2015-04-12

Việt Nam Đất Nước Con Người


        Xã hội Việt Nam hôm nay vẫn là một xã hội Á Đông truyền thống. Dù trải quá mấy mươi năm sự đô hộ của thực dân và đế quốc phương tây. Sự ảnh hưởng của văn hóa Pháp, Nga, Mỹ, Đức ... vào Việt Nam cũng không hề nhỏ. Nhất là nền giáo dục của chúng ta hiện nay theo lối tây học. Thế nhưng nền văn hóa chủ đạo của người Việt Nam vẫn là văn hóa phương đông. Đó thật sự là hồn cốt của dân tộc.

      Những ngày lễ trọng như tết Nguyên Đán, giỗ Tổ Hùng Vương, rằm Trung Thu, tết Nguyên Tiêu... vẫn luôn được nhân dân trân trọng tuyệt đối và tổ chức lớn ở khắp nơi. Người già vẫn được coi trọng, trẻ nhỏ thì được yêu thương nựng chiều nhiều hơn. Nền kinh tế thì vẫn tăng trưởng liên tục vào tốp đầu của thế giới. Mặc cho thế giới suy thoái kinh tế và có những bất ổn thế nào. Thì Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển và hướng tới mục tiêu trở thành con rồng châu Á.
     Người Việt Nam vốn xem trọng chữ tình, chữ hiếu, chữ nghĩa. Nền kinh tế vẫn dựa vào nông nghiệp làm nền tảng. Nhưng cơ cấu nông nghiệp đang chuyển dần sang công nghiệp. Do Việt Nam có khí hậu khắc nghiệt. Nắng lắm, mưa nhiều, bão tố cũng nhiều. Diện tich đồng bằng vốn nhỏ hẹp thì dân cư tập trung đông đúc. Tốc độ đô thị hóa nhanh đến chóng mặt. Vùng núi đất đai cằn cỗi, điều kiện tưới tiêu rất hạn chế. Sỏi đá thì rất nhiều. Khí hậu lại khắc nghiệt. Nhưng đa phần dân cư lại tập trung sinh sống bằng nông nghiệp. Họ sống dựa vào thiên nhiên lên cuộc sống rất khó khăn và có nhiều hạn chế về mọi mặt trong xã hội. Dù chính phủ có cố gắng mở các khu công nghiệp ở các vùng này. Nhưng nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế. Dân cư lại tập trung thưa thớt. Thế lên vẫn chưa phát triển được như mong đợi.
      Thủ đô Hà Nội là một thành phố nghìn năm tuổi. Tốc độ phát triển của nó thay đổi từng ngày. Dân cư ngày càng đông đúc bất chấp rất nhiều các biện pháp hạn chế của chính phủ. Đời sống và thu nhập của những người dân nơi đây ngày càng cao. Những trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng ... đang là niềm tự hào của người dân đất Việt.
                                                                     Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                          
 Xem thêm các bài viết    

No comments:

Post a Comment