2016-05-05

Kinh nghiệm đi du lich

      Xã hội càng phát triển, đời sống vật chất của con người càng cao, thì nhu cầu đi du lịch của con người ngày càng lớn. Cùng với sự phát triển của mạng lưới giao thông. Ngày nay con người có thể đi du lịch bằng máy bay, ô tô, tàu điện, tàu thủy, xe máy, hay xe đạp. Chúng ta có thể đi từ châu Á sang châu Âu chỉ trong vài giờ đồng hồ. Vì thế cơ hội để chúng ta khám phá những thành phố mới luôn mở ra trong mắt tất cả mọi người. Chúng ta có thể đi đến những vùng đất xa lạ mà chỉ mới nghe đến một cách đơn giản nhờ các công ty dịch vụ du lịch. Nhưng một điều lưu ý mà tôi khuyên bạn khi thực hiện những chuyến đi xa là: hãy tìm hiểu kỹ về nơi mình sắp tới rồi hãy đi. Bởi vì mỗi vùng đất có những nền văn hóa, phong tục, tập quán, và điều kiện con người, xã hội rất khác nhau. Nếu chúng ta không có kiến thức về nơi đó, có thể chúng ta sẽ gặp khó khăn và nguy hiểm khi đi du lịch.


     Ví dụ khi đi du lịch Trung Quốc, chúng ta hãy có một quyển sách học tiếng Trung Quốc cấp tốc trong túi. Loại sách này sẽ có những mẫu câu quen thuộc hàng ngày được phiên âm ra ngôn ngữ của bạn. Tôi có một người bạn tên là Jeny, cô ấy là giảng viên của trường Đại học Thương Mại. Cô ấy đã có bằng tiến sĩ, và khả năng tiếng Anh của cô ấy rất tốt. Cô ấy rất tự tin và thoải mái cùng những người bạn đi du lịch Trung Quốc. Cô ấy nghĩ rằng tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, nên cô ấy đoán người dân ở đây nói rất tốt tiếng Anh. Nhưng thực tế thì không phải như thế. Khi Jeny bị lạc giữa một khu chợ của Trung Quốc, cô ấy không thể hỏi được đường về khách sạn của mình. Bởi vì người dân ở đây chỉ nói tiếng Trung Quốc! Đường phố cũng rất ít ký tự bằng tiếng Anh. Chữ Trung Quốc là loại chữ tượng hình nên cô không biết thế nào để miêu tả vị trí đang đứng cho người hướng dẫn du lịch. Giữa lúc cô đang cảm thấy rất lo lắng, thì cô nhìn thấy một hiệu sách. Cô chạy đến đó, và mua một quyển tự học tiếng Anh cấp tốc cho người Trung Quốc. Sau đó cô dịch ngược trở lại, từ tiếng Anh sang tiếng Trung Quốc, vì thế cô đã hỏi được đường về khách sạn! Sau lần đó, Jeny luôn nói về kinh nghiệm đi du lịch Trung Quốc của mình với những người bạn.
      Còn Tom thì khác, trong một lần cùng vợ sắp cưới đi du lịch ở dòng sông Amazon vĩ đại. Tom đã bị mất mãi mãi người vợ sắp cưới của mình. Một con cá sấu bất ngờ từ dưới dòng sông lao đến cắn lấy vợ chưa cưới của anh, và lôi đi trong sự bàng hoàng của cả đoànkhách du lịch. Cô ấy đã muốn có một bức ảnh thật đẹp chụp bên dòng sông Amazon, dòng sông lớn nhất thế giới. Cô ấy đã không nhận được cảnh báo nguy hiểm khi đi du lịch ở đây. Trường hợp như vợ chưa cưới của Tom không nhiều, nhưng sự nguy hiểm bên dòng sông đó, giữa thiên nhiên hoang dã của những khu rừng già, và sự tồn tại của những bộ lạc vô cùng lạc hậu ở nơi đây, là hoàn toàn có thật. Trong khu rừng nhiệt đới bên dòng sông Amazon, người ta còn mới phát hiện ra bộ tộc ăn thịt người. Tại đây, con người sau khi chết, không được hỏa táng, địa táng, hay thiên táng, mà họ sẻ thịt chia cho những người dân trong bộ tộc. Người nào có quan hệ càng gần gũi với người bị chết, người đó sẽ càng được chia nhiều phần thịt hơn! Hãy thử tưởng tượng, nếu một vị khách du lịch bị lạc vào bộ tộcăn thịt người đó. Tôi không cần nói, chắc các bạn cũng biết bạn sẽ bị nguy hiểm như thế nào.
       Trường hợp của Mary thì lại khác. Cô ấy đã bị nhà chức trách tại Dubai bắt giữ vì đã ăn mặc hở hang nơi không được phép. Dubai là đất nước thuộc các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất. Tại đây người dân theo đạo Hồi giáo. Phụ nữ ở đây thường mặc trang phục màu đen, trùm kín từ đầu đến gót chân, chỉ hở mỗi hai mắt. Dù quy định về trang phục ở đây không thật sự hà khắc, bởi có đến 80% dân số ở Dubai là dân nhập cư. Nhưng có một số nơi họ nghiêm cấm phụ nữ ăn mặc không đứng đắn, kể cả khách du lịch!
        Hãy tìm hiểu thêm thông tin về nơi chúng ta đến du lịch, để phòng trừ những rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào. Kiến thức giúp những chuyến đi xa của chúng ta thêm vui vẻ, thú vị, và hạnh phúc hơn!

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết

<< Cây hoàng tinh         

<< Nước Pháp rất tuyệt vời

<< Vấn đề tình yêu và tiền bạc

<< Tôi vẫn cô đơn


<< Sông Amazon



No comments:

Post a Comment