2015-03-29

Sứ Mệnh Xanh và Khát Vọng Một Đời (phần 2)


       Những Vòng Quay Về Phía Trước
       Có một thực tế, là người trong cuộc, ông Nguyễn Hữu Sơn thấy tương lai sáng sủa hơn từ chính việc người Việt đã hào hứng trở lại với chiếc xe đạp. Theo lý giải của ông thì triển vọng thị trường xe đạp vô cùng lớn, vì đây không còn là trào lưu mà là nhu cầu thiết yếu của người dân. Việt Nam đang theo xu hướng đi từ tiêu dùng xe đạp đến mức cao hơn, hưởng thụ xe đạp. Nhưng khi ông nhận thấy cơ hội cũng có nhiều đối thủ kinh doanh nhận thấy, và không ít người đã nhanh chân chia sẻ miếng bánh thị trường.

       - Ông có  cảm thấy sức nóng cạnh tranh ngày một rát hơn không? Ngày trước xe đạp nhập khẩu Trung Quốc có đủ khả năng khiến không ít doanh nghiệp sản xuất trong nước phải điêu đứng. Giờ lịch sử liệu có lặp lại?
       Thức lâu mới biết đêm dài. Tôi đã bám trụ đủ lâu với ngành sản xuất xe đạp đủ  để cảm thấy e ngại với cạnh tranh. Càng cạnh tranh càng phải có bản lĩnh và sự sáng tạo trong kinh doanh. Những điều ấy, Thống Nhất đã được tôi luyện trong lịch sử phát triển 50 năm của mình. Chúng tôi đang kéo hẹp dần khoảng cách giữa xe bình dân và xe cao cấp, giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu bằng việc đổi mới công nghệ sản xuất trong nước và xe  nhập khẩu bằng việc đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã cho tất cả các dòng xe của Thống Nhất. Chúng tôi cũng đẩy mạnh mạng lưới bán hàng, tự tin mở các siêu thị xe đạp, thậm chí ở ngay phố chính như Tràng Thi (Hà Nội) để chất lượng dịch vụ bán hàng và hậu mãi được tốt nhất có thể. Trong cuộc đua này, chúng tôi có lợi thế vì đã thấu hiểu ngành nghề này và thực tế là đang kinh doanh tốt. Giờ là câu chuyện khiến cho mình tốt hơn, để từ đó bứt phá so với các đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi không cho phép mình tụt lại trong chặng đua này.
      - Ông có nói đến việc, làm cho chất lượng xe tốt hơn để cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Nhưng rõ ràng thị trường có nhu cầu thực tế về hàng nhập khẩu thưa ông?
        Tâm lý của người mua xe là gì? Nếu họ cần một cây xe phục vụ nhu cầu đi lại thông thường với mức giá phù hợp thì tôi tin họ sẽ chọn xe Thống Nhất vì chất lượng được đảm bảo, giá cả cạnh tranh, hậu mãi tốt, thay vì chọn xe nhập khẩu mà không biết chất lượng ra sao. Nhưng với những người có nhu cầu ở mứcđộ là thú chơi xe, hưởng thụ xe thì họ muốn tìm kiếm các loại xe nhập khẩu có thương hiệu. Đây là phân khúc khách hàng cũng triển vọng không kém để khai thác. Cho dù khủng hoảng kinh tế, vẫn có những chủ đầu tư rót vốn cho các trung tâm thương mại cao cấp, những sản phẩm xa xỉ và có khách hàng của mình. Xe đạp cũng vậy, ngoài dòng phổ thông thì dòng xe cao cấp ngày càng có lượng khách hàng của mình. Và những doanh nghiệp nhạy bén thì không thể bỏ qua cơ hội này.
     - Nếu dạo quanh thị trường xe đạp bây giờ, dễ có cảm giác ngợp vì nhiều cửa hàng nhập khẩu  oành tráng với nhiều thương hiệu lạ, quen. Người mua nhiều khi cảm thấy khó lòng mà lựa chọn?
       Đúng là chưa bao giờ xe nhập khẩu về lại đa dạng như lúc này. Cũng có những nỗi e ngại về việc xe nhập khẩu có đảm bảo thiết bị, chi tiết, phụ tùng đi kèm có phải chính hãng hay không? Giá mua đã chuẩn chưa? Để chọn được loại xe mình cần thì người mua lúc này buộc phải tỉnh táo khảo sát và chọn lựa.
      Để đáp ứng nhu cầu xe cao cấp, chúng tôi có hợp tác với Me -rida - thương hiệu xe thể thao hàng đầu thế giới nhập khẩu xe nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam với sự trợ giá của công ty mẹ. Có thể nói, đến lúc này, đây là dòng xe được nhập khẩu nguyên chiếc duy nhất tại thị trường Việt Nam. Xe được sản xuất tại Đài Loan nhưng thiết kế là của Đức, các chi tiết được tối ưu từ các nhà thiết kế tại Đức và Italia. Chúng tôi thường ví von nhà sản xuất làm việc chặt chẽ đến mức, mỗi xe đều có một " lý lịch tư pháp riêng'. Vậy nên, khi bán sản phẩm , chỉ riêng viết bảo hành thôi đã rất công phu. Các loại xe Merida cũng rất phong phú có xe chưa đến 10 triệu đồng/chiếc nhưng cũng có xe lên đến gần 200 triệu đồng/chiếc. Co thực tế khá thú vị, khi nhập khẩu bộ phận nghiên cứu thị trường nhìn nhận dòng xe có giá khoảng 10 triệu đồng/chiếc sẽ hút hàng nhưng thực ra, dòng xe hot lại có mức giá 20 triệu đồng/ chiếc. Và ngay cả xe đắt nhất cũng đã có người mua. Đúng là thực tế kinh doanh luôn thú vị, có làm mới khám phá ra được nhiều điều.
    - Ông từng nói, muốn thắng trong cuộc đua, mỗi tay đua đều phải có chiêu thức riêng của mình. Lúc này mới đưa dòng xe nhập khẩu cao cấp ra thị trường có phải một bước chậm chân so với đối thủ? Và đã chậm rồi thì phải sao đây?
       Có nhiều cách đi, tôi thì chọn cách chậm nhưng phải chắc. Và phải có được nét riêng của mình. Phải thẩm định rất kỹ chúng tôi mới chọn hợp tác với Merida. Không chỉ dựa vào danh tiếng và thực lực của nhà sản xuất, điều chúng tôi hướng đến sâu sa hơn là mục đích của Merida là gì. Một khi họ khẳng định cam kết đi đường dài tại thị trường Việt Nam chúng tôi mới quyết định hợp tác. Thêm vào nữa, chúng tôi muốn đưa đến một khái niệm mới mẻ trong kinh doanh xe đạp nhập khẩu của Việt Nam theo hướng không chỉ dựa vào tên thương hiệu mà cần mang đến chuẩn mực mới trong kinh doanh. Chúng tôi cung cấp đồng bộ từ xe nguyên chiếc, thiết bị, dụng cụ thay thế, đồ dùng đồng bộ đi kèm như mũ bảo hiểm, trang phục đạp xe, găng tay chuyên dụng ... cùng thương hiệu và phẩm cấp của Merida cho khách hàng. Ngoài ra điều quan trọng nữa là, chúng tôi mang đến dịch vụ hoàn chỉnh khép kín cho khách hàng. Showroom không chỉ bày và bán sản phẩm, chúng tôi có phòng kỹ thuật để bảo dưỡng, sửa chữa, chăm sóc xe định kỳ cho khách hàng. Như vậy, khách hàng không chỉ chọn mua xe, mà quan trọng hơn là chọn được cả gói dịch vụ hậu mãi đảm bảo cho mình. kinh doanh trong một thị trường đầy cạnh tranh hiện nay, yếu tố đảm bảo niềm tin cho khách hàng là tiêu chí số một của chúng tôi. Đây cũng là tiêu chí đảm bảo thành công mà chúng tôi đặt cược vào! ( Cười)
       Và Một Sứ Mệnh Xanh
       Câu chuyện xoay quanh chiếc xe đạp không ngờ lại phong phú và thi vị vượt ra ngoài những con số hay dự định kinh doanh. Người đàn ông đối diện tôi đây không chỉ nói về xe đạp như nghề nghiệp kinh doanh chính mà với ông, đó đơn giản là đam mê cả một đời. Vì đam mê mà ông muốn truyền lửa cho đội ngũ kế cận để họ có thể bền gan gắn với chiếc xe đạp đến một cái đích - Xanh, cho dù xung quanh người ta có thể đạt mục tiêu bằng những cách nhanh hơn.
      Trong thâm tâm ông vẫn mong muốn chiếc xe đạp được trao sứ mệnh môi trường. Ông  vẫn muốn lên tiếng, vẫn gõ cửa và đánh thức những ai còn thờ ơ với xa đạp. Cho  đến khi nào, có một chiến lược cho xe không khói, chắc khi ấy ông mới yên tâm để tạm rút về với cuộc sống thường nhật điền viên khi được chính mình đạp xe hòa giữa dòng người mỗi ngày. Tôi chợt nghĩ người đàn ông này lựa chọn cho mình sứ mệnh Xanh. Ông có thể từng lạc điệu với thời cuộc khi khư khư bám trụ ngành nghề xe đạp. Nhưng giờ đây, ông không đơn độc!
                                                 P.V Lưu Minh Sơn

Xem thêm các bài viết

No comments:

Post a Comment