2016-05-06

Bí mật của thành phố NewYork

       Thành phố New York là thành phố quốc tế, đây là trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất tại nước Mỹ. Cả thành phố có khoảng 8 triệu dân, và được chia làm 4 cuộn. Đây là thành phố có mức thu nhập bình quân trên đầu người rất cao. Một người có thu nhập khoảng 500000 USD/ 1 năm vẫn bị xem là người nghèo. Cư dân của thành phố này hoạt động liên tục, không kể ngày đêm. Và thành phố New York được mệnh danh là thành phố không bao giờ ngủ. Nhưng có một sự kỳ lạ của thành phố này là có đến 75 % dân số của thành phố không sở hữu xe hơi! Là một thành phố có đến 8 triệu dân sinh sống, nhưng đường phố ở New York rất ít phương tiện giao thông. Ở đây không có hiện tượng xe cộ đông nghẹt, ùn tắc giao thông có khi lên đến hàng giờ đồng hồ như ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam, hoặc thủ đô Jakarta  của đất nước Indonesia. Người dân ở đây không phải sống chung với cảnh tắc đường, kẹt xe, khói bụi, và tiếng ồn của động cơ xe. Vậy điều gì tạo lên sự khác biệt này? Bí mật của thành phố New York, siêu đô thị của thế giới là gì?


       Sau khi tìm hiểu tôi phát hiện ra, bí mật của hệ thống giao thông trong thành phố New York chính là hệ thống tàu điện ngầm. Có đến 4 tuyến tàu điện ngầm chạy xuyên khắp thành phố New York suốt 24 giờ mỗi ngày. Hệ thống này nằm sâu dưới lòng đất ở độ sâu 50 m. Cần phải lưu ý là New York chỉ cao hơn mực nước biển là 1 m. Vì thế thiết kế ra hệ thống tàu điện ngầm như thế từ trong thế kỷ 19, đã khẳng định nước Mỹ có một nền khoa học kỹ thuật vĩ đại, và vượt trội so với nhiều phần còn lại của thế giới. Hệ thống tàu điện ngầm này hiện nay vẫn tiếp tục được nâng cấp cho nó trở lên sang trọng và an toàn hơn. Vậy là con người đã chuyển một phần cuộc sống của mình sâu dưới lòng đất. Để đầu tư ra một hệ thống tàu điện ngầm là rất tốn kém. Tai nạn thảm khốc từ nước, không khí, điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với hệ thống tàu điện ngầm. Chính vì thế an ninh và kỹ thuật ở đây được đặc biệt coi trọng. Trong lịch sử của nghành tàu điện ngầm đã có nhiều tai nạn thảm khốc xảy ra. Các ga tàu điện ngầm cũng là mục tiêu của những tên khủng bố. Nhưng tàu điện ngầm là một phần tất yếu của một đô thị hiện đại và phát triển. Tốc độ trên mặt đường ở thành phố New York chỉ là 10 km/ giờ. Trong khi tốc độ khi đi trên tàu điện ngầm là 48 km/ giờ. Có lẽ đây chính là nguyên nhân chính để có đến 75 % dân số giàu có của thành phố New York không sở hữu xe hơi. Bởi vì xe hơi thật sự không cần thiết, mà lại phiền toái vì phí bảo dưỡng, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm.  Hệ thống tàu điện ngầm của New York vươn xa khắp các khu vực trong thành phố. Mỗi ngày có khoảng 4 triệu lượt đi lại trên hệ thống này. Nói như vậy chắc bạn sẽ tưởng tượng ra sự hỗn loạn của nước Mỹ trong vụ khủng bố ngày 11/9 tại New York, khi nó đã làm tê liệt cả hệ thống tàu điện ngầm của New York trong suốt một năm. Cũng may đây là cơ hội để nước Mỹ làm mới, và nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm được xây dựng từ thế kỷ 19, để cho nó trở nên hiện đại, an toàn, và thoải mái hơn! Ở Việt Nam cũng đang tiến hành xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm, để giải quyết vấn đề giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, dưới sự giúp đỡ của chính phủ Nhật Bản. Đây có lẽ sẽ là một bước ngoặt lớn trong giao thông ở Việt Nam. Hi vọng là trong một tương lai gần, nạn ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn ở Việt Nam sẽ chấm hết. Và thành phố của chúng ta xanh, sạch, đẹp, và an toàn hơn. Kết thúc chuyến đi đến siêu đô thị New York. Tôi đã thật sự bị ấn tượng mạnh mẽ với hệ thống tàu điện ngầm hiện đại của họ. Hệ thống đường sắt của tàu điện ngầm còn đi xuyên qua cả những dòng sông. Đó thật sự là một biểu tượng của trí tuệ con người. Không có một nền khoa học phát triển, không có những con người vận hành với độ chính xác cao, thì sẽ không bao giờ có một hệ thống tàu điện ngầm vận chuyển đến 4 triệu lượt khách mỗi ngày. Người đầu tư phát triển hệ thống tàu điện ngầm này thật sự là một nhà đầu tư khôn ngoan!

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Vấn đề tình yêu và tiền bạc

<< Tôi vẫn cô đơn

<< Sông Amazon

<< Kinh nghiệm đi du lich


<< Cách chọn đàn ông để kết hôn của phụ nữ



No comments:

Post a Comment