2016-03-25

Đừng bán hàng hóa, hãy bán sự khác biệt

      Có lẽ cũng đã được một năm, trước cửa nhà tôi có một cửa hàng thời trang mới. Tôi không nghĩ khu phố nhà tôi lại kinhdoanh thời trang tốt. Nhưng không ngờ, cô bé đó bán rất đông khách. Lượng hànghóa của cô bé đó tiêu thụ mỗi ngày khiến tôi phải phát thèm. Nhưng sau đó, dọc khu phố tôi ở, đã có thêm 3 cửa hàng thời trang mới mọc lên. Vì thế, lượng khách tập trung vào cửa hàng thời trang trước cửa nhà tôi đã giảm đi mất một nửa.


       Hôm nay có một cửa hàng thời trang mới mọc lên ngay cạnh cửa hàng cũ. Người chủ kinh doanh thời trang này đã thuê lại địa điểm của người hàng xóm cửa hàng thời trang cũ. Có vẻ họ là những người ở nơi khác đến, và là người khá giàu có. Có thêm cửa hàng mới, thêm những người mới đến làm ăn, sinh sống ở nơi tôi ở thì cũng rất vui. Nó làm cho khu phố tôi ở trở lên sầm uất hơn. Việc kinh doanh của tôi càng trở lên vui vẻ. Chỉ có điều, tôi thấy thương cho cô bé chủ của cửa hàng thời trang cũ. Ý tưởng kinh doanh của cô bé là rất tốt. Nhưng hiện tại đã có ít nhất bốn phiên bản tương tự trong cùng một khu phố. Bây giờ thì có một cửa hàng mới mở ngay sát cửa hàng của cô bé ấy, cạnh tranh trực tiếp với cửa hàng của cô bé ấy. Xem ra những ngày tới, việc kinh doanh của cô bé ấy sẽ trở lên khó khăn. Vì có vẻ như hình thức thì cửa hàng mới đàng hoàng, to đẹp hơn cửa hàng cũ. Và sự giàu có của cô bé chủ cửa hàng cũ chắc sẽ không duy trì được lâu. Nhất là cô bé đang mang thai đứa con thứ hai. Nên việc chăm sóc khách hàng không còn tốt như trước nữa.
       Đúng là lĩnh vực kinh doanh tự do có khác, thật là vất vả! Nếu một người làm ăn tốt, thì sẽ có nhiều người làm theo mô hình đó, rồi cạnh tranh trực tiếp với người đó. Thương trường thật sự là một chiến trường. Sự cạnh tranh trong môi trường kinh doanh tự do là hết sức khốc liệt. Vì thế, kinh doanh không phải là trò chơi của trẻ con. Mà đó là một sân chơi của những người thật sự trưởng thành, có trí tuệ, và bản lĩnh. Nếu bạn không thật sự có đủ tài, và niềm đam mê trong kinh doanh. Thì tốt nhất bạn nên học một cái nghề nào đó để kiếm sống. Sự cạnh tranh theo nghề, mọi người sẽ chơi theo luật. Và sự cạnh tranh trong nghề nghiệp ít hơn rất nhiều trong môi trường kinh doanh tự do. Còn nếu bạn buộc phải kinh doanh trong môi trường tự do. Hãy tạo ra sự khác biệt của mình. Lúc đó bạn sẽ có cơ sở vững chắc để thu hút khách hàng. Đừng bán hàng hóa, hãy bán sự khác biệt.
                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi
 Xem thêm các bài viết

<< Dự án khởi nghiệp của tôi

<< Ước mơ của tôi chỉ nhỏ bé và đơn giản vậy thôi

<< Truyện gia đình cô Jen bạn tôi

<< Chân lý của cuộc sống là sự tiến bộ

<< Thứ hành trang quý báu nhất trong cuộc đời của con bạn sau này


                                                            


No comments:

Post a Comment