2015-02-24

Đầu Năm Đi Lễ Chùa


         Đúng ngày mồng 6 tết, dân công sở nô nức kéo nhau đến nơi làm việc. Không khí tết vẫn còn tràn ngập trong nhà và trong trái tim mỗi người. Tết đã hết! Một năm mới lại bắt đầu. Buổi làm việc đầu xuân năm mới vẫn còn rất nhiều dư vị ngọt ngào, của tết Nguyên Đán. Đầu tiên là sự gặp gỡ chúc mừng hỉ hả của các anh chị em trong phòng. Họ kể cho nhau bao nhiêu chuyện vui vẻ và thú vị trong dịp tết Nguyên Đán vừa qua. Rồi tất cả thật vui khi đón tiền lì xì đầu năm của sếp.

         Thông thương không khí làm việc đầu năm của tất cả các cơ quan, trường sở đều không mấy quy củ. Vì hương vị tết vẫn còn quá đậm đà trong mỗi người và cả ở cơ quan. Buổi làm việc đầu năm thực chất là buổi gặp mặt đầu xuân. Một bữa tiệc nhỏ tiễn năm cũ được bày ra với đủ thứ như mứt, kẹo và hoa quả. Mọi người có thể cùng nhau nâng chén rượu xuân để lên tinh thần cho cả môt năm làm việc dài phía trước.
         Những ngày tết đã chính thức khép lại sau lưng. Mọi người cùng nhau ra sức cho những mục tiêu và ước mơ. Tranh thủ những ngày nghỉ đầu năm. Mọi người thường kéo nhau đi chùa. Nhiều cơ quan lớn do sếp tổ chức đi cầu may cho cả công ty. Cơ quan nhỏ hơn thì từng nhóm các bạn đồng nghiệp đi lễ chùa vào ngày nghỉ.
         Phật Giáo ở Việt Nam là quốc giáo. Các ngôi chùa được xây dựng khắp từ Bắc chí Nam, theo chiều dài của đất nước. Các ngôi chùa được xây dựng từ cổ chí kim theo chiều dài của lịch sử. Như một lẽ đương nhiên, những ngôi chùa đẹp, linh thiêng và có ý nghĩa được nhân dân nô nức kéo đến nhiều nhất như Chùa Hương - Nơi " Nam Thiên Đệ Nhất Động. Chùa Dâu - Ngôi chùa cổ nhất Việt Nam. Chùa Bái Đính - Ngôi chùa lớn nhất Việt Nam .... Dân Hà Nội đa phần kéo đến Phủ Tây Hồ, Chùa Trấn Quốc, Chùa Một Cột , Đền Ngọc Sơn ....
        Có lên chùa mới biết sự tín Phật của Dân Việt. Từ trẻ đến già, từ đàn ông đến đàn bà. Việc lên chùa lễ Phật cầu bình an cho một năm mới, gần như đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam. Từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng thấy người dân mang lễ lên chùa cúng Phật.
        Nhiều cơ quan có sếp đứng ra tổ chức cho cả công ty đi lễ chùa đầu năm, cũng là cầu cho một năm mới việc làm ăn của công ty thêm phát đạt. Mâm lễ của họ thường rất lớn. Những tập tiền với mệnh giá lớn được bày đầy trên mâm lễ trên bàn thờ của phủ Tây Hồ. Những nơi thờ tự lớn như Đền Trần, Đền Thờ Bà Chúa Kho ... cũng chật ních khách hành hương đến xin lộc đầu năm. Ai cũng cầu mong cho một năm mới: Như ý, cát tường - Tấn tài, tấn lộc. Âu cũng là một nét đẹp văn hóa trong mỗi dịp tết đến xuân về của dân tộc ta.
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                     
Xem thêm các bài viết

>> Tình Yêu Thật Tuyệt Vời

>> Buôn Gì Ngày Tết

>> Lễ Hội Đền Thờ Hai Bà Trưng

>> Năm Dê Bàn Chuyện Nuôi Dê Làm Giàu

>> Hạnh Phúc Thật Sự

>> Chuyện Tình Cô Sinh Viên Với Thầy Giáo

>> Tết Thầy

>> Thư Gửi Con Trai

>> Hoàng Tử Hải

>> Tiền Là Gì?

>> Du Xuân

>> Chị Mùa Xuân

>> Tình Yêu Là Gì?
>> Hà Nội Luôn Ở Trong Trái Tim Ta

No comments:

Post a Comment