2016-03-25

Nghệ thuật thu phục lòng người

     Tình cảm của con người là một trong những thứ quý giá và đáng được trân trọng nhất trên thế giới này. Nhờ tình yêu thương giữa con người với con người mà cả thế giới này đã trở lên tốt đẹp hơn. Vì thế, nghệ thuật chinh phục lòng người là thứ mà rất nhiều người muốn học hỏi và tìm hiểu. Vì con người là loài động vật cao cấp nhất. Nên đời sống tâm lý và tình cảm của con người là hết sức phức tạp. Để thu phục được lòng người. Đòi hỏi chúng ta phải là người thật sự tốt trong xã hội. Mà ngay cái khái niệm tốt xấu trong xã hội cũng là một thứ cần bàn cãi. Mỗi người đều có một quan niệm và tiêu chuẩn riêng đánh giá sự tốt xấu của một con người. Nhưng khi cần đánh giá sự tốt xấu của một ai đó, chúng ta cần nhìn nhận một cách khách quan theo tiêu chuẩn chung được xã hội công nhận.


       Một người làm việc công mà luôn tìm cách lấy của công, biến thành của riêng, thì không thể thu phục được lòng người. Dù người đó có ngồi ở vị trí cao trong cơ quan, tổ chức. Hoặc họ là người có nhiều tiền bạc, danh tiếng trong xã hội. Hoặc một người tuy tài giỏi, tốt bụng. Không hề tư lợi cá nhân. Sống vô tư, thoải mái và cư xử khá tốt với mọi người. Nhưng người đó chỉ chuyên tâm lấy lòng và phục vụ cấp trên của mình. Một người như thế, dù được cấp trên có yêu mến họ. Thì họ cũng rất khó có được lòng tôn trọng của những người khác. Vì người như thế thì thật nhỏ nhặt, không thể làm ra những việc lớn lao trong xã hội.
       Sống ở trên đời thì quý nhất ở sự tự chủ, tự tin, và sự chân thành. Khi chúng ta vì bất cứ điều gì mà đánh mất đi sự tự chủ, tự tin, và sự chân thành của mình. Thì chúng ta không đáng để có được những người khác tôn trọng. Khi chúng ta không có lòng tôn trọng tuyệt đối của người khác. Thì mọi tình cảm yêu mến của những người khác đối với chúng ta chỉ là sự giả tạo, lá mặt, và không bền vững. Vì thế, những thứ đó là rất có hại đối với chúng ta. Khi có việc cần họ giúp thì chúng ta cũng không thể nhờ vả được. Một lời khuyên khôn ngoan trong cuộc sống là hãy tránh xa những người vốn coi thường, và không tôn trọng chúng ta. Vì chơi với họ chúng ta vui, hoạc ở thời hiện tại chúng ta đang có một vài lợi ích từ họ. Duy trì một mối quan hệ với họ là rất có hại cho chúng ta sau này. Nhất là khi chúng ta gặp khó khăn, nguy hiểm. Lòng tôn trọng của người khác với chúng ta là cơ sở quan trọng để sản sinh ra những tình cảm tốt đẹp, cao thượng đối với chúng ta sau này! Đấy là cái gốc của một mối quan hệ tốt đẹp, bền vững.
                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi
  Xem thêm các bài viết

<< Truyện tình thời học trò của tôi (Tập 1)

<< Trở về thăm thị xã nghèo

<< Nếu bạn là người khôn ngoan thì đừng bao giờ trở thành một con nợ.

<< Cách sống để người khác luôn tôn trọng bạn

<< Hãy sở hữu một cuộc đời hạnh phúc và thành công

  



No comments:

Post a Comment