2015-03-21

Làm Giàu Từ Cây Cà Chua


Truyện dài: Bà Cụ Đơn Thân
Tập 1: Bà Cụ Đơn Thân
Tập 2:  Ruộng Cà Chua Của Bà Cụ
Tập 3 :  Làm Giàu Từ Cây Cà Chua
      Những cây cà chua cũng không phụ công bà lão. Chúng lớn nhanh như thổi. Chẳng có tiền để làm dàn cho chúng leo. Những cây cà chua đổ xuống là là mặt đất. Bà lại lấy đấy các chỗ trong ruộng đắp vào thân chúng. giúp chúng đứng yên. Cả ngày bà cứ vun vun, xới xới, tưới tắm liên tục cho những cây cà chua. Rất nhiều rễ phụ của cây cà chua mọc ra từ phần thân được bà đắp đất. Vì thế lượng dinh dưỡng trong cây cà chua tăng lên rất nhiều. Những trái cà chua to tướng đầu tiên bắt đầu ngả vàng. Bà nhẹ nhàng cắt chúng cho vào mủng đem về nhà dấm rồi đem ra chợ bán lấy tiền đong gạo.

      Từ hôm đó, gần như sáng nào bà cũng ra chợ ngồi bán cà chua. Ngoài thời gian ở chợ, bà lại ngồi bên chăm sóc và kể chuyện với những cây cà chua. Nhiều người biết chuyện về gia cảnh bà cụ. Họ bảo nhau ra tận ruộng mua cà chua cho cụ. Lúc này cà chua chín nhiều. Bà lại không phải vất vả đem đi xa. Mùa này cà chua trái vụ. Giá bán rất được. Nhiều người còn trả giá cao hơn giá bà đưa ra. Và bà cho họ thêm một ít cà chua xấu mã để đáp lại tấm chân tình đó.
       Một lần nó ra ruộng thấy bà đang vất vả thu hái những quả cà chua. Nó thương bà quá. Bà ấy đã già yếu rồi mà phải làm lụng vất vả. Nó nghĩ kế để các con bà phải đến xin lỗi và đón bà về chăm sóc. Nó mua một ít cà chua của bà, gửi một người làng đem về cho con dâu bà nói bà gửi cho. Qua người được nhờ gửi. Vợ chồng con bà cụ đã biết tình hình của bà cụ. Nó lại nhờ thêm mấy người đến thuyết khách với vợ chồng họ. Nghe dần họ vỡ lẽ ra. Họ thấy rất âm hận và xấu hổ với xóm làng. Rồi vợ chồng họ bảo không ai bảo ai, cùng nhau ra ruộng thu hái cà chua giúp bà lão. Họ đem cà chua của bà lão vào tận trong thị trấn để bán cho được giá hơn. Tiền được bao nhiêu họ đưa hết cho bà. Bà cho cũng không dám lấy. Đến bữa ăn họ sai con đem cơm canh nóng sốt ra tận ruộng cho bà. Rồi họ quỳ lạy cầu xin bà trở về nhà cho họ được làm tròn chữ hiếu. Giờ họ đã hiểu ra là cũng sẽ đến một ngày họ sẽ già như bà cụ. Không còn sức lao động nữa, phải sống dựa vào con cháu.
      Lòng lão còn giận con trai và con dâu lắm. Nhưng vừa hay nó vừa đến đó. Nó khuyên bà bỏ qua cho các con. Dù sao cũng là tình máu mủ ruột già. Hơn nữa, bà cụ đã già thật rồi. Xem cái cách bà vất vả thu hái và chăm bón những cây cà chua và ruộng rau mà thương quá. Rồi bà cũng đành gật đầu. Thật ra lòng bà đã rất nhớ chúng.
     Từ đó, những việc nặng nhọc trên đồng ruộng, anh con trai bà làm hết. Họ còn tạo một đường nước chảy rõ tiện vào ruộng cà chua của bà. Bà vui hơn, cà chua vẫn tiếp tục ra hoa kết quả ở lứa tiếp theo. Vì gốc của của chúng rất bền. Gần như toàn bộ phần thân để ngập trong lớp đất tơi xốp luôn đủ ẩm.
      Có nhiều người trong làng đồn bà ăn cắp cà chua? Vì thấy bà có một khoảng ruộng nhỏ mà hôm nào cũng có cà chua đem bán? Bà chỉ cười mà chẳng giận họ làm gì? Vì có ai biết cách chăm tỉa những cây cà chua của bà!? Chính quyền cũng có quỹ trợ cấp cho người già trên tám mươi tuổi. Cuộc sống của bà đã thật sự khá hơn!
                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                        
Xem thêm các bài viết 


>> Sự Hối Hận Về Mối Tình Đầu

>> Hạnh Phúc Bất Ngờ

>> Bà Nội

>> Bác Tôi

>> Phải Quên Đi Người Cũ Thôi

>> Hạnh Phúc Đến Muộn

>> Nạn Nhân Của Kẻ Buôn Người

>> Kẻ Lừa Tình

>> Tình Yêu Ngọt Ngào Của Em

>> Để Có Được Thành Công Bền Vững

>> Tình Yêu Lừa Dối

>> Khách Hàng Củ Chuối

>> Truyện Tình Làng Quê

>> Khắc Phục Những Vấn Đề Của Tuổi U30

>> Tản Mạn Tháng Giêng - Tháng Ăn Chơi

>> Yêu Nhau Ghét Nhau

>> Vụ Kế Hoạch Chặt 6700 Cây Xanh Ở Hà Nội

>> Tìm Anh Trong Giấc Mơ

>> Bà Cụ Đơn Thân
>> Ruộng Cà Chua Của Bà Cụ

No comments:

Post a Comment