2015-04-28

Vẻ Đẹp Của Tam Đảo


Những năm gần đây, rất nhiều bạn trẻ Hà Nội lựa chọn Tam Đảo là điểm đến trong các kỳ nghỉ. Nếu đã đến Tam Đảo một lần, hẳn bạn hiểu vì sao khi thực dân Pháp đô hộ nước ta đã biến Tam Đảo, Sapa, Đà Lạt của Việt Nam thành khu nghỉ dưỡng cao cấp cho đội quân viễn chinh của họ. Vẻ đẹp của Tam Đảo thật khó mô tả hết bằng lời mà bạn phải tự cảm nhận bằng trái tim, phải tự hít thở luồng không khí trong lành, mát mẻ nơi đây bằng hai lá phổi của chính mình. Thì mới cảm nhận được hết cái dư vị ngọt ngào của một vùng núi vẫn còn hoang sơ lắm.

                                       Đường lên Tam Đảo quanh quanh. 
                                     Dốc cao, rồi lại dốc cao trập trùng.
        Ấn tượng đầu tiên với du khách khi đến Tam Đảo, là những cung đường lượn sóng đến mất cả tầm nhìn. Dốc  oằn èo uốn lượn theo các triền núi. Nếu bạn đi xe máy từ khu du lịch Tam Đảo trên đỉnh núi mà đi xuống ra khỏi Thị TrấnTam Đảo thì bạn chỉ cần để số không. Chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh theo quán tính tự nhiên đưa bạn ra khỏi Tam Đảo. Độ của dốc và các khúc cua gấp trên đường dẫn tới khu du lịch Tam Đảo khiến nhiều du khách hoảng sợ, một đi không trở lại. Đấy cũng là lý do mà mấy năm trước có doanh nghiệp đầu tư máy bay trực thăng đưa du khách lên Tam Đảo nhưng không làm ăn được và đã ngừng hoạt động. Vì có vẻ dân Việt thích phiêu lưu mạo hiểm hơn. Và hơn nữa, quanh cảnh bên đường đến khu du lịch Tam Đảo thật tuyệt đẹp. Du khách khi qua đây sẽ bỏ lại sau lưng những ồn ào, náo nhiệt và bụi bặm nơi phố phường. Được đắm chìm trong màu xanh thiên nhiên của rừng phòng hộ. Cảm nhận cái hơi mát làm tươi mát cả tâm hồn mà chỉ một cánh rừng nhiều năm tuổi mới cho bạn cảm giác ấy. Ngắm nhìn những ngôi nhà gỗ canh nông sản nhỏ xinh của người dân bên đường. Cả những vạt đồi cây su su xanh mướt mát. Rau su su vốn được coi là một đặc sản của Tam Đảo. Bởi trong cái không khí ẩm dịu của một vùng núi nơi này. Cây su su có thể thỏa thuê hút ẩm mà sinh trưởng mạnh mẽ.
      Trên con đường nhỏ dẫn lên núi. Hai bên là những cánh rừng trông đầy vẻ hoang sơ như đưa ta lạc vào một câu truyện cổ tích xa xưa. Những bụi hoa dại nhỏ xíu, xinh xinh và lạ mắt bên đường làm hồn ta thêm đắm say ngây ngất. Tam Đảo! Tam Đảo đây rồi. Nó đẹp quá. Những ngôi nhà đá rêu trông đầy cổ kính, trang nghiêm và rất thanh lịch nơi vùng núi cao. Sống bên đá, hẳn người dân nơi đây coi đá là đẹp nhất. Họ dùng đá trang trí móng nhà, cột nhà, cổng nhà và hàng rào cho thêm phần vững trãi, oai nghiêm và đẹp tuyệt vời.
      Thứ hấp dẫn và đặc biệt nhất khi bạn đặt chân đến Tam Đảo là những đám mây. Mây ở đây rất gần với bạn. Từ trên đỉnh núi Tam Đảo, nếu may mắn đến Tam Đảo vào một ngày nhiều mây. Bạn sẽ có cơ hội được ôm trọn một đám mây vào lòng. Nếu không bạn phải mất công rình bắt những đám mây tinh nghịch thi thoảng xà xuống bên bạn như chào đón và giỡn cợt bạn vậy. Từ trên đinh xa xa, những đám mây trắng rủ nhau lũ lượt chạy xuống phía bạn. Như một cuộc thi chạy maratong của các nàng tiên áo trắng. Rồi bất ngờ bị gió trời cuốn đi ngược lại phía trên. Làm bạn bị một lần hụt hẫng, tưởng mình được đắm chìm trong những đám mây như chốn bồng lai tiên cảnh.
       Gọi là Tam Đảo, nhưng không phải là ba hòn đảo giữa biển hay hồ lớn. Mà ở đây Tam Đảo là ba hòn đảo trong mây. Ba ngọn núi cao nhất của Thị Trấn Tam Đảo luôn hiện rõ ba chóp đá của mình giữ nền mây trắng tạo thành đảo đá trong mây. Đảo của những ông bụt bà tiên trong truyện cổ tích xa xưa.
                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết    

No comments:

Post a Comment