2014-08-19

Những con đom đóm

              Tuổi thơ của tôi thật tuyệt vời với những tháng ngày nô đùa cùng bè bạn trong xóm. Tôi luôn có vẻ yếu ớt hơn đám bạn xuất thân từ những gia đình nông dân, và đã tham gia những hoạt động lao động đồng áng giúp đỡ gia đình. Bù lại tôi rất thông minh, học hành giỏi giang và rất biết điều. Thế là gần như là thủ lĩnh của cả đám trẻ.
             Những buổi chơi òn en, công an bắt cướp làm chúng tôi gào khản cả cổ rồi cười đau hết cả bụng. Những trò chơi nhảy lò cò, ô ốc, nhảy cước, hay đánh cờ luôn làm lũ nhóc nhà quê chúng tôi say mê sau những giờ học và lao động căng thẳng. Nhưng nhớ nhất và công phu nhất có lẽ là trò chơi đom đóm.

Đom đóm - ảnh internet

              Ban đầu chúng tôi lấy đất nặn hình chiếc tivi, rỗng ở giữa, một mặt to của hình chữ nhật được đặt vào vừa vặn và hin hắn một mảnh vỡ của chiếc bóng điện sợ đốt trong vắt.
Một cạnh nhỏ của hình chữ nhật được đục một lỗ nhỏ đủ để nhét con đom đóm đi qua. Rồi chiếc tivi đất đó được đem đi phơi khô. Đến tối những đàn đom đóm ạt ào bay qua, bay lại trong vườn. Chúng tôi bắt những con đom đóm này bằng tay hoặc bằng vợt. Sau đó cẩn thận nhét chúng qua chiếc lỗ nhỏ xinh của cái ti vi đất. Cứ thế, chiếc tivi của chúng tôi sáng rực rỡ dần lên theo độ nhiều của những con đom đóm. Người lớn đi qua và thấy những con đom đóm của chúng tôi cũng cảm thấy vô cùng phấn khích. Chiếc tivi ngày càng đẹp và sáng, cả nhóm túm tụm đầu vào cùng xem. Trong bóng tối có thể nhìn rõ mặt nhau và cùng nhau nhe răng cười khanh khách thưởng thức thành quả lao động của mình. Để có một chiếc tivi sáng và đẹp.  Lũ nhóc chúng tôi phải mất đến hai buổi  tối đuổi bắt, và hò hét chỉ trỏ. Nhưng tất cả chúng tôi đều rất vui và hồi hộp chờ đến lúc thưởng thức thành quả lao động của mình. Sau khi nhét chú đom đóm cuối cùng qua cái lỗ nhỏ, chúng tôi cẩn thận cài chốt vào cái lỗ đó hoặc có khi nhét một mảnh đất ướt vào đó và đục một lỗ nhỏ cho chúng còn thở và kéo mảnh vải vẫn che lấp cả cái tivi ra và bắt đầu "chiếu phim". Thông thường nó được bắt đầu bằng một chàng vỗ tay ròn rã của cả nhóm. Rồi đến là những chàng cười ngặt ngẽo với những cái mồm rộng ngoang ngoác những răng là răng. Tiếp nữa cả nhón lần lượt được cầm và ngắm nghía cái tivi phát sáng tuyệt đẹp. Màn cuối cùng bao giờ cũng là màn tranh nhau được cầm tivi và thế nào cũng bị rơi xuống đất vỡ tan. Đom đóm bay tung tóe và biến mất trong bóng đêm của vườn. Đôi khi chúng tôi còn bị ngứa vì chúng nữa. Nhưng tất cả đều rất vui và lại cùng nhau cười ngặt ngẽo. Buổi chiếu phim kết thúc, ai về nhà người ấy. 
             Lâu lâu, nhất là những buổi tối mùa hè gió mát, chúng tôi thấy những đàn đom đóm lập lòe bay qua. Mắt cả đám trẻ lại rực sáng lên. Có đứa thì thào: Chúng mình chơi trò đom đóm đi! Cả nhóm gật đầu. Thế là hôm sau lại hì hục lấy đất làm tivi, cái tivi đẹp nhất sẽ được chọn làm tivi đựng đom đóm để chiếu phim.

                Giờ làng quê mùa hè không còn thấy nhiều đom đóm nữa. Do ruộng đồng ngày càng thu hẹp và thuốc bảo quản thực vật đã diệt luôn cả những con đom đóm. Nhưng trong ký ức tuổi thơ của tôi, những con đom đóm lập lòe trong vườn nhà luôn rất đẹp như những viên kim cương trong màn đêm tĩnh mịch. Nó thật rực rỡ và rộn ràng bay lượn trong tiếng đuổi bắt và cười nói trong trẻo hòn nhiên cả một góc vườn của đám trẻ nghèo năm xưa.

                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết


No comments:

Post a Comment