2014-11-03

Những Điều Cần Biết Khi Chọn Bạn





       Trong một xã hội mở như  hiện nay. Nhu cầu giao lưu, quen biết giữa người với người là rất lớn. Mọi người tiếp xúc với nhau đôi khi không phải vì thật tâm yêu thương, quý trọng nhau. Mà đơn giản họ là bạn cùng phòng, cùng lớp, cùng cơ quan, cùng làm ăn … Trong những người ta quen ấy. Có người có đức độ, tài năng hơn người. Có kẻ thì phẩm hạnh thấp hèn không đáng quan tâm. Oái oăm thay, đôi khi trong cuộc sống, những kẻ mà ta thật sự coi thường đấy lại ở bên cạnh kè kè bên ta. Khiến ta yêu không được, ghét cũng không xong. Muốn cải tạo nhân cách cho kẻ đó không được, mà để kẻ đó dẫm đạp lên nhân cách của ta thì lại càng không thể được. Phải làm sao để ứng phó với một con sâu, con mọt, con rắn, con rết ngay bên cạnh mình? 


             Câu trả lời chỉ có một, phải thẳng thắn, dứt khoát tránh xa những người có hại cho mình. Cuộc sống còn rất nhiều những cuộc đấu tranh không khoan nhượng. Những cuộc đồng hóa, dị hóa để sinh tồn. Ta tuyệt đối không lên để mình hao tâm, tổn trí vào một mối quan hệ có bản chất rất có hại với ta, mà lợi ích cho việc duy trì một mối quan hệ tốt đẹp đó chẳng đáng là bao. Đừng vì một chút lợi nhỏ mà duy trì một mối quan hệ tốt với một kẻ xấu xa. Cũng đừng ỉ tài cậy sức nghĩ rằng mình có thể kìm tỏa được kẻ xấu xa đó mà để người đó bên cạnh mình.
                     Trong một xã hội với nguồn thông tin, tài liệu giá rẻ như cho không hiện nay. Việc biến mình thành một kẻ mạnh không khó. Một mặt, con ruồi, con muỗi, con giun, con dế thì cũng đều có đất sống của riêng mình. Có lý lẽ  cho sự tồn tại của mình trên thế giới. Con người dù có tinh khôn đến đâu thì vẫn chưa loại được hết chúng ra khỏi trái đất. Mặc dù con muỗi, con ruồi chẳng có tác dụng gì cho cuộc sống của con người. Chúng còn gây nguy hiểm cho cuộc sống của con người.
                    Những kẻ xấu xa, thiếu nhân cách cũng như thế. Họ cũng có những chân lý, nhận thức, tư duy và ý chí riêng của họ. Không phải cứ cái gì đúng, cái gì cao hơn của ta mà tự nhiên thắng được họ. Nếu ta để họ ở bên cạnh ta, nhất là khi họ mạnh hơn ngang bằng ta, thì sẽ rất nguy hiểm cho ta. Bởi vì bản chất hai người vốn khác biệt, đối nghịch nhau. Khi kẻ xấu xa thiếu nhân cách chống lại được chúng ta. Nó chắc chắn sẽ làm hại ta. Đó là quy luật ở đời. Chúng ta cần hết sức tỉnh táo để nhận ra bản chất những con người xấu xa này. Vì khi ta thành công, ta mạnh mẽ, chúng dấu mình rất kỹ. Nếu không thật sự tỉnh táo lựa chọn những người ở bên cạnh mình. Có khi chúng lại là những người bạn thân thiết với ta. Những mối họa mà chúng có thể gây ra với cuộc sống của ta là không thể cân, đong, đo, đếm được. Nếu ta không biết quan sát, kiểm tra kỹ những người quanh mình thì tai  họa là một tất yếu!
                   Một kẻ có tâm xấu với ta từ đầu thì gần như không thể có tâm tốt với ta về sau. Nhưng ở đời nhiều khi những người vốn không có tâm xấu với ta, nhưng vì cuộc đời xô đẩy lại làm hại ta. Vì thế ta không thể nhẹ dạ cả tin với bất cứ ai. Không thể vì thấy họ tốt mà không nhìn nhận nhân cách họ lại một lần nữa. Con người cũng như vạn vật trong vũ trụ luôn vận động để tồn tại không ngừng. Nhân cách của con người cũng thế, chúng đều thay đổi theo thời gian. Chúng có thể tốt lên và xấu đi. Để không bị sai hỏng mất nhân cách của chính bản thân mình. Ta cần tránh xa những kẻ xấu xa, nhân cách thấp hèn. Không vì bất cứ lý do gì mà gần gũi những con người như thế.

                                                       Tác giả: Phạm Thị Hợi 
                                                                             (Ảnh internet)


Xem thêm các bài viết

>> Khi Bị Hỏng Máy Vi Tính
>> Cây Lá Vối
>> Tình Huống Làm Nảy Sinh Tình Yêu Đẹp
>>Khúc Giao Mùa

No comments:

Post a Comment