2015-04-28

Giỗ Tổ Hùng Vương - Niềm Tự Hào Của Người Dân Việt


        Từ hàng ngàn vạn năm nay, hàng năm cứ đúng ngày 10/3 âm lịch là con dân cả nước kéo nhau đến Lễ Hội Đền Hùng để dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng vì đã có công dựng nước. Nhiều người không đi đến tận nơi được thì tố chức các cuộc bái vọng từ xa và gửi bánh trưng, bánh dày cùng nhiều vật phẩm cúng tế đến Đền Hùng.

     Con người có tổ có tông, như cây có cội, như sông có nguồn. Hoạt động tưởng nhớ ngày giỗ tôt 10/3 thật sự là một lễ hội văn hóa tâm linh rất đậm đà hồn Việt. Từ hàng ngàn vạn năm nay, người Việt luôn dạy bảo con cháu rằng: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Uống nước nhớ nguồn. Và lẽ dĩ nhiên, sống trong một đất nước ấm êm, thanh bình ta phải nhớ đến công ơn người lập nước. Thế nên các cụ ta đã nhắc nhở con cháu rằng:
                                         Dù ai đi ngược về xuôi
                                Nhớ đến giỗ tổ mồng mười tháng ba
      Và cho đến hôm nay, ngày giỗ tổ 10/3 vẫn là một lễ hội lớn nhất nước. Một ngày giỗ thắt chặt tình đoàn kết dân tộc, hướng tới cội nguồn tổ tiên từ thủa khai sơn lập địa. Một ngày lễ hội mà con dân cả nước đều hướng về. Một ngày lễ được nhà nước cho cán bộ công chức nghỉ và được thế giới công nhận đó là một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ôi tự hào bốn tiếng: Lễ Hội Đền Hùng!
     Vì là ngày quốc giỗ của cả dân tộc. Nên Lễ Hội Đền Hùng năm nào cũng bị đông và quá tải. Người chen người, người xem người. Đúng là cảnh đông như hội. Từ các cụ bà đến các bạn thanh niên hay các em nhỏ. Ai cũng muốn mình đặt chân đến đủ Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ, Đền Giếng ... để cầu ước những điều tốt lành nhất cho bản thân , gia đình và quốc gia. Thiết nghĩ, những lễ hội văn hóa mang đậm đà hồn Việt cần được đầu tư phát triển nhiều hơn nữa. Để mỗi người dân Việt Nam chúng ta hiểu sâu sắc lịch sử của dân tộc. Rồi tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của nhân dân ta suốt bốn ngàn năm nay. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mãi là niềm tự hào của người dân Việt. Dù đi bất cứ nơi đâu trên quả địa cầu này! Ngày mà chúng ta cùng nhau hướng tới cội nguồn tổ tiên, rồi lại cùng nhau chung tay xây dựng một đất nước Việt Nam vững mạnh, hùng cường sánh vai với các cường quốc năm châu, bốn biển!
                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                            
Xem thêm các bài viết    

No comments:

Post a Comment