2015-03-25

Kinh Doanh Đa Cấp


          Trong xã hội những năm gần đây rộ  lên phong trào bán hàng đa cấp. Thành phần tham gia bán hàng đa cấp hiện nay gồm đủ loại thành phần. Từ trí thức, tiểu thương đến những người nông dân nghèo vùng sâu, vùng xa thiếu hiểu biết. Sản phẩm được các nhà kinh doanh đem ra bán hàng đa cấp gồm đủ loại từ gian hàng ảo trên website, máy sục ô zôn, thực phẩm chức năng, hàng điện tử gia dụng, mỹ phẩm đến tuýt kem đánh răng, lọ xà phòng rửa bát, túi nước xả vải....

      Đã có rất nhiều người tham gia, nhiều người có vẻ đạt được thành công. Nhưng đã không biết bao nhiêu người rơi nước mắt xót xa vì những hàng hóa đa cấp. Họ đành ngậm đắng nuốt cay và cuối cùng cố gắng đi bán cho họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp ... để bù lỗ.
     Việc kinh doanh vốn không phải là chuyện nhỏ. Đã có rất nhiều người vì tham lợi ích lớn với lý thuyết bán hàng đa cấp, mà bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ để mua hàng, với mong muốn mua được cả một cơ hội kinh doanh. Hậu quả là họ chẳng bán được gì sau chuỗi ngày vất vả. Nếu ai cũng có tài có lộc kinh doanh thì  chúng ta đã là cường quốc thương mại của thế giới. Chẳng phải là nền kinh tế dựa đến 70% vào nông nghiệp hiện nay.
       Một mặt hàng hóa đa cấp hiện nay đa phần có giá trị thấp hơn nhiều số tiền bỏ ra để mua nó. Ví như chiếc máy sục nước ô zôn bày bán ở siêu thị giá từ 2 đến 3 triệu đồng một chiếc. Giá vẫn chiếc máy đó trong một mạng lưới kinh doanh đa cấp là 7,5 triệu đồng. Số tiền chênh lệc này đã được chia cho các cấp độ nhân viên của hệ thống bán hàng đa cấp. Khi một người thân hay bạn bè của người bán hàng đa cấp mua được món đồ giá cao này về sử dụng. Đến khi sự thật rõ ràng, nhẹ thì cắt đứt quan hệ với người bán, nặng thì đến mắng mỏ, có khi còn đánh cho mấy cái! Đấy cũng là lý do các loại thực phẩm chức năng được nhiều mạng lưới đa cấp được dùng phổ biến hơn. Vì là thứ để ăn, uống vào miệng là hết. Không còn tàn tích gì nữa. Chẳng như chiếc máy ô Zôn giá cả bày bán công khai đầy siêu thị luôn đập vào mắt khách hàng. Hoặc như các sản phẩm đồ điện tử kém chất lượng sau khoảng sáu tháng sử dụng đã hoen rỉ, hỏng hóc. Như vụ các đồng bào dân tộc Êđê ở Tây Nguyên mắc phải trong mấy năm trước đây. Vụ việc đã được đưa lên truyền hình làm bài học cảnh giác toàn dân. Nếu tôi nhớ không nhầm thì công ty Vạn Lợi là người cung cấp những sản phẩm đó, và đã bị cơ quan chức năng xử lý vì hành vi bán hàng kém chất lượng. Còn có cả vụ việc khi công dân gửi đơn tố giác về việc đã đóng đủ tiền mà không lấy được hàng của một công ty lọ. Khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, thì toàn bộ các nhân vật chủ chốt đã trốn ra nước ngoài. Tiến hành cưỡng chế kho hàng để thu hồi và trả cho người bị hại, thì bên trong kho hàng toàn là ...thùng cát tông! Mới đây  nhất là vụ việc của công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy. Khi sinh viên quay lại trả hàng đòi tiền còn bị một đội nhân viên công ty này, ăn mặc rất lịch sự đánh cho phải nhập viện ... Đó thật sự là một hồi chuông cảnh báo cho những người nhẹ dạ, cả tin, non hiểu biết và tham làm giàu một cách ảo tưởng!
       Bản chất của mô hình kinh doanh đa cấp không xấu. Đó còn là mô hình kinh doanh khá thông minh khi hàng hóa được chuyển từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng. Thay vì qua các chợ, cửa hàng như truyền thống. Nhưng đa phần những công ty hoạt động trong mạng lưới đa cấp ở Việt Nam đều có vấn đề. Hàng hóa được đẩy lên quá cao do với giá trị thật. Những thực phẩm chức năng được trẻ con, người già ở các nước tiên tiến như Nhật, Úc, ... ăn như một loại kẹo bánh hàng ngày, đã được đưa về Việt Nam, và cách nhà kinh doanh đa cấp quảng cáo nó như một loại thuốc thần kỳ cho sức khỏe. Rồi bán  chúng với giá trên trời.
      Một thực tế trong quan niệm của rất nhiều người dân hiện nay đều cho rằng: Bán hàng đa cấp là bán hàng lừa đảo. Lẽ đương nhiên những người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp cũng bị coi là một ...tên lừa đảo. Họ bị coi thường, kỳ thị, tránh xa! Ở một số trường đại học của Việt Nam đã tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề , thuyết giảng nhằm ngăn chặn sinh viên của mình tham gia cách mạng lưới kinh doanh đa cấp. Để không bị mất tiền, thời gian, sức khỏe, uy tín, danh dự, có khi còn là cả lương tâm con người! Đặc biệt là sinh viên năm nhất còn khá ngu ngơ, ngờ nghệch trước các chiêu trò kinh doanh rất bài bản, chuyên nghiệp của nhân viên bán hàng đa cấp!
      Nếu bạn có tham gia một mạng lưới kinh doanh đa cấp. Hãy nghe họ dạy cách để bạn kinh doanh. Và hãy kinh doanh những thứ hàng thực tế trên thị trường !
                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                             


Xem thêm các bài viết 

No comments:

Post a Comment