2014-08-30

Cô bé hạt tiêu ngày xưa

              Ngày đó, khi nó là sinh viên trường trung cấp trong thị xã. Người họ hàng của nó trong thị trấn cho nó ở hẳn một cái nhà ở gần chợ đang bỏ không. Họ cũng cho nó thoải mái cho thuê nhà, hay bảo bạn bè đến ở mà lấy tiền tiêu, nhưng cấm không được xin họ dù chỉ một đồng cho dù có bị chết đói. Nó tặc lưỡi, xem ra cũng khá ổn. Nó chẳng khác một cô tiểu thư con nhà giàu có là bao! Dù sống cũng chẳng thoải mái gì với việc thỉnh thoảng người họ hàng đó ngang qua nói những điều xúc phạm  nó.  Nhưng nó đành nín nhịn. Nó muốn tiết kiệm tiền cho mẹ. Với lại nó cần một chế độ ăn uống, luyện tập, học tập và thuốc men rất đặc biệt. Nó không thể sống gò theo khuân mẫu của ký túc. Nó cũng gặp vấn đề về tâm lý từ khi nó bị trượt phổ thông. Số tiền mẹ cho nó hàng tháng quá ít để nó có thể sống thoải mái cùng bạn bè.
Có đứa bạn xui  nó đừng vào ký túc. Vì không đua được với nếp sống khá giả của mọi người sẽ bị họ khinh. Nó đành ở một mình buồn ro trong ngôi nhà rỗng tuếch giữa phố.
               Những buổi tối thật buồn, nó lang thang trên phố, rồi rẽ vào một quán cháo, gà tần hay cánh gà nướng bên đường. Xem ra cuộc sống của nó cũng khá thoải mái. Có lúc nó nổi hứng lãng mạn, nó trèo lên sân thượng ngắm sao đêm, hoặc ngắm con phố nơi nó sống về đêm thật yên tĩnh và đẹp đến lạ kỳ. Những dãy cây xanh bên đường đều tăm tắp phủ bóng xanh mát mắt. Mùi hoa xoan đào, mùi hương hoa sữa hòa quện vào nhau thành một mùi dặt dìu khó tả làm say đắm lòng người. Vì là con phố ngay chợ, nên về đêm nó rất vắng người qua lại. Thế là khách qua đường ở con phố này về đêm đa phần là những đôi nam nữ. Trời về khuya, con phố càng vắng lặng. Những đôi nam nữ đi dưới lòng đường có thể thoải mái khoác tay nhau mà không phải thẹn thùng. Họ không biết phía trên cao, có một cô bé 19 tuổi đang nhìn ngắm họ. Nó thấy các đôi uyên ương thật đẹp. Tình yêu trong trái tim họ với nhau tạo  thành một trường sinh học lung linh, lộng lẫy bao quanh lấy họ. Trang sức đẹp nhất ở trên đời là tình yêu! Những đôi mắt xanh mướt của tình yêu say đắm nhìn nhau, lắm chặt tay nhau, nguyện cùng nhau đi hết cả cuộc đời thật đẹp và lãng mạn. Nếu nó có phép màu của bà tiên trong chuyện cổ tích. Nhất định nó sẽ ban phước lành cho những đôi uyên ương đang say đắm yêu nhau kia. Nó sẽ giúp lời ước nguyện mãi mãi hạnh phúc bên nhau của họ sẽ trở thành sự thật. Nhưng nó không phải là bà tiên trong chuyện cổ tích. Thế là nó ngước lên bầu trời đầy sao như một mảng lưới lớn lấp lánh bao phủ lấy nó. Nó cầu chúa, nó cầu trời giúp cho lời nguyện cầu tình yêu của những đôi lứa đưới lòng đường kia trở thành sự thật. Đôi khi nó cũng thấy hạnh phúc khi nhìn một đôi đang hạnh phúc tươi cười vừa đi ngang bên dưới. Đêm ấy thế nào nó cũng mơ về một tình yêu thật đẹp. Nó đã mười chín tuổi mà vẫn chưa từng có bạn trai.
              Nhưng mà nó phải ngủ thôi, mai còn dậy sớm đi học. Trường của nó rất nghiêm, 6h30 đã vào lớp. Ai đến muộn một chút là phải làm bản kiểm điểm, bị phạt tiền, cuối kỳ còn bị xem xét để hạ xếp loại hạnh kiểm nữa. Nó thì luôn cố gắng đi đúng giờ. Trước khi đi ngủ luôn chăm chắm cái đồng hồ báo thức. Nhưng sức khỏe của nó dạo ấy không tốt. Hôm nào thay đổi thời tiết là nó cứ ngủ li bì, khi nó giật mình tỉnh giấc thế nào cũng đã muộn giờ đến lớp. Nó vội vã mặc quần áo, lau qua cái mặt, ôm cặp sách đã chuẩn bị từ trước. Rồi nó ba chân, bốn cẳng chạy thẳng đến trường. Các bạn ở lớp nhìn bộ dạng đầu tóc bù xù của nó, thế nào cững ngả nghiêng cười. Cô giáo thế nào cũng quay mặt đi cười lặng lẽ. Con gái gì mà ... như đàn ông! Chả trách không có người yêu!
                 Mà nó giống đàn ông thật, nó cứng cáp, nó khô khan, nó cũng khá cục cằn và thô lỗ với bạn bè. Nó lạnh lùng và đôi khi cũng khá lỳ lợm. Vì nó quá mệt mỏi. Nó phải chịu đựng quá nhiều điều bất công từ cuộc sống. Gia đình, sự nghiệp, tình yêu và sức khỏe đều làm nó rất đau. Chúng đều luôn muốn tước đoạt mạng sống của nó. May mà đức chúa nhân từ vẫn luôn ở bên nó.

               Nó sẽ lại nhe miệng cười nói: Goodluck! Hồi phổ thông nó hay dùng tiếng anh trong giao tiếp. Mọi người sẽ lại ồ lên hỏi trêu trọc: Hạnh nói gì thế? Nghe chẳng hiểu gì cả! Nó lại cười đỏ mặt nói: Chúc mọi người ngày mới nhiều may mắn. Mọi người sẽ lại cười tươi giòn rã. Cả lớp ai cũng biết nó: nóng tính, cục cằn và đôi khi khá thô lỗ với bạn bè. Nhưng nó lương thiện, nhân hậu, cầu tiến và có khá nhiều sự hiểu biết về các lĩnh vực trong cuộc sống. Mọi người trong lớp nó học vấn thấp, tư tưởng tầm thường, ... nhưng tất cả họ đều mặc nhiên chấp nhận phần xấu xa nhất trong con người nó. Họ luôn cố gắng hết mình giúp đỡ nó tiến bộ. Họ là những người bạn rất tốt của nó. Ở bên họ, nó luôn rất thoải mái dùng hết tâm lực và tài lực của mình đê vươn lên. Thế nào nó cũng lại nhìn mặt trời đang ló rạng trên cao. Nó biết ơn chúa đã cho nó sống thêm một ngày. Khoảng khắc của bình minh khi bắt đầu một ngày mới luôn rất đẹp trong mắt nó. 

                                                                        Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết


No comments:

Post a Comment