2016-03-24

Cách sống khiến chúng ta gặp bất hạnh nhiều nhất

      Một trong những nỗi bất hạnh lớn nhất trong cuộc sống, là chúng ta không giữ được lối sống, cách ứng xử bình thường của mình khi có biến động xẩy ra. Đấy có thể là khi chúng ta sắp sửa bắt đầu một mối quan hệ mới. Chúng ta sẽ tìm cách tô vẽ bản thân, chỉnh sửa lời ăn, tiếng nói, và thái độ ứng xử. Đôi khi việc thay đổi này quá đà, nên biểu hiện của chúng ta khác xa ngày thường. Vì thế, những người quen biết chúng ta sẽ cho rằng chúng ta đang giả tạo, gian dối, và cố ý lừa gạt những người khác. Còn chúng ta cũng không thể ứng xử như thế với mối quan hệ đó mãi. Vì thế, sớm muộn bản chất thật sự của chúng ta cũng bộc lộ. Sớm muộn các thói quen ứng xử của chúng ta cũng bộc lộ. Vì thế, người mà chúng ta đã đánh mất cả bản thân mình để xây dựng mối quan hệ với người đó sẽ khinh thường, và rất khó có thể trân trọng chúng ta. Cho nên, dù trong họ có nảy nở một tình yêu với chúng ta, thì tình yêu ấy cũng sẽ nhanh chóng bị mất đi như chưa hề tồn tại. Những người có lối ứng xử hay mất ổn định như vậy, thực chất là họ có một nhân cách yếu.


      Chính vì thế, một người được giáo dục tốt, có trí tuệ và bản lĩnh. Họ luôn cư xử theo thói thường của họ. Không ai, hoặc không vì việc gì mà họ đánh mất đi nhân cách của bản thân. Cư xử theo cách của những người khác. Tự biến mình thành một người sai khác với bản thân. Tệ hơn nữa, họ còn có thể nói dối để xây dựng một mối quan hệ mới. Đến khi tất cả sự thật bị phơi bày, thì uy tín của người đó với người kia bị rơi thê thảm.
      Ai cũng muốn mình là người tốt đẹp trong mắt những người khác. Ai cũng muốn được những người khác tôn trọng. Nhưng muốn làm được những điều đó. Chúng ta cần phải biết uốn nắn, sửa chữa bản thân mình trong cuộc sống hàng ngày. Để bản thân có một nề nếp sống và ứng xử tốt. Chuyện gì thì cũng cần có thời gian. Khi chúng ta càng ít tuổi, chúng ta càng cần chú ý đến việc bồi dưỡng nhân cách, đạo đức của bản thân. Vì đến khi chúng ta đã trở thành một người thật sự trưởng thành rồi. Mọi sự uấn nắn, sửa chữa, hay thay đổi đôi khi chỉ là sự giả tạo, và sai khác với bản thân. Khi nhìn nhận, đánh giá một con người để xem có nên sống cùng với họ hay không. Chúng ta cần chú ý đến nề nếp sống, lối sống, và tư thế sống của người đó trong gia đình, và bên ngoài xã hội. Một người có nhân cách và trí tuệ tốt sẽ luôn biết cân đối hài hòa giữa các mối quan hệ. Và họ luôn tìm được niềm vui, sự bình yên và thanh thản trong cuộc sống.

                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
 Xem thêm các bài viết

<< Tâm lý chung của những người hơn 30 tuổi mà chưa kết hôn

<< Ước mơ là tỷ phú

<< Đôi bạn vàng

<< Vui buồn nghề xây dựng ở Xã Thạch Đà, huyện Mê linh, Hà Nội

<< Lịch sử Đền Thờ Hai Bà Trưng ở xã Thạch Đà



No comments:

Post a Comment