2015-02-16

Quà Tặng Ấm Áp và Chú Tam



Truyện dài: Hoàng Tử Gặp Nạn

            Chú Cường nãy giờ vẫn ngồi trên xe bóp còi kêu ầm lên, sốt ruột! Hai đứa ra đây chú dặn. Chú chỉ lên sau xe nói: Chú cho hai đứa một cái lốp mới. Nó vỗ tay vui sướng, thực ra dòng lốp nhỏ này cũng rất hiếm trên thị trường. Nếu chú ấy mà thừa cũng rất khó bán lại. Còn một quả lốp nữa và một thùng xăng to là do chú Tam gửi tặng.
Vì trước đây nó đã nhờ người giải oan cho chú ấy. Lại xin giúp chú ấy trở vật liệu cho cả một công trình lớn trong huyện. Nó thấy e ngại, gọi điện cho chú Tam nói coi như món quà của chú là nó vay, sau này làm ra nhiều tiền sẽ trả. Chú ấy nói không phải trả, vì chú vẫn coi nó như con gái làm nó rất xúc động.
              Bất chợt nó nhớ ra chú Tam cũng có một chiếc bật lửa giống của hai chú xe ôm. Thì ra chú ấy là người bạn còn lại của bố anh. Chú ấy sau vụ án oan bị vu tội giết người. Sau khi mãn hạn tù, chú ấy đã đổi tên họ, mai danh ẩn tích. Cả tuổi trẻ của chú đã sống trong lao tù. Về quê chẳng biết làm gì kiếm sống. Chú thế chấp tài sản gia đình mua được một chiếc xe tải. Nhưng vì chú từng đi tù về tội ghiết người. Nhiều người e ngại khi thuê chú. Có lúc chú nhận được cả công trình san lấp mặt bằng cho một ngôi đền lớn. Nhưng bị người cùng làng gièm pha. Nơi đền chùa miếu mạo họ cũng không muốn người như chú nhúng tay vào. Hợp đồng với chú của chủ thầu xây dựng vì thế đã bị hủy. Việc ấy khiến chú rất đau lòng và uất hận.
             Ai cũng biết chú bị đi tù vì tội ghiết người. Nhưng có ai biết chú ấy bị vu tội ghiết người vì cố cứu sống một cô gái vô tội, hiền lành. Chỉ vì cô từ chối tình yêu của người con trai của một quan chức lớn ở làng. Gã này vì thế đè nghiến cô ra giữa chợ ngay đình làng để làm nhục trả thù cô. Chú Tam ngang qua, và lao vào cứu giúp cô gái. Cho rằng miếng ăn đến miệng lại bị mất. Gã này cầm dao đuổi theo để đâm chết chú và cô gái. Không may bị vấp ngã, con dao hắn cầm cắm phập vào tim. Sự việc diễn ra dưới sự chứng kiến của rất nhiều người dân. Nhưng bằng quyền lực của mình, vị quan chức kia đã ghép được chú vào tội ghiết người và thụ án 20 năm tù giam.
             Vì trong tù chú luôn chấp hành mọi nội quy. Lại còn giúp cán bộ quản giáo, giáo dục những người tù mới. Những cán bộ trại giam không ai coi chú là tù nhân cả. Họ coi chú là một người bạn. Nên sau 16 năm thụ án, chú được ra tù. Cô gái năm xưa được chú cứu vẫn ở vậy đợi chờ chú. Dù chú nói không hề yêu cô gái. Chú làm vậy chỉ vì sự nghĩa hiệp. Thế là chú nhận cô ấy làm em gái, lại vất vả tìm cho cô một tấm chồng tốt!
              Vì có một sự cố xẩy ra với một vị quan mà nó hết lòng tôn phục. Nó đã nhờ chú bảo vệ vị quan ấy. Vì nó biết chú ấy là người rất có khả năng. Tiện thể nó nhờ vị quan ấy đứng ra lật lại vụ án oan năm xưa của chú giúp, đồng thời xin giúp chú đổ đất cho một công trình xây dựng mà vị quan này đang rất có ảnh hưởng. Mọi việc đã thành công tốt đẹp, giờ chú Tam gửi tặng nó một chiếc lốp và một thùng xăng làm nó cứ ngậm ngùi. Nó cám ơn chú và nói chuyện đã tìm được hai người bạn năm xưa của chú khiến chú nghẹn ngào không nói nổi câu nào. Vì mang thân tù tội, chú đã chẳng thể liên lạc với ai, cũng không muốn ai phải khổ vì mình lên chú vẫn sống độc thân. 
                                                        Tác giả: Phạm Thị Hợi 
                                                                             
 
Xem thêm các bài viết


>>Hãy Là Một Người Thông Thái

>>Chân Lý Ở Đời

>> Cảm Xúc Mùa Xuân 2015

>> Thế Nào Là Tài Năng Thật Sự
>> Ước Mơ Kinh Doanh

>> Cách Điều Hành Một Tổ Chức

>> Nền Học Vấn Đúng Đắn

>> Sự Giáo Dục Tốt Nhất

>>Nguyên Tắc Khi Kết Giao

>> Ân Hận

>> Những Sai Lầm Của Tuổi Trẻ

>> Những Điều Thú Vị Về Con Chó

>>Giao Thông Ở Nông Thôn Vào Ngày Mùa

>> Cần Thận Trọng Khi Tham Gia Giao Thông Ở Nông Thôn Vào Ngày Mùa Vụ

>> Tình Yêu Thật Tuyệt Vời

No comments:

Post a Comment