2017-01-11

20 bài tự tập võ Taekwondo cơ bản

  Võ thuật là bộ môn thể thao tuyệt vời nhất để rèn luyện sức khỏe, khả năng tự vệ và lòng can đảm cho con người. Được học võ là mơ ước của rất nhiều người. Bởi vì không phải ai cũng có điều kiện về kinh tế và thời gian để đi học võ. Võ thuật ở Việt Nam cũng không phổ biến đến mức muốn học là có lớp để học ngay. Võ thuật cũng chọn người để học võ. Những người có thể chất và sức khỏe kém thường bị loại từ vòng sơ tuyển đầu tiên tại lò luyện võ. Hôm nay tôi xin giới thiệu với các bạn 20 bài tập cơ bản để tập môn võ Taekwondo cho thanh thiếu niên.

     Bài tập một: Chạy nâng cao gối về phía trước, tay để ngang mặt và gõ vào đầu gối khi nó ở mức cao nhất. Động tác đơn giản này nhưng cũng khá khó khăn bởi vì nó yêu cầu sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa tay và chân. Sự tỉnh táo và thư thái của tòan bộ cơ thể. Kết hợp với tốc độ và một nền tảng thể lực tốt.
    Bài tập hai: Đặt hai tay ra sau lưng, chỗ mông và chạy về phía trước thật nhanh,  sao cho gót chân chạm vào tay.
    Bài tập ba: Chạy tung chân về phía trước bằng hai nửa bàn chân trên. Hai tay để nắm đấm tự nhiên ngang sườn.
    Bài tập bốn: Chạy đá chân về phía trước bằng nửa bàn chân trên. Hai tay để nắm để ngang sườn.
     Bài tập năm: Chạy về phía trước, hai tay để nắm đấm tự nhiên ngang hông. Chân đá vòng bằng gót ra hai bên!
     Bài tập sáu: Chạy đá liên hồi về phía trước, bắt đầu từ chân phái. Sau đó làm lại nhưng bắt đầu từ bên trái.
      Bài tập bẩy: Chạy nâng cao gối lùi về phía sau. Hai tay giơ cao, gõ bàn tay vào đầu gối khi chúng vươn đến mức cao nhất.
      Bài tập tám: Hai tay đặt ra sau lưng, chạy lùi về phía sau sao cho gót chân đập vào bàn tay.
      Bài tập chín: Chạy lùi về phía sau trong khi hai chân vẫn đá về phía trước.
      Bài tập mười: Chạy lùi về phía sau, chân đá vòng sang hai bên.
      Bài tập mười một: Chạy lùi về phía sau trong khi hai chân đá thia nia về phía trước.
      Bài tập thứ mười hai: Chạy bằng chân phải về phía trước, chân còn lại đang ở thế võ tấn công ở phía trước. Làm lại như thế nhưng chạy trên trân trái.
    Bài tập thứ mười ba: Chạy về phía trước, khi đầu gối chân trái nhô cao thì đấm bàn tay phải thấp xuống. Sau đó làm lại tương tự nhưng khác là khi đầu gối chân trái nhô cao thì đấm bàn tay trái xuống thấp.
     Bài tập số mười bốn: Giữ thế võ, nhảy lên và tung cú đá tấn công bằng chân phải về phía trước, rồi trở về giữ thế thủ ban đầu. Tiếp theo làm lại tương tự như thế nhưng là bằng chân trái.
     Bài tập số mười năm: Nhảy chạy lên phía trước và húc một một cú lên gối thật cao bằng chân phải. Làm lại như thế nhưng là làm bằng chân trái.
     Bài tập số mười sáu: Đi về phía trước, hai bàn tay chìa ra ở ngang mặt. Đá chân trái vào lòng bàn tay phải, đá chân phải vào lòng bàn tay trái để tiến lên phía trước!
    Bài tập số mười bẩy: Đặt bàn tay phải thăng bằng ngang vai. Đá chân phải thẳng lên trên và tiến về phía trước. Làm lại như thế như là bằng tay trái và chân trái.
     Bài tập số mười tám: Giữ thế võ rồi đá chân ngược về phía sau cao ngang hông, trong khi toàn thân lùi về phía sau.
     Bài tập thứ mười chín: Đưa tay phải ngang vai theo chiều thẳng với mặt đất. Đá vòng chân phải vào lòng bàn tay phải. Tiếp tục làm như thế với bàn tay trái và lòng bàn tay trái trong khi cả cơ thể tiến về phía trước.
     Bài tập thứ hai mươi: Đưa bàn tay trái ra trước ngang vai theo hướng thẳng mặt đất. Đá quét bàn chân phải vào lòng bàn tay trái. Làm tương tự như vậy đối với tay phải và chân trái, trong khi cơ thể tiến về phía trước!
    Vậy là kết thúc 20 bài tập cơ bản môn võ Taekwondo rồi. Xin chúc quý vị có sức khỏe và sự thành công trong cuộc sống!

                                         Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết  

 

No comments:

Post a Comment