2015-02-19

Buôn Gì Ngày Tết


          Ai cũng biết vào những dịp đặc biệt buôn bán nhiều khi kiếm bộn tiền. Và dịp đặc biệt nhất trong năm ở nước ta là dịp tết Nguyên Đán. Vào dịp này, nhà nhà đi sắm tết, người người đi sắm tết. Điều kiện kinh tế của các gia đình ngày càng cao. Người dân đi sắm tết càng nhiều. Họ trưng trong nhà những cây đào, cây quất giá cả hơn chục triệu đồng trong có ba ngày tết cũng được coi là chuyện bình thường.
Họ mua về nhà đủ thứ đặc sản từ trên rừng, dưới biển để thưởng thức và đãi khách quý. Bọn trẻ thì thật vui, vì chúng được rất nhiều tiền lì xì. Một đứa trẻ bình thường nhận được hàng triệu tiền mừng tuổi cũng là quá bình thường.
Nhu cầu xã hội là vây. Thế thì buôn gì ngày tết là thu được nhiều lãi nhất? Câu trả lời đã rõ. Đó là nên buôn hoa và thực phẩm vào dịp tết Nguyên Đán. Vì giờ nhà nhà trưng hoa, người người trưng hoa. Ngoài loài hoa truyền thống vào dịp tết Nguyên Đán là hoa đào, hoa mai. Giờ người dân rất thích trưng thêm các loài hoa độc đáo, lạ mắt khác như hoa ly, hoa lan, hoa báo xuân, hoa tuy líp, hoa lay ơn, hoa cúc ... Nói chung, nhu cầu hoa tươi là một phần tất yếu của ngày tết cổ truyền Việt Nam. Những loài hoa, cây cảnh độc lạ có khi còn có giá cả chục tỷ đồng. Giá cả của các chậu hoa cũng muôn hình, muôn vẻ. Cứ thuận mua, vừa bán. Thế lên người bán đôi khi xuất được hàng với một giá rất hời. Còn thực phẩm thì không cần nói, nhu cầu của nó tăng đột biến trong những ngày này. Một bà bán thịt lợn trong những ngày này có thể bán hết hàng chục con lợn cũng là chuyện bình thường. Họ thường đặt trước lợn để chuẩn bị bán trong dịp tết với giá từ trong năm. Ngày tết ở chợ quê giá cả thịt lợn tăng hơn ngày thường khoảng 30%, cá biệt có thứ tăng gấp đôi. Nhưng mà người mua cũng không hề cò kè mặc cả. Họ chỉ chỗ mua, người bán thì xoèn xoẹt cắt thịt, cân lên và gói cho khách. Họ thường mua một túi lớn khoảng vài cân. Tầm 4 giờ chiều 30 tết, cô bán thịt vừa bày được con lợn vừa mổ ra. Lập tức đám đông vây quanh. Mỗi người mua mấy cân. Một loáng đã hết sạch, giá cả đội lên cả mấy chục nghìn trên một cân thịt, mà chẳng ai nói câu gì. Cả người bán và người mua đều rất vui. Đúng là ngày tết đi buôn thịt lợn là vui nhất. Kể cả không bán hết thì đem về nhà ăn và biếu họ hàng cũng tốt. Sang năm có khi mình đi buôn thịt lợn vào dịp tết! Biết đâu sẽ kiếm đủ tiền xây nhà!?
                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết


>>Hãy Là Một Người Thông Thái

>>Chân Lý Ở Đời

>> Cảm Xúc Mùa Xuân 2015

>> Thế Nào Là Tài Năng Thật Sự
>> Ước Mơ Kinh Doanh

>> Cách Điều Hành Một Tổ Chức

>> Nền Học Vấn Đúng Đắn

>> Sự Giáo Dục Tốt Nhất

>>Nguyên Tắc Khi Kết Giao

>> Ân Hận

>> Những Sai Lầm Của Tuổi Trẻ

>> Những Điều Thú Vị Về Con Chó

>>Giao Thông Ở Nông Thôn Vào Ngày Mùa

>> Cần Thận Trọng Khi Tham Gia Giao Thông Ở Nông Thôn Vào Ngày Mùa Vụ

>> Tình Yêu Thật Tuyệt Vời

No comments:

Post a Comment