2015-04-11

Tại Sao Thất Bại Là " Mẹ" Thành Công?


       Nhiều người hay động viên nhau: Thất bại là mẹ thành công! Vậy vì sao thất bại lại sinh ra thành công? Nếu thất bại sinh ra thành công thì tại sao có người cứ thấy thất bại hoài mà không thành công? Để trả lời những câu hỏi này. Chúng ta cùng đi tìm nguyên nhân thất bại sinh ra thành công!

      Ai trong chúng ta chẳng từng thất bại đôi ba lần trong cuộc đời. Có những thất bại khiến ta đau đớn ê trề tưởng như không thể đứng lên đi tiếp được. Nhưng rồi đằngsau những thất bại ấy, ta lại học được những bài học quý, nó sẽ là chiếc chìa khóa vàng cho sự thành công trong tương lai của chúng ta.
       Trước hết, khi thất bại, thế giới quan của bạn như sụp đổ hoàn toàn. Những cái gì bóng bảy, hào nhoáng bên ngoài sẽ mất hết. Những mối quan hệ phù du, không chân chính tự tan biến hết. Ngay những suy nghĩ viển vông của chính chúng ta cũng cất cánh bay xa. Chỉ còn ta đối mặt với phần nguyên bản nhất của chính mình. Xung quanh ta chỉ còn những người thật sự yêu thương và coi ta là người quan trọng với họ. Họ có thể giúp đỡ chúng ta bằng nhiều cách. Hay chí ít, họ cũng là tấm gương sáng người cho ta vững bước đứng lên.
      Nhiều nhà học giả nổi tiếng của thế giới đã thốt lên rằng: Xin hãy vấp ngã từ khi bạn còn trẻ và rồi hãy học cách đứng lên. Bởi vì, nếu bạn chưa thực sự thất bại một lần. Bạn sẽ không bao giờ có một cái nhìn chín chắn nhất với cuộc sống. Không thể cảm nhận được hết giá trị của sự thành công, hạnh phúc. Không thể dò chạm đáy lòng người. Không thể hiểu hết giá trị của sự tự lực vươn lên trong cuộc sống. Và không thể có một cái  nhìn hoàn hảo với thế giới quan quanh mình....
      Khi bạn thất bại thật sự. Nghĩa là bạn chẳng còn gì nữa. Cả thế giới như sụp đổ trước mắt bạn. Và chính lòng bạn cũng đang nát tan. Bạn bất lực và gục ngã trên đường đời. Và bạn sẽ nhận ra chân lý của cuộc sống bắt đầu từ chính bạn. Bạn nhận ra cái gì là cần thiết nhất với cuộc sống của bạn. Bạn nhận ra được những người bạn hữu quanh mình khi bạn gặp nguy khốn! ... Từ những cái đó, nó sẽ là động lực, là bàn đạp để ta lỗ lực đạt được thành công. Thế lên người ta vẫn khuyên, xin hãy vấp ngã khi bạn còn trẻ và học cách đứng lên. Chứ khi bạn đã già, bạn mới vấp ngã và nhận ra rất nhiều chân lý của cuộc sống. Nhưng có ích gì, bởi khi đó bạn đã lực bất tòng tâm.
      Một người không biết rút kinh nghiệm từ thất bại sẽ thất bại mãi mãi. Một người không học hỏi từ những thất bại cũng như sự thành công của mình và của người khác, sẽ không bao giờ tận hưởng vị ngọt bùi của thành công. Có một câu ví rất đau xót như thế này: Con người hơn con khỉ ở chỗ ... biết rút kinh nghiệm! Đừng là một người nhưng lại có trí thông minh của loài khỉ bạn nhé!
     Sai lầm, thất bại không bao giờ là xấu, nó chỉ vô cùng xấu xa và nhục nhã khi ta không biết đứng lên làm lại từ đầu và gặt hái những thành công mà chúng ta mong muốn!
                                                                    Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                   
 Xem thêm các bài viết   
     

No comments:

Post a Comment