2015-04-30

Cây Trứng Cá Bên Đường

       Tuổi học trò khi đi dọc các tuyến đường. Khi cái nắng hè ạt ào bên khung cửa. Cũng là lúc quả những cây trứng cá bên đường chín đỏ rực cả một góc đường. Bọn trẻ là con trai thì sướng quá rồi. Chúng sẽ thoăn thoắt chèo lên những cây trứng cá đó để thưởng thức vị thơm mát, ngọt lành của những quả trứng cá. Còn bọn con gái thì chịu chết. Chỉ dám đứng nhìn ở dưới gốc mà suýt xoa, khen ngợi cây trứng cá này sao mà nhiều quả chín thế? Nhìn ngon quá! ...
       Có đôi khi người chủ của căn nhà có cây trứng cá bên đường đã tỏ ra rất khó chịu với bọn trẻ con lạ hoắc, cứ kéo đến hái quả làm rối loạn sinh hoạt trong gia đình họ. Đôi khi chúng còn làm hỏng cả những mái nhà không kiên cố được làm bằng những tấm tôn hay bờ -lô- xi- măng chẳng hạn. Dù bị đuổi mắng nhưng sự hấp dẫn của những quả trứng cá như là hoang dại bên đường luôn làm các cậu nhóc liều trèo hái. Nhiều nhà đã chặt những cây trứng cá đi để thay vào những cây tạo bóng mát khác. Vì cây trứng cá họ cũng không hái quả để ăn. Mà để đấy chỉ tổ bọn trẻ con khắp nơi kéo đến hái quả rồi chí chóe cãi nhau hết nhóm này đến nhóm khác rất mệt người. Hơn nữa, khi những quả chín rụng xuống, cũng là lúc ruồi nhặng khắp nơi bu đến rất mất vệ sinh.
      Mặc dù vậy, cây trứng cá vẫn được trồng khá nhiều bên các tuyến đường. Do tốc độ sinh trưởng của chúng rất nhanh. Chỉ cần sau một năm, nếu được chăm sóc tốt là chúng đã to cỡ cổ chân người lớn và tỏa bóng mát. Quả thì khoảng 6 bẩy tháng sau khi cây trứng cá nảy mầm đã bắt đầu bói! Và ra gần như liên tục suốt mùa hè. Sau khoảng 2 đến 3 năm đã trở thành một cây trứng cá trưởng thành hoàn toàn. Mùa hè đến chúng lại cho rất nhiều quả chín mọng đỏ, như những chiếc đèn nồng nhỏ rực rỡ bên đường, khiến ai đi qua cũng phải trầm trồ thán phục. Cây trứng cá đúng là một loài thực vật gây ra nhiều ngạc nhiên và thú vị cho mọi người!
                                                                       Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                             
Xem thêm các bài viết    

No comments:

Post a Comment