2015-02-20

Năm Dê Bàn Chuyện Nuôi Dê Làm Giàu


           Con dê là loài động vật ăn cỏ và được nuôi phổ biến ở nước ta từ ngàn xưa. Ngày nay, cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội.  Dê chủ yếu được nuôi ở các vùng núi. Do những nơi ấy có điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội thấp. Họ chỉ có thể phát triển được các loài động vật ăn cỏ như dê, cừu, trâu, bò, lợn tên lửa ...
        Đặc tính của loài dê là rất hiền lành.
Chúng không cắn, phá nhau. Có thể nuôi nhốt một bầy dê lớn cỡ vài chục con mà không lo ngại gì. Chúng cũng thích nghi với điều kiện khí hậu Việt Nam nên ít bị bệnh tật. Thức ăn của dê thì rất dễ kiếm. Chúng là loài ăn tạp. Nó ăn gần như tất cả các loại lá, cỏ có sẵn trong vườn nhà như lá xoan, lá mít, lá sắn, lá chuối, rơm, cây ngô, ... Lượng thức ăn thô xanh chiếm khoảng 70% khẩu phần ăn của dê. Khi nuôi dê ta cũng cần bổ xung thêm một chút thức ăn tinh cho dê như sắn, khoai lang, ngô ... để dê mau lớn và đạt được thể trạng tốt. Cũng cần bổ xung thêm một chút muối cho dê. Vì dê là loài động vật có sừng và móng nên chúng cần thêm muối trong khẩu phần ăn. Chuồng trại dành cho dê rất đơn giản. Chỉ cùng thông thoáng, tránh ẩm ướt là được. Chuồng dê tốt nhất là cách mặt đất khoảng 50 đến 80 cm, ấm áp về mùa đông, mát mẻ vào mùa hè.

        cái khoảng 7 tháng tuổi là đã trưởng thành hoàn toàn và bắt đầu cho sinh sản. Tuy vậy phải khoảng 3 năm dê mới ngừng lớn. Chúng sinh sản khỏe hơn trâu, bò. Trung bình một năm một con dê cái sẽ đẻ 2 lần. Mỗi lần mang thai khoảng 150 ngày. Chúng lớn rất nhanh. Một con dê đực đủ phối giống cho 30 dê cái. Thịt của dê thì vào loại đặc sản. Chúng ngon hơn thịt chó nhiều. Bởi vậy ngày xưa dân ta vẫn có câu ca " Treo đầu dê bán thịt chó" là như vậy. Ngoài ra lông, ra, sừng của chúng còn được bán làm chăn, áo, và đồ trang trí. Dê còn được nuôi để lấy sữa. Lượng đạm và dinh dưỡng trong dê cao trong sữa bò rất nhiều. Sữa dê ngoài việc dùng làm đồ uống cao cấp, nó còn dùng để làm kem dưỡng da, sữa tắm và nhiều loại mỹ phẩm khác. Phân dê dùng bón cây, nuôi cá hoặc phơi khô làm chất đốt cũng rất tiện dụng.
      Con dê hiện là con vật xóa đói, giảm nghèo của nhiều họ gia đình ở nông thôn. Nhu cầu thịt dê cho các nhà hàng cao cấp vẫn còn khan hiếm. Ở chợ thì không hề có bán. Đã đến lúc con dê cần được nhân giống và nuôi nhiều như bò, lợn, chó, gà, cá để cung cấp cho nhân dân một nguồn thực phẩm sạch, ngon, bổ, và quý. Năm dê, hãy để con dê làm giàu cho bạn!
                                                                      Tác giả: Phạm Thị Hợi

Xem thêm các bài viết




>>Chân Lý Ở Đời

>> Cảm Xúc Mùa Xuân 2015

>> Thế Nào Là Tài Năng Thật Sự
>> Ước Mơ Kinh Doanh

>> Cách Điều Hành Một Tổ Chức

>> Nền Học Vấn Đúng Đắn

>> Sự Giáo Dục Tốt Nhất

>>Nguyên Tắc Khi Kết Giao

>> Ân Hận

>> Những Sai Lầm Của Tuổi Trẻ

>> Những Điều Thú Vị Về Con Chó

>>Giao Thông Ở Nông Thôn Vào Ngày Mùa

>> Cần Thận Trọng Khi Tham Gia Giao Thông Ở Nông Thôn Vào Ngày Mùa Vụ

>> Tình Yêu Thật Tuyệt Vời
>> Buôn Gì Ngày Tết
>> Lễ Hội Đền Thờ Hai Bà Trưng

No comments:

Post a Comment