2015-02-25

Bí Quyết Làm Xúc Xích Hun Khói Ngon


            Cũng giống như thịt hun khói, món xúc xích hun khói cũng là một món ăn truyền thống của người châu Âu từ xưa. Nhưng chế biến xúc xích công phu hơn. Ăn chúng cũng ngon hơn. Vì thế chúng thường được dùng trong những bữa tiệc quan trọng của gia đình. Nó là món ăn lâu đời nhất, khoảng từ 5000 năm trước công nguyên. Cách chế biến thông thường và phổ biến của nó là nhồi thịt đã tẩm ướp gia vị vào lòng heo, cừu, dê... sau đó đem hun khói hoặc luộc nhỏ lửa.

           Tùy theo từng quốc gia, vùng miền thịt có thể được để miếng to cả bì, thái hạt lựu hay say nhỏ và trộn với các loại gia vị khác nhau trước khi nhồi thịt vào lòng.
        Sau đây www.Sieuthisonmelinh.blogspot.com xin giới thiệu với các bạn một cách chế biến xúc xích ngon, dễ làm tại nhà.
Nguyên liệu:
Thịt lợn nạc:                  01 kg
Mỡ cùi:                         200 g
Tỏi:                               5 củ
Hành tím                       3 củ
Hạt tiêu, nước mắm, ớt, muối, đường ... tùy theo khẩu vị của bạn và gia đình.
           Ngoài ra, các bạn cần chuẩn bị một ít cây ngải cứu phơi khô, gỗ sồi, gỗ thông hay bã mía để tạo khói.
Cách làm:
         Ruột heo mua về rửa thật sạch bên trong. Xúc qua nước muối bên trong ruột heo cho vệ sinh và sát khuẩn. Sau đó buộc túm 1 đầu ruột heo, một đầu thì nồng vào một ống nhỏ bằng ống nước hay một đoạn nhựa nào đó. Rồi thổi phồng ruột heo lên, buộc túm đầu còn lại mà vẫn giữ đầy hơi trong ruột heo. Đem chúng treo ra nắng cho khô khoảng một nắng để cho dễ nhồi thịt.
        Thịt lợn được thái hạt lựu, băm nhuyễn hay xay nhỏ thì tùy ý thích mỗi người. Tỏi và hành, ớt, cũng được bằm nhuyễn trộn với nước mắm, muối, đường và dùng chúng để ướp thịt.
        Có thể ướp nhanh và lâu tùy ý, nhưng tốt nhất các bà, các mẹ ướp cho đến khi lòng heo khô dáo, đã se khô trong ngày là ta tiến hành nhồi thịt.
        Đặt một đoạn ống nhựa cứng tương đương cỡ miệng của lòng rồi bó lại. Từ từ nhồi từng thìa thịt đã chuẩn bị vào lòng heo qua miệng ống nhựa cứng cho dễ làm. Buộc túm từng đoạn lòng đã nhồi thịt theo độ dài của cái xúc xích mà ta mong muốn. Chỗ nào bị ứ hơi ta lấy kim đâm cho xì hết hơi.
         Xong việc ta để khô ráo xúc xích rồi xếp hay treo xúc xíc vào vị trí cần hun khói. Yêu cầu vị trí cần hun khói là giữ nhiệt và khói ám vào xúc xích càng nhiều, càng lâu thì càng tốt. Tiến hành đốt lá ngải cứu khô, bã mía, gỗ thông, gỗ sồi ... để tạo khói.
        Sau khi xúc xích chín thì ta có thể thoải mái mời cả gia đình thưởng thức. Hương vị của xúc xích hun khói rất ngon. Sự kết hợp tuyệt vời của thịt, lòng, các loại gia vị và khói tạo lên một món ăn đặc sắc, quý giá vốn chỉ dành cho vua chúa, quý tộc thời xưa. Để bảo quản chúng, ta có thể để nguội xúc xích rồi cất vào tủ lạnh ăn dần. Thông thường xúc xích hun khói sẽ bảo quản trong tủ lạnh lâu hơn so với thịt hun khói. Vì ngoài tác dụng bảo quản thực phẩm của NO2 giống như thịt hun khói. Thành phần thịt trong xúc xích thấm gia vị nhiều hơn. Thành phần vi khuẩn bên trong ruột, dạ dày động vật còn có loại vi khuẩn chống thối rữa. Thế lên con người từ ngàn xưa đã biết dùng dạ dày các loài động vật ăn cỏ, để chứa sữa và thực phẩm. Vì dạ cỏ của các loài động vật này thường có dung tích lớn, độ bền lại cao. Bạn cũng có thể chế biến thịt và gia vị như trên rồi nhồi vào lòng heo tươi. Sau đó đem phơi khô khoảng một nắng rồi mới tiến hành hun khói cũng sẽ tạo ra một sản phẩm xúc xích hun khói rất tuyệt vời! Bảo quản lại được lâu hơn.
www.Sieuthisonmelinh.blogspot.com xin chúc cả nhà ngon miệng với món xúc xích hun khói ngon tuyệt tự làm của mình!
                                                                        Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                                  
Xem thêm các bài viết

>> Tình Yêu Thật Tuyệt Vời

>> Buôn Gì Ngày Tết

>> Lễ Hội Đền Thờ Hai Bà Trưng

>> Năm Dê Bàn Chuyện Nuôi Dê Làm Giàu

>> Hạnh Phúc Thật Sự

>> Chuyện Tình Cô Sinh Viên Với Thầy Giáo

>> Tết Thầy

>> Thư Gửi Con Trai

>> Hoàng Tử Hải

>> Tiền Là Gì?

>> Du Xuân

>> Chị Mùa Xuân

>> Tình Yêu Là Gì?

>> Hà Nội Luôn Ở Trong Trái Tim Ta
>> Đầu Năm Đi Lễ Chùa
>> Cách Tự Làm Thịt Hun Khói Ngon Và Bổ Dưỡng

No comments:

Post a Comment