2016-03-24

Giấc mơ được như đồ thị hàm hằng

    Khi học lớp 7, tôi đã biết thế nào là hằng số. Và đồ thị hàm hằng là một đường thẳng song song với trục Ox trên hệ tọa độ của mặt phẳng. Từ đó tôi luôn yêu thích đồ thị hàm hằng vì sự cố định và không thay đổi của nó. Và tôi ước tôi cũng vững vàng và không thay đổi như đồ thị hàm hằng.


      Vì ngày đó tôi mới chỉ là cô bé 13 tuổi. Tôi vừa bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì của bản thân. Tâm hồn, tính cách, tình cảm, và trí tuệ của tôi vẫn không ổn định. Mọi thứ vẫn còn rất bồng bột. Nhưng điều đó đã gây cho tôi không ít mâu thuẫn, khó khăn trong tình bạn, tình thầy trò, tình cảm gia đình. … Sự không ổn định của trí tuệ khiến nhiều bài văn tôi viết được cô giáo đọc mẫu cho toàn khối lớp 7, thậm chí cô còn mượn những bài văn đó của tôi đọc để đọc cho những thế hệ học sinh tiếp theo. Cuối cùng nhất, cô đưa những bài văn đó vào in trong quyển sách tham khảo có tên là: những bài văn hay của học sinh lớp 7.  Và quyển sách đó đã được phát hành toàn quốc. Nó cũng đã được tái bản nhiều lần. Nhưng nhiều bài văn tôi viết thì lại bị chính cô giáo đánh giá là yếu kém.  Còn tính cách của tôi thì còn tệ hại hơn. Có nhiều lúc tôi biểu hiện rất ngoan và hoàn hảo. Nhất là khi ở trường. Nhưng nhiều khi tôi lại có những biểu hiện rất hư, nhất là ở nhà hay khi chơi với bạn bè. Biết rằng nó là biểu hiện tạm thời, và ít bộc lộ của tôi. Nhưng nhiều khi vào những lúc tôi cần biểu hiện tốt và có giáo dục, thì tôi lại có những biểu hiện xấu. Và trong suy nghĩ của tôi, cũng có nhiều thứ sai lầm, do môi trường sống và giáo dục tại gia đình không tốt. Trong tôi như là có hai con người khác biệt. Một con người nề nếp, gương mẫu, và tài năng ở trường. Còn một con người ngốc nghếch, sai lầm, bản năng, và thụ động ở tại gia đình. Và tôi đã vô cùng xấu hổ về bản thân khi có lần cô giáo tôi đã đến nhà tôi chơi. Vì cô ấy là đồng nghiệp của mẹ. Chính vì thế, tôi đã luôn mơ ước tôi luôn tốt đẹp được như khi ở trường. Tôi ước mình không thay đổi. Tôi ước tôi bền vững và lâu dài như hàm hằng. Để hiện thực giấc mơ ấy, tôi đã học tập rất nhiều. Tôi còn rất chú ý trong luyện tập thể thao. Và sau khi học hết lớp 12, tôi còn chuyển hẳn sang viết bằng tay trái. Vì tôi muốn có sự cân bằng của cả tư duy và cơ thể mình. Tôi đã thấy rõ, hai bán cầu não trái và phải đều tham gia vào quá trình điều khiển cơ thể một cách tương đối độc lập với nhau. Khi nửa cơ thể trái hoạt động, thì bán cầu não phải giữ vai trò điều khiển chúng. Khi nửa cơ thể phải hoạt động, thì bán cầu não trái điều khiển chúng. Vì đa phần các nền giáo dục trên thế giới đều chú trọng vào phát triển bán cầu não trái. Vì thế, phần cơ thể bên trái của cơ thể chúng ta luôn là phần non yếu, và là mục tiêu tấn công khi có mâu thuẫn đối kháng. Khi não phải chiếm quyền điều hành cơ thể, chúng ta rất dễ gây ra những hành động bộc phát, nông nổi, và sai lầm. Vì thật ra, chúng ta chưa từng giáo dục và rèn luyện cho phần não ấy. Cuối cùng thì chúng ta là những người thất bại vì sống thoải mái với bản thân, không kiểm soát được các hành động của mình. Vì thế, tôi đã rất chú ý bồi dưỡng để bàn tay trái của tôi linh hoạt như bàn tay phải. Tuy đến tận bây giờ tôi vẫn chưa làm được những điều ấy. Nhưng kết quả cũng là khá tốt. Ít ra sự cân đối về cơ thể và hệ tư duy của tôi cũng đang diễn ra ở mức chấp nhận được. Tôi sẽ vẫn tiếp tục xây dựngbản thân vững chắc và dài lâu như hàm hằng trong nhiều năm nữa. Tôi tin đấy là cách tốt nhất khiến tôi có một trí tuệ vững vàng, ổn định. Một nhân cách tốt. Một tâm hồn đẹp. Và một sức khỏe tốt. Tất cả những điều này sẽ giúp tôi trẻ, khỏe, và trường thọ!

                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi        
 Xem thêm các bài viết

<< Hai người bạn thân và hai số phận khác biệt

<< Mùa đông này xin anh hãy đến cùng em đi

<< Nghệ thuật sống cao cấp nhất của con người

<< Anh chỉ là một tình yêu đơn phương của em

<< Tư tưởng của chúng ta ra sao, thì cuộc đời của chúng ta sẽ như thế



No comments:

Post a Comment