2015-03-31

Số Phậm Một Con Người (phần 2)


      Nhưng cuộc đời của Nam đã bước sang một trang mới màu tối sẫm. Thay vì được ngồi trên ghế nhà trường để được dạy dỗ, yêu thương. Nam phải đi cải tạo bằng lao động. Sức vóc thư sinh yếu ớt làm cậu bao phen phải mếu dở, khóc dở. Khổ nhất là những người bạn tù thật sự bất hảo của mình. Nam bắt đầu thấy hối tiếc những ngày tháng đã qua. Tiếc cho giấc mơ đại học còn dang dở của mình. Cậu ngày càng lặng lẽ và ít nói đi.

       Ngày ra , cả gia đình Nam mừng vui trong nước mắt. Họ cứ nghĩ qua cơn bĩ cực thì sẽ đến hồi thái lai. Họ đâu biêt rằng, quãng thời gian ở tù. Nam đã bị tổn thương nhiều chuyện, điều đó đã trở thành những vết thương không bao giờ lành trong anh. Cậu bắt đầu hút thuốc, uống rượu. Đôi khi cậu còn đánh nhau nữa. Bố mẹ cậu tỏ ra rất lo lắng. Họ bèn tìm cách lấy vợ cho Nam. Nam cũng muốn lấy vợ. Ở trong tù cậu rất nhớ Hà, cô bạn gái xinh đẹp, duyên dáng học chung lớp. Hỏi ra thì Hà giờ và Quân đã yêu nhau. Họ cùng học chung một trường cao đẳng. Nam thật sự bị sốc vì tin này. Quân đã dùng tiền của gia đình lấy đi của Nam tất cả: danh dự, tương lai và tình yêu. Cậu trở lên lầm lỳ, ít nói. Suốt ngày chỉ lùi lũi ở trong nhà. Bố mẹ cậu cũng hỏi thăm một vài đám tử tế cho Nam. Nhưng chẳng gia đình nào muốn cho con gái họ lấy một cậu con trai ít học, thất nghiệp lại là một thằng tù như Nam cả. Cậu càng buồn hơn, gia đình cậu càng lo lắng hơn. Họ bắt đầu hối hận vì những gì đã xảy ra. Nếu thời gian quay trở lại. Họ không bao giờ nhận tiền và để con trai mình đi tù thay cho người khác như thế. Giờ họ mới biết, danh dự và tương lai của cả cuộc đời Nam đã được mua với một cái giá quá rẻ.
        Thị xã có mấy cái nhà máy tuyển công nhân lien tục. Lương của công ty liên doanh khá cao và ổn định. Theo cam kết với chính quyền, họ ưu tiên thanh niên trong thị xã. Xon Nam cũng có mấy người vào đó làm. Cuộc sống của họ giờ đều rất tốt. Nam cũng nộp hồ sơ vào đó. Nhưng hồ sơ của anh luôn bị loại từ vòng đầu tiên vì anh có tiền án, tiền sự! Nam buồn lắm. Bố cậu thì đổ bệnh luôn không còn đi xe ôm được nữa. Rồi ông cũng qua đời trong một ngày trời giông bão. Nam lại thay cha chạy xe ôm quanh trong thị xã lấy tiền chăm lo cho mẹ và phụ giúp chị đang học cao đẳng. Vào những lúc rảnh, cậu tự ôn lại bài vở và thi lấy bằng bổ túc phổ thông. Cậu lại tiếp tục nuôi ước mơ vào đại học! Vì đó cũng là ước mơ của bố cậu!
                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                               


Xem thêm các bài viết
   

No comments:

Post a Comment