2015-03-21

Vụ Kế Hoạch Chặt 6700 Cây Xanh Ở Hà Nội

       Mấy ngày hôm nay, nghe dư luận từ người dân, rồi trên các phương tiện như báo điện tử, truyền hình,, nhất là trên facebook. Đại đông đảo người dân Hà Nội đều xót xa cho những cây xanh bị đốn hạ. Lòng mình chợt nhớ đến câu thơ xưa của nhà thơ Chê Lan Viên:

Khi ta ở chi là nơi đất ở
Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn!
       Đó là đất, còn đây là những cái cây! Khi những cái cây còn đó, thử hỏi có người dân Hà Nội nào từng không yêu thích nó? Có người dân nào không hiểu biết về giá trị của nó với một thành phố cổ có mật độ dân số vào loại cao nhất thế giới? Nơi mà những tòa nhà chọc trời vẫn mọc lên không ngừng. Sự di dân của con người vào thành phố vẫn không thể kiểm soát. Dân số Hà Nội vẫn tăng lên mỗi ngày. Hiệu ứng đô thị luôn làm cho Hà Nội nóng hơn 2 đến 4 độ C vào mùa hè so với vùng ngoại ô!

        Những cây xanh và hồ nước của Hà Nội là lá phổi xanh thơ mộng, xinh đẹp của cả thành phố. Không có nó, Hà Nội sẽ ngập chìm trong khói bụi, tiếng ồn động cơ và sự trơ trọi của các kết cấu bê tông cốt thép. Có những cây xanh như cây xoan đào, cây trứng cá chỉ cần hai đến ba năm là đã cho bóng mát. Nhưng chúng rụng lá và quả rất bẩn phố phường. Thân của chúng lại rất yếu. Vào mùa mưa bão rất dễ xảy ra gãy đổ. Ảnh hưởng đến lưới điện và tính mạng, tài sản của nhân dân. Những cây xanh lớn ở Hà Nội đã được người Pháp trước đây lựa chọn rất tinh tế. Cây xấu, xà cừ, xưa được trồng phổ biến tạo lên những con đường tuyệt đẹp mà không có ngôn từ nào tả hết. Tuổi thọ của chúng rất cao, rễ cọc bám sâu vào lòng đất. Hoa xưa thì đẹp đến mơ màng như thiếu nữ Hà Nội vậy.
       Một trong những lý do để Hà Nội là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á năm 2104, đã được tạp chí uy tin của thế giới bầu chọn là  vì. Hà Nội có những cung đường rợp bóng cây xanh đẹp như một giấc mơ. Ấn tượng của tất cả người dân Việt Nam, cũng như du khách quốc tế khi đặt chân đến Hà Nội là những hàng cây xanh mát mắt.
       Không gian cuộc sống với mỗi người dân Hà Nội ngày càng bị thu hẹp. Một bóng cây, một khoảng không Hồ nước giúp tâm hồn người Hà Nội thư thái hạnh phúc hơn rất nhiều.
      Vẫn biết những cây xanh già cỗi cần phải chặt bỏ và thay thế bằng cây xanh mới. Vẫn biết vụ đổ cây xanh gần đây vào bãi đậu xe làm thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân. Vẫn biết vụ việc cây đổ vào xe taxi làm chết người trong cơn giông bão, đã làm bao nhiêu người xót xa đến rơi nước mắt. Vẫn biết Việt Nam là một quốc gia hàng năm hứng chịu nhiều bão tố từ biển khơi. Nhưng việc chặt hạ hàng loạt những 6700 cây xanh của Hà Nội vẫn khiến nhiều người dân Hà Nội xúc động nghẹn ngào hoặc rơi nước mắt xót thương. Ôi những cây xanh của Hà Nội, những người lính môi trường trung thành bảo vệ bầu trời thủ đô! Ta yêu người, cảm ơn người đã cả một đời giúp thành phố của ta xanh tươi!
                                                     Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                       
Xem thêm các bài viết
 
>> Hoa Khôi Ngày Ấy Bây Giờ

>> Tự Khúc Mùa Xuân

>> Chuyện Vai Vế Ở Làng Quê

>> Hẹn Hò Đầu Xuân

>> Sự Hối Hận Về Mối Tình Đầu

>> Hạnh Phúc Bất Ngờ

>> Bà Nội

>> Bác Tôi

>> Phải Quên Đi Người Cũ Thôi

>> Hạnh Phúc Đến Muộn

>> Nạn Nhân Của Kẻ Buôn Người

>> Kẻ Lừa Tình

>> Tình Yêu Ngọt Ngào Của Em

>> Để Có Được Thành Công Bền Vững

>> Tình Yêu Lừa Dối

>> Khách Hàng Củ Chuối

>> Truyện Tình Làng Quê

>> Khắc Phục Những Vấn Đề Của Tuổi U30
>> Tản Mạn Tháng Giêng - Tháng Ăn Chơi
>> Yêu Nhau Ghét Nhau

No comments:

Post a Comment