2015-02-24

Hà Nội Luôn Ở Trong Trái Tim Ta



          Nó con bé nhà quê ra Hà Nội làm việc. Nó thấy Hà Nội đẹp đến mê mẩn lòng người. Từ khi còn ở tuổi ấu thơ. Vào những hôm trời quang mây tạnh, nó hay thả hồn mình mơ về thành phố Hà Nội phía xa xa. Nơi có những ánh đèn lấp lánh như những vì sao xa. Mẹ nói chỗ có ánh sáng đó là cầu Thăng Long, điểm đánh dấu bắt đầu đến thành phố Hà Nội.

           Ngày đó quê nó, tại xã Thạch Đà, huyện Mê Linh là huyện ngoại thành của Hà Nội. Khi nó lớn hơn một chút, huyện Mê Linh nhập về Vĩnh Phúc. Thành phố trực thuộc của huyện nó là Vĩnh Yên. Mẹ nói nơi đó xa lắm, xa hơn cả thành phố Hà Nội. Nó không còn là người Hà Nội nữa, nhưng Hà Nội vẫn ở trong trái tim nó. Nó vẫn yêu Hà Nội tha thiết. Rồi khi nó đang ngồi trên giảng đường đại học  vào năm thứ ba, huyện Mê Linh tách làm đôi, vùng có xã Thạch Đà quê nó lại nhập về Hà Nội. Trái tim nó lại thổn thức hình ảnh Hà Nội. Sự kết nối giữa hiện tại và ký ức của tuổi thơ làm trái tim nó thêm yêu Hà Nội tha thiết.
            Dù gần như hết những năm tháng tuổi trẻ của nó đều học tập ở thị xã Phúc Yên, tỉnh VĩnhPhúc. Nhưng ước mơ có ngày được đặt chân tới thành phố hoa lệ mà nó vẫn chỉ nhìn thấy trong vô tuyến vẫn cứ thôi thúc nó. Vừa ra trường đã có mấy công ty gần nhà nó nhận vào làm kế toán. Nó cũng chọn lấy một công ty và cố gắng hết sức mình để làm việc. Nhưng ước mơ về một thành phố trong mơ đã đốt cháy trái tim nó. Nó xin nghỉ việc sau sáu tháng nỗ lực không mệt mỏi, để đến làm kế toán trưởng cho một công ty trong nội thành. Bao nhiêu ước mơ từ hồi trên ghế giảng đường đại học của nó đã trở thành hiện thực. Nó choáng ngợp bởi Hà Nội quá ồnào, náo nhiệt và đông đúc. Trên những con đường vào buổi sáng sớm và giờ tan tầm luôn chật cứng người qua lại. Giá thuê trọ ở Hà Nội khá cao, một chỗ trọ tử tế cũng bằng cả nửa tháng lương của nó. Nó phải ở nhờ nhà họ hàng với rất nhiều áp lực và sự bức xúc. Ban giám đốc công ty nó làm, người thì từng du học bên Đức, người du học bên Nhật, người là Việt kiều Mỹ. Họ quản lý nhân viên rất chặt chẽ. Mọi người trong công ty đều phải hoạt động đến 200 % sức lực để đạt được yêu cầu của họ. Nó lại tham gia lớp học chứng chỉ kế toán trưởng vào buổi tối. Giờ tan tầm nó lạng lách qua những con đường đông nghẹt người từ đường Nghi Tàm sang phố Tây Sơn sao cho thật nhanh. Đến khi tan học, nhiều khi người đói nhũn, mệt lử. Thế mới biết ngày xưa các anh chị học chung lớp nó vừa đi học, vừa đi làm, vừa chăm sóc gia đình đã vất vả và tài giỏi đến thế nào.
            Cuộc sống nơi đô thành vất vả, cực nhọc là vậy, nhưng Hà Nội vẫn đẹp đến ngơ ngẩn. Những thiếu nữ Hà Thành tha thướt trong tà áo trắng tinh khôi đến trường đẹp mê hồn  người. Nhiều khi nó ngoái cổ nhìn theo bóng dáng mấy cô học trò nhỏ mà cảm thấy sái cả cổ! Những công trình kiến trúc xây dựng ôi sao mà to thế! Trong trí tưởng tượng của một con bé nhà quê như nó không thể nào nghĩ ra nổi. Dân Hà Nội giàu sụ. Mảnh đất của họ có khi trị giá đến hàng trăm tỷ! Nhiều nhà bán đi một chút đất và sống ung dung cả đời như một đại quý tộc thời xưa! Hoặc nhiều nhà cơi nới lấy một hai phòng cho thuê cũng thừa đủ sống. Đường phố Hà Nội thì rộng thênh thang. Mỗi khi tan học vào buổi tối, nó thường chạy xe chầm chậm về nhà, vừa đi vừa ngắm phố phường, cây cối và cả con người đẹp đẽ, hào hoa nơi đây.
             Vào những dịp lễ tết, Hà Nội đẹp lung linh huyền ảo với đủ các sắc màu vừa cổ kính, vừa hiện đại. Mọi người dân lại đổ ra đường ngắm phố, ngắm phường, thưởng thức không khí nô nức ngày lễ hội.
            Dù thành phố vẫn thật đẹp và rất lên thơ. Nhưng nó phải trở về quê hương lập nghiệp. Bởi vì dù sao sống và làm việc ở quê vẫn luôn cho nó cái cảm giác bình an và hạnh phúc. Tạm biệt thành phố phồn hoa đô thị sau lưng. Một ngày ta ra Hà Nội lần nữa, ta nhất định phải có nhà, có tiền, có người thân yêu! Hà Nội vẫn luôn ở trong trái tim ta!
                                                           Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                                      

Xem thêm các bài viết

>> Tình Yêu Thật Tuyệt Vời

>> Buôn Gì Ngày Tết

>> Lễ Hội Đền Thờ Hai Bà Trưng

>> Năm Dê Bàn Chuyện Nuôi Dê Làm Giàu

>> Hạnh Phúc Thật Sự

>> Chuyện Tình Cô Sinh Viên Với Thầy Giáo

>> Tết Thầy

>> Thư Gửi Con Trai

>> Hoàng Tử Hải

>> Tiền Là Gì?

>> Du Xuân

>> Chị Mùa Xuân

>> Tình Yêu Là Gì?

No comments:

Post a Comment