2016-03-14

Công việc giúp cải tạo con người

    Con người trưởng thành nhiều nhất trong lao động. Đấy là một sự thật không thể từ chối. Công việc giúp con người trở lên cứng rắn, mạnh mẽ, tự tin và hoàn thiện nhân cách bản thân tốt nhất. Bạn hãy so sánh hai người bằng tuổi nhau, có cùng trình hộ học vấn. Một người có việc làm và một người thất nghiệp sống phụ thuộc vào gia đình, thì bạn sẽ thấy có sự khác biệt giữa họ. Người có việc làm sẽ thông minh, năng động, và trưởng thành hơn rất nhiều người thất nghiệp. Không những thế, người thất nghiệp còn là đối tượng của những tệ nạn xã hội. Những khả năng của người có việc làm thì được tăng lên mỗi ngày. Trong khi đó khả năng của người bị thất nghiệp thì thì suy kém đi mỗi ngày. Tư duy của một số người thất nghiệp  không khác gì một đứa trẻ.

      Đây cũng chính là lý do làm cho những người bị thất nghiệp lâu lại càng rất khó xin được việc làm mới. Bởi vì tinh thần, trí tuệ và kỹ năng dùng cho công việc của họ đều đã bị giảm sút rất nhiều. Những người nội trợ là một dẫn chứng sinh động cho điều này. Cho dù trước khi chỉ làm công việc nội trợ ở tại gia đình, người phụ nữ đó có thể là một nhân viên có tài tại công ty. Nhưng sau một thời gian ở nhà làm công việc nội trợ. Việc tách rời khỏi cuộc sống trong xã hội, sống với những tiêu chuẩn của cá nhân mình. Không có sự giao lưu, chia sẻ và tiến bộ cho hợp với thực tế cuộc sống. Người nội trợ nhanh chóng trở lên lạc hậu. Họ trở nên xa lạ với công sở. Dù có đi làm trở lại, họ cũng sẽ phải trải qua gia đoạn đầu làm việc hết sức khó khăn.
      Khoa học đã chứng minh lao đông giúp con người cải tạo và phát triển nhân cách, tạo cho mỗi người một niềm vui, sự đam mê tốt đẹp, và đem lại cho mỗi người có một cuộc sống giàu có, tự do, và hạnh phúc. Từ hàng trăm triệu năm về trước, nhờ có lao động, cụ thể là công việc trồng cây, săn bắt và nuôi thú, chế tạo công cụ lao động mà loài người trở nên thông minh hơn. Não của loài người phát triển hơn. Đôi bàn tay của loài người rở lên linh hoạt hơn. Và con người đã vượt rất xa tổ tiên của mình là loài vượn người. Cho đến ngày nay, những người phạm tội và bị phạt tù. Họ bị bắt buộc phải lao động cưỡng bức. Vì lao động giúp cải tạo những phần nhân cách bị sai hỏng của họ.
       Vì thế chúng ta cần phải tìm việc để làm. Ngay cả khi công việc đó không tạo ra nhiều tiền, thì nó cũng làm cho chúng ta trở lên mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Đấy sẽ là một cơ sở, một tiền đề quan trọng để chúng ta có những công việc tốt hơn, trở thành người thành đạt hơn trong cuộc sống. Thất nghiệp không chỉ đáng sợ ở việc làm cho chúng ta không có tiền. Nó còn trở lên rất đáng sợ khi tiêu hao những năng lực mà chúng ta có, và có thể biến chúng ta trở thành những tên tội phạm bất cứ lúc nào!


No comments:

Post a Comment