2015-03-03

Rác Thải Là Chuyện Lớn


         Chuyện đổ rác thải bừa bãi sang nhà người khác,  ở nông thôn cũng như ở thành thị vốn tưởng là chuyện nhỏ mà không phải nhỏ. Vì nó gây bức xúc to lớn cho người trong cuộc. Dù họ là bậc đại trí thức hay là một người nông dân hiền lành, chất phát, đôn hậu.

         Sở dĩ chuyện đổ rác tưởng là chuyện nhỏ mà thành chuyện lớn là vì. Rác thải vốn là phế phẩm bẩn thỉu nhất của mỗi gia đình. Không ai muốn dính líu, dây dưa và thấy sự xuất hiện của nó trong gia đình mình. Ấy thế mà nhiều người tiện tay một chút đem đổ sang nhà hàng xóm. Hoặc biến hàng xóm thành bãi tập kết rác thải của gia đình mình. Việc làm tuy nhỏ này đã gây sự bức xúc, khó chịu và tự ái cao độ cho gia đình người bị đổ rác. Họ không những tức giận vì một quyền lợi hợp pháp của mình xâm hại, mà còn thấy lòng tự ái bị tổn thương sâu sắc. Họ cảm thấy bị xúc phạm và coi thường ghê gướm. Mà lòng tự ái của mỗi người như kho thuốc súng. Chỉ cần một mồi lửa nhỏ là nổ bùng lên phá hủy tất cả.
        Hãy để ý những cuộc cãi vã to tiếng ở nông thôn cũng như thành thị. Có đến khoảng 50% bắt đầu từ chuyện ... rác thải! Dù chính quyền đã tổ chức thu gom rác thải. Nhưng những mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư vẫn phát sinh do chỗ tập hợp rác, đổ chất thải ...
        Rác thải là vấn đề tưởng nhỏ mà không phải nhỏ. Việc xử lý triệt để rác thải của con người trên thế giới là cả vấn đề làm đau đầu của hầu hết các quốc gia. Ngày nay môi trường xã hội có rất nhiều rác thải như rác thải điện tử, rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp, rác thải xây dựng, rác thải y tế ... Để bảo vệ môi trường và góp phần giữ gìn tình làng, nghĩa xóm. Thiết nghĩ mỗi người cần có ý thức cao độ trong việc thải rác thải ra môi trường. Ví dụ như những rác thải bằng sắt, nhựa, giấy, đồ điện tử cũ hỏng ... có thể đem bán cho hàng sắt vụn. Vừa có thêm thu nhập lại không làm hại môi trường. Những rác thải hữu cơ có thể ủ làm phân xanh bón cho ruộng vườn, cây trái. ... Chỉ cần mỗi người, mỗi hộ gia đình, có ý thức giảm thiểu rác thải ra môi trường thêm một chút. Chúng ta sẽ có một môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn rất nhiều.
Rác thải là chuyện xả thải hàng ngày, nó là chuyện lớn chứ không phải chuyện nhỏ.

                                                                   Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                           
Xem thêm các bài viết


>> Tiền Là Gì?

>> Du Xuân

>> Chị Mùa Xuân

>> Tình Yêu Là Gì?

>> Hà Nội Luôn Ở Trong Trái Tim Ta

>> Đầu Năm Đi Lễ Chùa

>> Cách Tự Làm Thịt Hun Khói Ngon Và Bổ Dưỡng

>> Bí Quyết Làm Xúc Xích Hun Khói Ngon

>> Chuyện Tình Cô Đơn

>> Gửi Đến Anh Một Vòng Hoa Trắng

>> Hạnh Phúc Mong Manh

>> Lễ Hội Đền Thờ Hai Bà Trưng Ở Làng Thạch Đà

>> Tình Yêu Thật Tuyệt Vời

>> Lễ Hội Đền Thạch Đà

 >>Mở Khóa Trái Tim

>> Mũ Bảo Hiểm Xe Máy
>> Tình Cũ
>> Tai Nạn Giao Thông

No comments:

Post a Comment