2014-08-08

Bạn và bè

             Chúng ta hay dùng từ: bạn bè để chỉ những người bạn. Thật ra nghĩa của hai từ bạn vè bè lại rất khác nhau đấy các bạn ạ. Bạn là những người có rất nhiều điểm chung, sự đồng cảm với ta. Như các cụ xưa từng nói ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Thông qua cách chọn bạn, người ta có để nhìn ra một phần nhân cách của người đó. Ở trên đời thật là diễm phúc khi có một người bạn:
                                Ra đường vừa gặp bạn hiền
                          Cũng bằng ăn quả đào tiên trên trời.
            Có một người bạn tri ân, tri kỷ thì thật sung sướng chẳng kém gì người bạn đời luôn đồng cam cộng khổ, đầu gối tay ấp với ta. Bạn cũng ở gần bên ta, khi xa thì nhớ, khi rảnh thì đến thăm. Khi khó khăn thì giúp đỡ sẻ chia. Bạn có thể cùng giới, cũng có thể khác giới. Có thể bằng tuổi và cũng có sự chênh lệch tuổi.
Nhưng luôn đối xử với nhau bằng sự chân thành, tôn trọng và quý trọng nhau. Đôi khi có người còn thốt nên: nên lấy một người bạn còn hơn cả một người yêu! Bởi đã là bạn thì thường rất hiểu nhau. Lại dựa trên cơ sở sự hiểu biết tương đồng, cảm nhận văn hóa, nghệ thuật, sở thích ... tương đối giống nhau. Còn với người yêu thì khác, đôi khi chàng hoàng tử lại lấy nàng lọ lem, người đẹp lại đi lấy quái thú! Họ đều có được những hạnh phúc trọn vẹn khi bên nhau. Nhưng một người bạn cùng chung sở thích, chung cảm nhận, chung hiểu biết ... luôn ở bên thì cũng rất tuyệt vời. Thế nên nhiều khi người ta hay gọi vợ, gọi chồng của nhau là những người bạn đời. Tình bạn cũng có ghen tuông đấy nhé. Các cụ xưa chẳng từng đúc rút: Ghen tình, ghen bạn, không bằng ghen ăn. Tình bạn chân thành, thật sự luôn khiến người ta tin tưởng và hạnh phúc. Vì thế người ta cũng rất hay nhầm lẫn tình bạn thật sự với tình yêu chân thành. 

Bạn bè - ảnh internet
             Còn bè thì sao? Bè là những người quanh ta, họ la lá giống bạn nhưng không phải là bạn. Họ có thể là những người cùng học với ta, cùng làm việc với ta, cùng chơi với ta, cùng địa vị xã hội với ta. Khi ta thành công mới, học lên một cấp mới, chuyển đến một công ty mới ... thì bè của ta, cũng chính là những người bạn quanh ta cũng thay đổi. Bè thì dễ dàng và nhanh chóng rời xa khỏi ta khi ta khó khăn thất bại. Còn bạn thì không bao giờ. Đã là bạn thì suốt đời là bạn. Bạn sẽ lao vào giúp đỡ ta, vực ta đứng lên. Hay ít ra bạn sẽ cùng khóc với ta. Vì mỗi chúng ta luôn tự cao, tự đại và cho rằng mình là động vật cao cấp nhất. Những con người thông minh và tỉnh táo nhất. Nên  chúng ta rễ ràng ngộ nhận và huyễn hoặc rằng mình luôn có những người bạn ở bên. Thật ra trong rất nhiều người xung quanh bạn, họ chỉ là bè chứ không phải là bạn. Đôi khi họ còn là kẻ thù của bạn, nhưng lại núp bóng một người bạn luôn tươi cười, bợ đỡ bên bạn. Đó là kẻ luôn thấy hạnh phúc vui vẻ khi bạn rơi lệ hay thất bại. Thấy ghen tỵ và khó chịu khi bạn thành công và hạnh phúc. Những người ấy, khi bạn ngã họ sẽ còn đá bồi bạn thêm một cú để bạn ngã đau hơn. Khi bạn sa cơ lỡ bước họ mới là những người làm bạn tổn thương nhiều nhất. Khi bạn đang thành công, hạnh phúc đôi khi họ ở rất gần bên bạn. Vì họ gần như chẳng bao giờ làm mất lòng bạn. Luôn đón ý và thậm chí còn cung phụng và nhảy theo điệu nhạc của bạn. Vì ai trong chúng ta lại không thích sự nịnh bợ, ngọt ngào và chiều chuộng? 
            Nếu bạn luôn thành công, cuộc sống của bạn luôn đầy đủ vật chất xa hoa. Bạn sẽ không bao giờ nhìn ra những người ấy. Chỉ khi bạn thất bại, chỉ khi bạn gục ngã tưởng như không thể đứng lên và cần sự giúp đỡ của họ. Lúc đó họ mới lộ mặt thật của mình. Thậm trí lộ ra một bộ mặt khiến bạn vô cùng kinh ngạc, trơ trẽn và bỉ ổi đến khó tin. Vì thế hãy cám ơn thất bại của bạn. Cám ơn những nghịch cảnh mà bạn đang phải đương đầu. Vì nhờ nó mà bạn nhận ra đâu là bạn, đâu là bè, và đâu là kẻ thù. Có phải vì thế mà người ta nói: thất bại là mẹ thành công? 
             Trong cuộc sống đôi khi ta cũng là bạn, là bè, hay thậm trí là kẻ thù của một ai đó. Vì ta không thể yêu quý và đồng cảm với tất cả mọi người? Vậy nên hãy sống trung thực, chân thành và đúng mực. Xã giao ít thôi. Cố gắng đừng là kẻ thù của ai đó, bè thật ít thôi và là bạn của một vài người. Đó là cách duy nhất để ta không làm tổn thương người khác. Không trở thành kẻ xấu xa trong mắt người khác. Và luôn sống hạnh phúc và tự tin. Mọi thứ diễn ra trước mắt bạn đều có hai mặt của nó. Tích cực và tiêu cực. Người thành công là người luôn tìm ra mặt tích cực và phát triển mọi việc theo hướng đó trên cơ sở những gì mình đang có và đang muốn.
              Một người kiên cường, mạnh mẽ, tỉnh táo và thông minh sẽ luôn thành công và hạnh phúc ngay cả khi chỉ có một mình.


                                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết


No comments:

Post a Comment