2015-05-10

Hạnh Phúc Của Một Gia Đình Nông Dân

      Sinh ra ở một vùng quê nghèo thuộc ngoại Thành Hà Nội. Bố và mẹ Lan đều là công chức nhà nước. Thành ra họ đi làm cả ngày. Lan ở nhà làm hết bài tập ở nhà do mẹ giao rồi tha thẩn chơi một mình hoặc đi chơi cùng mấy đứa bạn hàng xóm.
      So với các bạn, gia đình Lan sướng hơn họ thật. Đồng lương của bố mẹ tuy không nhiều nhưng chẳng bao giờ phải lo lắng cho cái ăn cái mặc và cả sự học hành. Còn gia đình họ, ruộng ít, lao động cực nhọc. Mà hạt lúa, của khoai chỉ dùng để ăn và chăn nuôi. Chứ đem bán ở chợ thì có đáng là bao? Lương một tháng của mẹ Lan đủ mua hết số lúa của cả vụ thu hoạch nhà họ ấy chứ! Ấy vậy mà Lan thấy gia đình họ rất đầm ấm hạnh phúc. Trong gia đình họ, trên bảo dưới nghe. Mọi người đều cư xử với nhau bằng tình yêu thương, hòa thuận và giúp đỡ nhau bằng tất cả khả năng. Ngoài việc tôn trọng ngôi thứ, nề nếp trong gia đình thì không có chuyện đúng sai nào hết. Bọn trẻ có thể đi ăn cắp vặt hoa quả , thậm chí cả tiền của hàng xóm, nhưng với bố mẹ chúng thì chẳng làm sao cả. Vì bản thân bố mẹ chúng cũng có tiền án về tội trộm cắp. Có lẽ do họ quá nghèo, họ thương con vì đồng tiền và miếng ăn mà đi ăn cắp. Chứ họ không coi đó là một việc sai, việc xấu mà chúng đã làm.
      Một lần Lan theo bọn trẻ nhà hàng xóm ra đồng chơi. Hôm đó cả nhà họ đi rỡ khoai lang. Nhìn cảnh ông bố thì cuốc vỡ ruộng, bà vợ xới tung, mấy đứa con xúm vào nhặt khoai vào rổ mà Lan cứ bần thần xúc động. Họ lao động vất vả, mồ hôi ướt đẫm lưng áo. Nhưng tiếng cười nói reo vui không rứt. Mỗi khi đào được một củ khoai to, bọn trẻ nhà nó reo mừng phấn khích. Bố mẹ chúng cũng vui mừng rạng rỡ nụ cười trên khuân mặt.
      Có thể lao động của họ không tạo ra nhiều tiền. Có thể họ chịu vất vả, lấm len bụi đất. Nhưng niềm vui, hạnh phúc và nụ cười sảng khoái của cả gia đình họ bên nhau trong lao động không gì sánh được. Chẳng như gia đình Lan, mang tiếng là bố mẹ đều là trí thức. Nhưng cả gia đình chỉ ở bên nhau từ chiều tối đến sáng. Rồi bố một nơi, mẹ một nơi, Lan ở nhà một mình. Hạnh phúc của gia đình Lan không thể bằng gia đình họ được.
                                                                    Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                         Ảnh internet

No comments:

Post a Comment