2016-05-05

Sông Amazon

       Mùa Hè nắng nóng, vì thế tôi quyết định đến dòng sông Amazon huyền thoại để du lịch. Đây thật sự là một cuộc khám phá rất thú vị. Chuyến đi này cho tôi những trải nghiệm rất bất ngờ về con người và cảnh vật nơi đây.


       Dòng sông Amazon là dòng sông lớn nhất của thế giới. Dòng nước hùng vĩ của nó khi đổ ra biển đã đẩy nước biển đi xa ra hàng trăm km. Đây là một dòng sông chưa được con người thuần hóa. Cuộc sống của những người dân ở hai bên bờ dòng sông hoàn toàn phụ thuộc vào sông Amazon. Họ lấy nước của dòng sông Amazon để sinh hoạt, và tưới cho hoa màu. Họ bắt cá từ dòng sông Amazon một cách cổ điển nhất. Đó là họ dùng một loại lá cây độc, giã nát, rồi thả vào một khu vực nước của sông Amazon. Những con  bơi trong dòng nước độc ấy buộc phải ngoi lên mặt nước để lấy không khí. Vì thế những người đàn ông ở đây có thể dễ dàng dùng xiên nhọn đâm trúng con cá. Họ bắt cá như vậy thì được bao nhiêu con cá trong một ngày? Họ còn làm cho nguồn nước bị ô nhiễm, những con cá con và trứng cá sẽ bi chết. Dù dòng sông Amazon có khoảng 5000 loài cá sinh sống, số lượng chúng cũng khá đông, vì dòng sông này gần như vẫn còn hoang dã. Nhưng với cách bắt cá như thế, thì dòng sông này đã không đem lại một nguồn thực phẩm dư thừa cho con người. Cư dân sống ở hai bên bờ sông Amazon khoảng 7 triệu người. Đa phần là những người rất nghèo. Những ngôi làng nhỏ bên bờ sông Amazon có điều kiện sống rất thấp. Họ không có điện và nước sạch để sinh hoạt. Những ngôi nhà nhỏ bằng gỗ, được xây dựng trên hệ thống cọc gỗ để tránh ngập lũ trong mùa mưa. Một số ngôi nhà thì đa số những ngôi nhà được thiết kế theo dạng nổi, chúng có thể nổi lên trên mặt nước khi mùa mưa đến. Có người làm nhà bên bờ sông, trong mười năm đã phải làm lại nhà tới 4 lần vì sự thay đổi của dòng nước. Con người ở nơi đây sống phụ thuộc hoàn toàn vào dòng sông, họ buộc phải thích nghi với dòng sông. Có thể trong tương lai, con người sẽ chế ngự được dòng sông, nhưng ở thời điểm hiện tại, chưa có một nhà máy thủy điện nào được xây dựng trên dòng sông Amazon, chưa có một cây cầu nào bắc ngang qua dòng sông Amazon. Nơi đây vẫn còn rất hoang dã với những cánh rừng rậm nguyên sinh vẫn còn rất nhiều bí hiểm hai hên dòng sông. Người dân trồng chuối, sắn, đỗ tương, lúa ở hai bên dòng sông. Nhưng trình độ canh tác của họ vẫn còn rất lạc hậu. Những ngôi nhà của họ chỉ gọi là ngôi nhà thôi, chứ thực tế đó chỉ là những túp lều rất tạm bợ. Nơi thiếu gần như tất cả những tiện nghi hiện đại của con người. Tôi không biết bọn trẻ ở đây có đi học không? Nhưng một cuộc sống gần như hoang dã, với mối nguy hiểm từ cá sấu ở dòng sông Amazon làm cuộc sống của họ rất vất vả. Nhưng năm gần đây, rừng bị phá nhiều hơn, nước sông bị cạn nhiều hơn, cuộc sống của con người khó khăn hơn. Nhiều người đã rời bỏ những ngôi làng ở bên dòng sông, đến sống ở thành phố gần đó. Nhưng đó thật sự là một sai lầm. Với trình độ lao động, sản xuất của họ rất khó có thể tìm được việc làm ở thành phố. Vì thế cuộc sống của gia đình họ trở lên rất khó khăn, khi mọi thứ ở thành phố đều được trả bằng tiền. Còn nếu sống ởnông thôn, họ có thể tự trồng nông sản để phục vụ cho cuộc sống của gia đình, họ còn có hể bán chúng lấy tiền nữa!
     Kết thúc một chuyến đi đến con sông vĩ đại nhất trên thế giới. Tôi có cảm giác như mình vừa ngược dòng lịch sử đến với một thời xa xưa, thời mà con người sống hoang dã và dựa vàothiên nhiên. Cuộc đấu tranh với thiên nhiên của những người dân nghèo hai bên bờ dòng sông Amazon có thể vẫn còn tiếp diễn trong nhiều thập kỷ nữa. Những khuân mặt ngây thơ, ngơ ngác của những thổ dân nơi đây làm tôi cảm thấy xót xa. Họ có vẻ như đã bị tách ra khỏi nền văn minh hiện đại của con người. Cuộc sống của họ không hề bình yên và hạnh phúc giữa màu xanh của những cánh rừng già, và dòng sông hùng vĩ như tôi đã tưởng tượng. Tôi băn khoăn tự hỏi, yếu tố nào tạo ra sự phát triển của con người? Tôi cũng thấy thêm yêu thành phố và làng quê của chính tôi. Bời vì nếu so sánh cuộc sống trên quê hương tôi, và cuộc sống của con người trong những ngôi làng này, là cả hai thế giới khác biệt. Mong rằng nền kinh tế ở nơi này sớm phát triển. Để con người ở nơi đây có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Những con người ở nơi đây hiền hòa, cuộc sống của họ vẫn còn hoang sơ và bí hiểm như dòng sông Amazon huyền thoại vậy!

                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Mặt trời tình yêu của em!

<< Cây hoàng tinh         

<< Nước Pháp rất tuyệt vời

<< Vấn đề tình yêu và tiền bạc


<< Tôi vẫn cô đơn



No comments:

Post a Comment