2015-03-20

7 Bài Học Quan Trọng Trong Cuộc Sống Hiện Tại



        1, VỀ KIẾM TIỀN: Đừng bao giờ phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất. Hãy đầu tư để tạo ra nguồn thứ hai. Danh ngôn xưa thì nói: Một nghề cho chín còn hơn chín mười nghề. Nhưng ở xã hội ngày xưa. Nơi mà các tầng lớp trong xã hội rất ổn định. Xã hội vẫn bình yên đời lọ nối tiếp đời kia hàng nghìn thế hệ. Vẫn một nền học vấn, vẫn một kiểu tư duy và vẫn một tiêu chuẩn đạo đức.
Con đường tiến thân lập nghiệp của mỗi người gần như chỉ có làm nông, đi buôn và làm quan. Nhưng ở vào thời hiện đại. Nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường. Nhu cầu của thị trường ngày càng tăng cao. Sự du nhập văn hóa, đạo đức, lối sống giữa các quốc gia, vùng miền ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt là sự tiến bộ của khoa học thông tin. Xã hội và tư duy con người biến chuyển từng ngày. Hôm nay làm công việc này thì sẽ giàu, ngày mai đã không thể kiếm nổi tiền. Ví  như thị trường bất động sản vừa rồi bất ngờ sụp đổ và đóng băng. Rất nhiều đại gia đầu tư bất động sản đang giàu nứt đố đổ vách bỗng chốc trắng tay, nợ lần chồng chất. Có người tự tử, có người trốn nợ, có người bị đuổi việc vì để con nợ kéo đến cơ quan đòi nợ ầm ĩ, làm mất uy tín của chính quyền. Những nhà đầu tư đã như thế, những người là nghề môi giới bất động sản cũng chẳng thể kiếm nổi một đồng để sinh nhai. Vì thế câu thành ngữ: Một nghề cho chín, còn hơn chín mười nghề đã không đúng 100% vào thời hiện đại nữa. Ở vào thời này, theo tôi câu thành ngữ này cần được sửa là: Giỏi một nghề, biết vài nghề, thu nhập sẽ khá!
        2, VỀ TIÊU TIỀN: Nếu như bạn cứ mua những thứ bạn không cần, thì sớm muộn gì bạn cũng phải bán những thứ mình cần! Vì nhu cầu của con người là vô tận. Mong muốn của con người là vô cùng. Những doanh nhân, nhà quảng cáo luôn tìm mọi cách để gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng tiềm năng. Họ nghĩ ra đủ chiêu PR, quảng cáo, khuyến mại, trúng thưởng … nhằm thu hút khách hàng. Nếu ta cứ tham rẻ, tham khuyến mại mà mua. Nếu ta có thói quen tiêu tiền hoang phí, cứ thích là mua. Mua rồi cũng không xử dụng hết công năng của chúng. Vì chúng thật sự không cần thiết. Việc này sẽ trở thành một thói quen. Một kiểu tư duy tiêu cực sẽ kéo bạn đi hết từ sự lãng phí này đến sự lãng phí khác. Từ lãng phí nhỏ đến lãng phí lớn. Và cuối cùng là sự phá sản, trắng tay. Bạn sẽ phải bán đi những thứ thật sự cần trong cuộc sống của bạn. 
      3,VỀ TÌNH CẢM: Nếu bạn cứ tiếp nhận tình cảm của tất cả mọi người đến với bạn, thì có ngày bạn sẽ mất đi những tình cảm thật sự từ đấy lòng mình. Con người một ngày chỉ có 24 tiếng. Trái tim dành cho tình yêu chỉ có một. Tình yêu luôn song hành cùng sự ích kỷ và khát vọng chiếm hữu lẫn nhau. Nếu ta cứ tiếp nhận tình cảm của những người đến với ta. Điều ấy có thể làm ta vui trước mắt vì lòng tự tôn được ve vuốt. Nhưng về lâu về dài, điều ấy là cực kỳ có hại. Vì người bạn yêu thương thật sự sẽ bị tự ái. Giữa bạn và người thật lòng bạn yêu thương đã có thêm vật cản khó chịu là người thứ ba. Ngoài ra, vì người thứ ba đã có thêm tia hi vọng. Họ sẽ rất tích cực trong việc phá hoại mối quan hệ của bạn với người mà bạn thật sự yêu thương. Thế rồi người bên cạnh bạn là ai? Khi người thứ ba khi không đạt được mục đích là dành được tình yêu thương thật sự của bạn. Họ sẽ trở thành kẻ thù của bạn. Hay ít ra thì họ sẽ lặng lẽ rời xa bạn!
       4, VỀ TIẾT KIỆM TIỀN: Không nên tiết kiệm những khoản còn lại sau chi tiêu, mà hãy tiêu những khoản còn lại sau khi tiết kiệm. Một người không thể có một cuộc sống tốt nếu cứ bóc ngắn cắn dài. Sẽ chẳng bao giờ bạn đạt được mục đích mong muốn nếu bạn không có một kế hoạch tiết kiệm nghiêm túc và những quyết định đầu tư đúng đắn. Có câu: Nếu ta không làm việc theo một kế hoạch, mục đích. Thì dù ta đi theo con đường nào, đi như thế nào cũng sẽ là đích đến. Nếu ta không tiết kiệm rồi mới chi tiêu. Thì sẽ chẳng bao giờ ta có một khoản tiền mơ ước cả. Vì nhu cầu chi tiêu là vô cùng. Nó sẽ ngày càng tăng so với mức thu nhập của bạn. Làm sao bạn có thể biết đâu là điểm dừng hợp lý?
     5, VỀ MẠO HIỂM: Đừng bao giờ thử độ sâu của dòng sông bằng cả hai chân. Vì như thế là bạn đang đánh bạc với chính cuộc sống của mình. Đôi khi mạo hiểm cũng làm cho cuộc sống thêm thi vị. Nhưng sự thận trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống mới là một lời khuyên đúng đắn.
      6 , VỀ ĐẦU TƯ: Đừng bao giờ cho hết tất cả số trứng vào một rổ. Đó là lời khuyên khôn ngoan dạy trong mọi trường đào tạo doanh nhân đẳng cấp quốc tế. Vì thị trường luôn lên xuống thất thường. Rủi ro là một phần tất yếu của một quá trình kinh doanh. Thực tế đã có những nhà đầu tư mạo hiểm và họ đã thành công. Nhưng một nhà đầu tư khôn ngoan, lão luyện trên thương trường sẽ đầu tư trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau!
      7, VỀ SỰ KÌ VỌNG: Trung thực là một món quà vô cùng đắt giá và đừng mong chờ chúng từ những kẻ rẻ tiền. Sách có câu: Nếu những người ở xung quanh bạn toàn là người nói dối bạn đang  sống trong địa ngục. Lẽ dĩ nhiên, những kẻ nói dối sẽ là một công dân ưu tú của địa ngục. Cách tốt nhất để thoát khỏi địa ngục là hãy là người trung thực! Giá trị của bạn do chính bạn tạo ra. Không ai yêu thương bạn hơn chính bạn? Bạn sẽ không thể có một cuộc sống thật sự hạnh phúc nếu không biết yêu thương và tôn trọng chính mình bằng cách nói dối! Lời khuyên khôn ngoan: Hãy là chính mình! Nếu mình chưa tốt thì hãy lỗ  lực từng giây, từng phút để tiến bộ hơn mỗi ngày!
                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                                       

Xem thêm các bài viết
 

>> Hoa Khôi Ngày Ấy Bây Giờ

>> Tự Khúc Mùa Xuân

>> Chuyện Vai Vế Ở Làng Quê

>> Hẹn Hò Đầu Xuân

>> Sự Hối Hận Về Mối Tình Đầu

>> Hạnh Phúc Bất Ngờ

>> Bà Nội

>> Bác Tôi

>> Phải Quên Đi Người Cũ Thôi

>> Hạnh Phúc Đến Muộn

>> Nạn Nhân Của Kẻ Buôn Người

>> Kẻ Lừa Tình

>> Tình Yêu Ngọt Ngào Của Em

>> Để Có Được Thành Công Bền Vững

>> Tình Yêu Lừa Dối

>> Khách Hàng Củ Chuối

>> Truyện Tình Làng Quê

>> Khắc Phục Những Vấn Đề Của Tuổi U30
>> Tản Mạn Tháng Giêng - Tháng Ăn Chơi

No comments:

Post a Comment