2015-02-09

Giao Thông Ở Nông Thôn Vào Ngày Mùa



              Ngày mùa thu hoạch lúa ở các vùng nông thôn, mọi người đi đường cần hết sức thận trọng. Tránh để xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc, đau lòng. Nguyên nhân chủ yếu là do những người nông dân phơi phóng, chất đống nông sản của mình bên đường. Chiến đi phần diện tích không nhỏ của đường giao thông. Các máy móc nông cụ ngày càng nhiều. Nhất là khi trời tối, trông chúng lù lù một đống bên đường. Nếu không chú ý quan sát sẽ dễ nhầm tưởng chúng là đống rơm, đống dạ.
Nếu vô tình va quệt hay đâm vào là tai nạn sẽ xảy ra. Ngoài ra, tập quán đốt rơm dạ đã lan khắp các cánh đồng. Họ đốt rơm, dạ để lấy tro, diệt sâu bệnh trên đất và đỡ phải đem về nhà cho tốn công sức.
              Ngày xưa, cách đây khoảng 20 năm, gia đình nào cũng rất hào hứng đem rơm dạ về nhà để làm chất đốt, thức ăn cho trâu bò trong hàng nửa năm trời. Đôi khi họ còn dùng chúng để làm mái bếp, chuồng lợn, chuồng gà hoặc làm ổ cho gà, lợn nằm. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế xã hội. Các hộ gia đình nông dân đã chuyển từ đun nấu bằng rơm, củi sang dùng ga và điện. Lý do chủ yếu là vì chúng gây khói, bụi, và bẩn. Chính vì thế, rơm dạ trở thành phế phẩm trên các cánh đồng sau mùa thu hoạch. Họ chỉ có cách đốt bỏ chúng. Mặc dù chính quyền có khuyến cáo, thuyết phục người dân không lên đốt bỏ rơm, dạ ở cánh đồng. Vì chúng làm ô nhiễm môi trường. Nhưng không đốt thì biết bỏ đi đâu? Thế là người dân vẫn tự do đốt!
               Chính vì vậy mà mỗi độ vào mùa thu hoạch lúa. Nếu ai đi qua những con đường hai bên là cánh đồng sẽ bị nghẹt thở vì khói bụi. Đôi khi khói bụi làm giảm tầm nhìn của người đi đường xuống còn 1 đến 1,5 m. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn chết người ở xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội cách đây một thời gian không xa. Theo người dân kể lại thì có hai vợ chồng nhà lọ, cùng nhau đi trở lúa về nhà. Người chồng đi xe máy, trở theo mấy bao lúa đi về trước. Người vợ đèo mấy bao lúa bằng xe đạp, và lững thững đạp về sau. Đi đến quãng đồng gần Cầu Cong, thôn Nam Cường, xã Tam Đồng, thì gặp một chiếc xe ủi đi ngược chiều. Xe ủi đi rất chậm, nhưng vì khói bụi do đốt rơm dạ tại thời điểm đó rất đậm đặc. Người cách nhau nửa mét không thấy mặt. Chị phụ nữ xấu số đã lao cả người lẫn xe vào chiếc xe ủi. Chị đã ra đi để lại ba đứa con thơ dại. Đứa nhỏ còn quá bé, nó chưa thể cảm nhận được hết sự mất mát to lớn, khi mất đi người mẹ thân yêu. Đã biết bao giọt nước mắt rơi xuống, nhưng cuối cùng thì người nằm dưới ba thước đất kia mới là người xấu số, thiệt phận nhất.
               Thế đấy, giao thông ở nông thôn vào mùa thu hoạch lúa nguy hiểm như vậy đấy. Mọi người cần hết sức thận trọng khi tham gia giao thông vào ngày mùa ở các vùng nông thôn.
                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                      


Xem thêm các bài viết



>>Cách Chọn Chồng

>>Cách Để Có Những Người Bạn Tốt

>>Hãy Là Một Người Thông Thái

>>Chân Lý Ở Đời

>> Cảm Xúc Mùa Xuân 2015

>> Thế Nào Là Tài Năng Thật Sự
>> Ước Mơ Kinh Doanh

>> Cách Điều Hành Một Tổ Chức

>> Nền Học Vấn Đúng Đắn

>> Sự Giáo Dục Tốt Nhất

>>Nguyên Tắc Khi Kết Giao
>> Ân Hận
>> Những Sai Lầm Của Tuổi Trẻ
>> Những Điều Thú Vị Về Con Chó

No comments:

Post a Comment