2014-12-14

Lưu Ý Quan Trọng Khi Ngủ Giường Tầng


               Mới nhìn cái giường tầng trong ký túc xá cũng hay hay, ngộ ngộ. Tôi đã nghe nhiều về nó khi chị gái tôi kể về hồi là sinh viên. Nhưng những bất cập và nguy hiểm của nó thì chỉ khi trải qua hết bốn năm đại học tôi mới cảm nhận hết được. Để đến bây giờ, giường tầng trở thành nỗi ám ảnh trong tâm trí tôi. Xin chia sẻ với các bạn những lưu ý khi ngủ giường tầng để tránh gặp tai nạn, có khi còn mất mạng thiệt thân.

1, Cẩn thận kẻo bị cộc đầu, vỡ não

             Đây là lỗi phổ biến của các bạn sinh viên mắc phải khi ngủ ở giường tầng. Vì các bạn đã quen với nếp sống ở nhà, ngủ giường không có tầng. Điều đó trở thành một phản xạ tự nhiên. Vì thế khi vui vẻ, nói cười cùng các bạn cùng phòng. Hoặc khi áp lực học tập căng thẳng, đẩy con người vào trạng thái vô thức. Bạn sẽ đứng bật dậy một cái và cộc...
ôi! Đau quá, bạn chỉ biết ôm đầu và có khi để nước mắt tuôn rơi, hối hận vì sự vô ý của mình dẫn đến hậu quả này. Đau chi là chuyện nhỏ. Chuyện lớn là sự chấn động mạnh do va chạm giữa đầu và sàn gỗ cửa sàn phía trên có thể là tổn thương một số vùng não, gây mất trí nhớ tạm thời, rối loạn một số chức năng tâm sinh lý. Có khi còn không thể phục hồi được như cũ. Nguy hiểm nhất là
vùng não vị va trạm khi ở giường tầng là vùng đỉnh đầu. Đó là vùng não trung ương của não bộ, có tác dụng chỉ huy toàn bộ cơ thể. Nếu vì bất cứ lý do gì mà vùng não này bị tổn thương, kém phát triển. Thì sẽ dẫn đến tình trạng mất tự chủ hoặc chỉ biết nghe theo lời người khác. Điều này có thể rất gây hại với người gặp tai nạn khi nằm giường tầng.

2, Tai  nạn ngã gãy chân

             Với những người nằm ở tầng hai của giường tầng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro khi gặp tai nạn. Một trong những tai nạn phổ biến nhất là do khi vội vàng, cần xuống mặt đất gấp. Người nằm ở tầng hai sẽ nhảy xuống tầng một. Vì sinh viên không phải là vận động viên thể thao. Sàn nhà lại rất cứng. Tâm trạng thì không tập trung. Sai số để gây ra tai nạn rất cao. Những trường hợp như thế, nặng thì gãy chân, nhẹ thì bị chùng xương, co gân, co cơ. Nếu không để ý thì không phát hiện ra để phục hồi gân cơ cho đúng. Chứ thực ra việc này ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mĩ và sức hoạt động cơ bắp của người gặp tai nạn.

3, Ngủ bị lăn xuống đất

              Nghe thì khá buồn cười. Nhưng đó là một thực tế có thể xảy ra. Các nhà thiết kế giường tầng đã tạo ra thêm một cái gờ cao khoảng 12 cm để tránh trường hợp như vậy xẩy ra. Nhưng do thói quen ngủ giường đôi và có một tầng. Khi say ngủ hay ngủ mơ, người nào vô ý vẫn cứ nhoài qua vật cản vậy là ...bing! Hậu quả thế nào không cần nói chắc các bạn cũng tự hiểu. Nhẹ thì bị đau ê ẩm mấy hôm. Nặng thì gây chấn thương này lọ và để lại di chứng khó lường cho người gặp nạn.

4. Mất mạng vì nhảy từ dãy tầng này sang dãy tầng kia

               Nghe thì khá hoang đường. Ai lại nhảy từ tầng hai của giường tầng này sang dãy tầng hai của dãy giường tầng đối diện. Nhưng việc đó thực tế đã diễn ra. Vì lứa tuổi sinh viên là lứa tuổi trẻ. Vừa bước quá lứa tuổi học trò, hãy còn rất hiếu động và non dại. Trong ký túc xá của trường cao đẳng sư phạm Vĩnh Phúc cách đây nhiều năm đã có một trường hợp như thế. Và chị sinh viên đó đã bị chết. Vì chị ấy rất hay nhay từ giường tầng bên dãy này sang dãy kia đối diện. Hôm ấy không may, váy của chị ấy bị mắc vào đinh bên chị ấy nhảy. Thế là cú nhảy không thực hiện được, mà trở thành cú ...tự sát. Đầu chị ấy đập xuống sàn nhà và đã ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ. Cũng phải nói thêm rằng, khoảng cách giữa hai dãy giường tầng của khu ký túc xá trường sư phạm năm ấy rất ngắn, thế nên mới có chuyện đáng tiếc xảy ra.

5. Tai nạn do mắc tóc vào quạt trần

                Nghe thì khá không tưởng, nhưng trường hợp này chính mắt tôi trông thấy ở phòng ký túc xá bên cạnh. Nguyên nhân là giường tầng hai khá gần mái. Bạn sinh viên ấy lại khá cao, mái tóc rất dài. Hôm ấy bạn ấy đang hong khô mái tóc để kịp giờ lên lớp. Mái tóc đã khá khô, bay bay theo nàn gió thế là vướng vào luồng quay của quạt trần. Nếu nhanh trí bạn gái đó rứt hủy hay cắt xoẹt mái tóc đó đi thì không gây hậu quả nghiêm trọng. Đằng này bạn ấy cố gỡ và lọn tóc to hơn vướn vào quạt trần. Quạt trần vẫn quay và quăng mạnh bạn ấy đập đầu vào thành giường ký túc. Khi cả phòng đang há hóc miệng thấy bạn ấy lăn ra bất tỉnh thì tôi đi ngang qua. Nhanh như chớp tôi lao vào tắt quạt trần và cắt xoẹt mớ tó vướng vào quạt của bạn ấy. Bảo cả phòng khênh bạn ấy sang phòng y tế cấp cứu. Não bạn ấy bị tổn thương khá nặng, phải nằm viện một thời gian thì mới khỏe. May mà không mất mạng. Chuyện các bạn ở tầng hai sơ ý bị quạt trần chém vào tay khi giơ lên cao cũng là chuyện khá bình thường.
                Ngoài ra, khi ngủ giường tầng. Sự vận động mạnh của người này cũng ảnh hưởng đến người kia. Vì thế cần phải ý tứ, tế nhị hơn để cả phòng luôn được vui vẻ.

                                                                         Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết

>>Chị Hàng Xóm

>>Hãy Biết Cách Từ Bỏ

>>Tình Mẹ

>> Con Bướm Vàng

>>Bài Học Từ Cuộc Sống

>>Món Ngon Chuối Nếp Nướng

>>Con Đường Hạnh Phúc, Thành Công

>>Hooligan Bóng Đá

>>Cách Sống Để Không Phải Ân Hận

>>Chiếc Xe Đạp Đua

>>Kinh Nghiệm Để Sạc Pin Laptop Bền

>>4 Nỗi Khổ Lớn Nhất Của Con Người

No comments:

Post a Comment