2015-04-27

Dương Quý Phi Cũng Thất Tình


       Dương Quý Phi, một trong tứ đại mỹ nhân của lịch sử Trung Quốc. Người đẹp đến hoa cũng phải hổ thẹn nổi tiếng trong lịch sử, và cũng là đề tài lớn để các nhà thơ, nhà văn sáng tác nghệ thuật. Câu chuyện của cuộc đời bà đã được rất nhiều nhà làm phim khai thác tạo ra những tác phẩm điện ảnh đình đám trên phim trường.

       Có rất nhiều thuyết nói về sự tuyệt thế giai nhân của Dương Quý Phi. Về sự hấp dẫn đàn ông tuyệt đối của bà. Họ còn nói bà rất đặc biệt, mồ hôi có màu hồng như mồ hôi của ngựa xích thố - một con thần mã trong lịch sử Trung Quốc. Và cơ thể Dương Quý Phi luôn phát ra một mùi thơm. Thực tế thì Dương Ngọc Hoàn - tên thật của Dương Quý Phi có một vẻ đẹp chim sa cá lặn. Nàng đã đẹp lại giỏi đàn, múa lên càng làm đắm say Đường Huyền Tông.
      Đường Huyền Tông, vị vua có công khai sáng nhà Đường sau một thời gian đầy biến động do Võ Tắc Thiên lắm quyền điều hành đất nước. Cuộc đời của ông có thể chia là hai giai đoạn lớn. Giai đoạn trước 50 tuổi ông là một vị minh quân. Làm cho đất nước hưng thịnh, bách tính giàu sang. Thi, thơ, nhạc, họa và các ngành nghề khác phát triển mạnh mẽ, tỏa sáng muôn đời. Giai đoạn sau 50 tuổi, từ khi gặp Dương Ngọc Hoàn ông trở thành một vị hôn quân cướp vợ của con trai. Suốt ngày đắm say tửu sắc, chìm trong điệu múa lời ca bỏ bê triều chính. Quốc khố bị tiêu sài bừa bãi, trọng dụng nhiều kẻ tiểu nhân họ Dương, coi thường mạng bách tính. ... Tất cả những điều này khiến nhân dân lầm than đói khổ, đầy lòng oán hận.
    Dù là người đẹp khiến Đường Huyền Tông bước qua danh giới đạo đức, luân lý của một quân vương để tước đoạt vợ của con trai. Bỏ qua cả quyền lực trị vì một quốc gia hùng mạnh của thế giới. Cái quyền lực mà hào quang của nó khiến bao người phải đầu rơi, máu chảy để tranh giành từ hàng ngàn vạn năm nay. Thế mà Đường Huyền Tông đã nhường quyền trị vì quốc gia cho tể tướng Lý Lâm Phủ suốt 19 năm dòng để thỏa sức ăn chơi hưởng lạc với người đẹp Dương Quý Phi. Ông còn thả hết 3 ngàn mỹ nữ cung tần, cho tiền bạc để họ về quê sinh sống, lấy chồng sinh con chỉ vì làm đẹp lòng người đẹp họ Dương. Lối sống muôn đời của các đế vương đã thay đổi. Nề luật của cả một quốc gia cũng thay đổi theo sắc mặt của Dương Quý Phi. Ấy thế mà cũng có thời kỳ Dương Quý Phi bị Đường Huyền Tông đuổi ra khỏi cung cấm, sống đời nghèo khổ. Sử cũ chép là: "Dương quý phi được mô tả là tính nết ương ngạnh, nhiều lần đắc tội và xung đột với Huyền Tông. Tháng 2 âm lịch năm 750, sau một lần xung đột, Quý phi bị đuổi khỏi cung. Nhưng nhờ một hoạn quan cầu xin làm Huyền Tông hối hận, triệu Quý phi về và sủng ái hơn trước. Từ đó ông sa vào tửu sắc và hoang dâm, sủng ái Dương quý phi quá mức, bắt đầu bỏ bê việc nước. ". Còn trên tác phẩm điện ảnh mang tên Dương Quý Phi thì bà bị đuổi ra khỏi cung vì " ghen". Vua Đường Huyền Tông lại đi sủng ái với ba người chị của Dương Quý Phi. Cho họ nhiều tiền bạc và thường xuyên vui đùa với họ, bỏ bê Dương Quý Phi. Ông còn phong ba chị của Dương Quý Phi là: Hàn quốc phu nhân, Quốc quốc phu nhân và Tần quốc phu nhân. Hàng tháng, ông cho xuất của kho 30 vạn quan tiền cho mỗi vị phu nhân, 10 vạn quan tiền mua sắm tư trang phấn sáp. Thuyết này rất có cơ sở, vì sau khi đón Dương Quý Phi ông đã thả hết 3 nghìn cung tần mỹ nữ về quê để chỉ thủy chung mới một mình Dương Quý Phi. 
         Một người đẹp nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Đã khiến Đường Huyền Tông, một vị vua vốn anh minh, sáng suốt bỏ đi cả quyền cai trị đất nước và lợi ích muôn thủa của một đế vương để dành trọn thời gian, tâm sức cho nàng. Vậy mà cũng có lúc bị chính người đàn ông ấy không cần nữa, đuổi ra khỏi cung và sủng ái chính ba người chị ruột của mình. Cuối đời còn bị chính Đường Huyền Tông ban cho dải lụa trắng, cho tự thắt cổ để bảo vệ mạng sống cho ông ta. Có thể nói, chuyện tình của Dương Quý Phi vinh quang đến tột cùng và đau đớn cũng tột cùng. Một người đẹp đến vĩ đại nhu Dương Quý Phi mà cũng có lúc rơi vào thất tình thì ngẫm ra phụ nữ ai cũng có thể thất tình. Chỉ khác nhau ở chỗ, người phụ nữ nào đủ yêu thương, bao dung, vị tha ... đón nhận trái tim lầm lỡ trở lại với mình bằng tất cả tình yêu thương và sự trân trọng sẽ nhận về gấp đôi tình yêu thương của người ấy trước đây dành cho mình.
                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                        

No comments:

Post a Comment