rẻ. Tôi đã bỏ ra 6 tháng để
xây dựng website của tôi thật chuyên nghiệp và hấp dẫn. Tôi cũng cố gắng quảng bá website đó trên các diễn đàn,
website khác. Tôi cũng gửi những mẩu quảng cáo của tôi vào email cho rất nhiều
khách hàng tiềm năng. Vì thế lượng khách hàng truy cập vào website của tôi rất
cao. Tôi đã đăng ký thành công việc trở thành nhà xuất bản quảng cáo Adsense của
Google với website đó. Nhưng tất cả đã phải dừng lại. Tôi gặp khó khăn trong
việc nhập hàng và giao hàng cho khách. Không phải nhà sản xuất nào cũng đồng ý
với ý tưởng của tôi. Việc đăng công khai giá bán
thấp của tôi trên internet có thể phá hủy hệ thống đại lý của họ. Mỗi nhà sản
xuất đều yêu cầu tôi phải nhập một số lượng hàng lớn thì mới được mua hàng với giá
bán cho đại lý. Mỗi một loại hàng hóa đều
có một cơ chế bảo quản, cách sử dụng, bảo hành, và đối tượng khách hàng đặc
thù riêng, đòi hỏi tôi phải có sự hiểu biết sâu sắc về chúng. Ý tưởng kinh doanh của tôi là giống như một cái siêu thị
lớn trên internet. Vì thế có quá nhiều thứ buộc tôi phải học hỏi và tìm hiểu.
Tôi cũng đã có nhiều người đặt hàng. Nhưng đó chỉ là những mặt hàng kỷ niệm có giá chỉ khoảng 10 USD. Tôi phải
đóng gói, và gửi chuyển phát nhanh cho họ tới miền Nam của
đất nước, trong khi tôi đang sống ở miền Bắc của đất nước. Thay vì việc tính
toán tiền lãi sau mỗi đơn hàng, tôi lại phải tính tiền lỗ sau mỗi đơn hàng!
Cuối cùng thì tôi phải bỏ cuộc vì không thể làm được. Tôi cũng không thể cài
được những mã code quảng cáo Adsense của Google vào website của tôi. Thế là tôi
đóng cửa website. Tôi xây dựng một website khác chuyên về bán sơn dùng cho xây dựng. Có lẽ ý tưởng này
cũng bắt đầu bộc lộ những sai lầm. Bởi vì người ta rất ít khi mua sơn từ
internet. Nhưng website đó là sự trợ giúp cho cửa hàng kinh doanh sơn dùng cho xây dựng của tôi tại địa
phương Vì thế nó vẫn có lợi ích. Bạn có ý tưởng gì về kinh doanh trên internet không? Hãy nói cho tôi biết, tôi sẽ
rất biết ơn bạn!
Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết
No comments:
Post a Comment